สิงคโปร์แห่แชร์คะแนนสอบ ชี้อย่าตัดสินอนาคตแค่การสอบครั้งเดียว

สิงคโปร์แห่แชร์คะแนนสอบ ชี้อย่าตัดสินอนาคตแค่การสอบครั้งเดียว

สิงคโปร์แห่แชร์คะแนนสอบ ชี้อย่าตัดสินอนาคตแค่การสอบครั้งเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวสิงคโปร์พร้อมใจกันโพสต์โชว์คะแนนสอบวัดระดับการศึกษาสมัยชั้นประถมในโลกโซเชียล ชี้ชีวิตข้างหน้าไม่ได้ตัดสินกันที่ผลสอบเพียงครั้งเดียว หลังผู้ปกครองบางรายแสดงอาการผิดหวังที่ลูกได้คะแนนไม่ดี

นักเรียนชั้นประถมศึกษาของสิงคโปร์กว่า 38,000 คน เข้าสอบวัดระดับการเรียนต่อในชั้นมัธยมศึกษา (PSLE) หรือการสอบเข้า ม.1 ซึ่งมีนักเรียนสอบผ่านถึง 98.4% แต่มีผู้ปกครองบางรายกลับไม่พอใจผลการสอบของลูกที่ทำคะแนนได้แค่ 229 คะแนน จากคะแนนเต็ม 300 คะแนน ทำให้ Khairudin Aljunied รองศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ที่ทราบเรื่องนี้จึงแสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "ผมอยากให้เพื่อน ๆ และผู้ปกครองแชร์ผลคะแนนสอบ PSLE พร้อมระบุว่าตอนนี้คุณทำอาชีพอะไร เพื่อสร้างกำลังใจให้กับเด็ก ๆ ว่าผลการสอบไม่ใช่ตัวตัดสินอนาคต ผมสอบ PSLE ได้ 221 คะแนน ปัจจุบันผมเป็นรองศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์"

สเตตัสนี้ทำให้ประชาชนชาวสิงคโปร์จำนวนมากถูกใจ และต่างพากันแชร์ผลคะแนนสอบในอดีต เพื่อให้ระบบการศึกษาในประเทศผ่อนคลายความตึงเครียดลงบ้าง หวังให้เยาวชนลดความกดดัน และพ่อแม่ผู้ปกครองเองก็ไม่ควรคาดหวังอะไรมากเกินไปในตัวลูก

อย่างไรก็ดี รัฐบาลสิงคโปร์เองก็ตระหนักถึงความเครียดด้านการศึกษาจึงประกาศยกเลิกการเปิดเผยชื่อและผลคะแนนสอบของนักเรียนที่ได้คะแนนสูงสุดตั้งแต่ 4 ปีก่อน แต่ดูเหมือนว่ายังไม่มีอะไรดีขึ้น เยาวชนและผู้ปกครองก็ยังคงคร่ำเคร่งกับผลการสอบอยู่เหมือนเดิม เว็บไซต์ที่ใช้เปรียบเทียบคะแนนสอบก็ยังมีคนแห่เข้าไปดูจนล่ม หรือเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาก็มีเด็กชายคนหนึ่งกระโดดตึกฆ่าตัวตายเพราะเครียดเรื่องผลการเรียน และที่ดูจะไม่ต่างจากเมืองไทยนั่นคือ โรงเรียนกวดวิชายังรายได้ดี มีนักเรียนลงเรียนเต็มคลาสอยู่เสมอ

CR : facebook Khairudin Aljunied

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook