สิงคโปร์คว้าแชมป์การศึกษาอันดับ 1 ของโลก ส่วนไทยยังต่ำกว่ามาตรฐาน

สิงคโปร์คว้าแชมป์การศึกษาอันดับ 1 ของโลก ส่วนไทยยังต่ำกว่ามาตรฐาน

สิงคโปร์คว้าแชมป์การศึกษาอันดับ 1 ของโลก ส่วนไทยยังต่ำกว่ามาตรฐาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนระดับมัธยมปลาย ในสิงคโปร์ ได้รับการจัดอันดับ ว่ามีความโดดเด่นในเชิงการคิดวิเคราะห์ ติดอันดันต้น ๆ ของโลก

11

ทั้งนี้ โครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ PISA หรือ Programme for International Student Assessment ได้สำรวจทักษะของเด็กนักเรียนโรงเรียนมัธยมปลาย อายุ 15 ปี ใน 72 ประเทศ พบว่า คุณภาพของตำราเรียนนั้น มีความสำคัญมากกว่าอุปกรณ์ รวมไปถึงทีมงานผู้สอน และพบอีกว่า การให้งาน หรือให้การบ้าน และการติวเพิ่ม มีส่วนสำคัญต่อความสำเร็จในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์

สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีความโดดเด่น ทำผลงานเป็นอันดับ 1 ทั้งในเรื่องการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ การอ่าน และคณิตศาสตร์ คะแนนทดสอบโดยเฉลี่ยของนักเรียนอยู่ที่ 556 คะแนน ในขณะที่ผลรวมเฉลี่ยของประเทศในกลุ่มที่เข้ารับการทดสอบอยู่ที่ 493 คะแนน Angel Gurria เลขาธิการของ OECD หรือ Organisation for Economic Co-operation and Development องค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา กล่าวว่า สิงคโปร์ นับว่าทำได้ยอดเยี่ยมมาก นักเรียน 1 ใน 5 คน มีทักษะขั้นสูงในการแก้ไขปัญหาทางวิทยาศาสตร์ แสดงให้เห็นว่า พวกเขาคิดอย่างนักวิทยาศาสตร์

สำหรับประเทศที่ทำคะแนนได้สูง 5 อันดับแรก ได้แก่ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น แอสโทเนีย ไต้หวัน และฟินแลนด์ ซึ่งเห็นได้ว่าประเทศในเอเชียติด 5 อันดับแรกไป 3 ประเทศ และหากดูใน 10 อันดับ ก็จะมีฮ่องกง และเวียดนาม เข้าไปอยู่ในกลุ่มด้วย

ส่วนประเทศไทยนั้น ผลสัมฤทธิ์ด้านการศึกษาอยู่อันดับที่ 54 จากทั้งหมด 70 ประเทศ ไม่เพียงตกอันดับจากครั้งที่แล้ว แต่ยังต่ำกว่ามาตรฐานขององค์กรเพื่อความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OECD ซึ่งเมื่อจำแนกออกเป็นด้านต่าง ๆ พบว่า ทักษะการอ่านของเด็กไทยอยู่อันดับที่ 57 ส่วนทักษะด้านคณิตศาสตร์อยู่อันดับที่ 54 ส่วนประเทศในอาเซียนที่อันดับแย่กว่าไทยคือ อินโดนีเซีย อยู่ที่ 62


ภาพจาก AFP

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook