9 คำแนะนำหากไม่อยากท้องก่อนวัยอันควร

9 คำแนะนำหากไม่อยากท้องก่อนวัยอันควร

9 คำแนะนำหากไม่อยากท้องก่อนวัยอันควร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การตั้งท้องในวัยรุ่นนั้น เป็นความจริงที่ยากที่จะเผชิญ เพราะมันจะเปลี่ยนชิวิตของสาววัยรุ่นวัยใสอย่างคุณแบบหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ สาว ๆ ควรรู้ไว้ว่า เราสามารถป้องกันตนเอง ไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นได้ ด้วยการไม่เสี่ยงที่จะมีเซ็กซ์ หรือหากคุณคิดแล้ว ว่าคุณต้องการจะมีเซ็กซ์ คุณต้องหาความรู้ และรู้วิธีป้องกัน 9 คำแนะนำต่อไปนี้ สามารถช่วยคุณได้

123444444

1. อย่าให้เพื่อน ๆ ในรุ่นเดียวกันมาสร้างแรงกดดัน เพราะวัยรุ่นจำนวนมาก จะรู้สึกมีปมด้อย ถ้าเพื่อน ๆ เขามีแฟนกันหมดแล้ว แต่ตัวเองยังไม่มี หรือเพื่อนบางคน ก็เริ่มที่จะมีอะไรกับแฟนไปแล้ว และที่สำคัญ เพื่อน ๆ พวกนี้ก็ชอบมาคุยอวดเสียด้วย แต่หากคุณเป็นคนที่มีความเป็นตัวของตัวเองมากพอ รู้ถึงความพร้อม ไม่พร้อม คุณจะสามารถรอคอยคนที่เหมาะสม ที่จะเข้ามาในชิวิตคุณได้ อย่าไปคิดจะแข่งกับเพื่อน ๆ โดยเฉพาะในเรื่องการมีแฟน และเรื่องเซ็กซ์  เพราะหากพลาดขึ้นมา คนที่จะต้องเจอมรสุมใหญ่ ก็คือตัวคุณเอง

2. คุณต้องรู้จักปฏิเสธ อะไรที่คุณรู้สึกไม่ชอบ ไม่เหมาะ รวมทั้งการปฏิเสธที่จะคบเป็นแฟนกับใครด้วย การมีแฟน คือการใกล้ชิด การมีปฏิสัมพันธ์กันในทางร่างกาย การมีเซ็กซ์ ทั้งการป้องกันและไม่ป้องกัน จุดนี้ ขึ้นอยู่กับตัวคุณเองทั้งนั้น การที่จะทำให้ความเสี่ยงจากการตั้งครรภ์เป็น 0 นั้น มีวิธีเดียวก็คือ การไม่มีเพศสัมพันธ์กัน ดังนั้นอย่ารู้สึกว่าตัวเองงี่เง่า หากปฏิเสธที่จะมีอะไรกับใครไป

3. คุณต้องรู้ว่า อะไร ทำให้คุณตั้งครรภ์ แน่นอนว่า โดยทั่ว ๆ ไป ก็คือการมีเซ็กซ์นั่นเอง แต่ทั้งนี้แม้เราจะป้องกัน ก็ยังมีเหตุการณ์ประหลาด ๆ ที่ทำให้ท้องได้ แม้แทบจะเป็นไปไม่ได้ ก็ไม่ใช่ว่ามันจะไม่มีทางเกิดขึ้น และต้องทำควาเข้าใจว่า เมื่อเราอยู่ในช่วงวัยรุ่น ซึ่งเป็นวัยเจริญพันธุ์ การไม่ป้องกันนั้น ผลของมันก็คือการตั้งครรภ์นั่นเอง มีการสำรวจข้อมูล พบว่า การป้องกันด้วยการหลั่งภายนอก มีโอกาสตั้งครรภ์ได้ถึง 18 เปอร์เซนต์

4. ต้องทำความเข้าใจกับผลข้างเคียงของการใช้ยาคุมกำเนิด ยาคุมกำเนิดนั้น ให้ผลกับคนแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนใช้ได้ผลดี บางคนก็ใช้แล้วมีผลข้างเคียง การใช้ถุงยางอนามัย ก็ใช่ว่าจะปลอดภัย 100 เปอร์เซนต์ เพราะมีการสำรวจพบว่า ถุงยางอนามัยก็ทำให้พลาดได้ถึง 17 เปอร์เซนต์ เพราะการสวมใส่ที่ไม่ถูกต้อง แต่ทั้งนี้ ก็ยังนับว่าดีกว่าการหลั่งข้างนอก บางคนเลือกที่จะใช้ยาฉีดคุมกำเนิด แต่นั้นก็มีค่าใช้จ่ายไม่น้อย ส่วนยาเม็ดคุมกำเนิด ก็ยังมีโอกาสพลาด 8 เปอร์เซนต์

5. จำให้ขึ้นใจว่ายังไงก็ต้องป้องกัน คุณต้องรู้ว่า การมีเซ็กซ์นั้น มีหลายรูปแบบ แต่การสอดใส่นั่นแหละ ที่ทำให้ตั้วครรภ์ ทางที่ดี คุณต้องคุยกับแฟนและตัดสินใจช่วยกันหาวิธีป้องกันทุกครั้ง ตกลงกันให้แน่นอนว่า จะเลือกใช้วิธีไหน ยาคุมกำเนิด หรือถุงยางอนามัย แต่ถ้าหากคุณไม่สามารถคุยกับแฟนตรง ๆ ในเรื่องนี้ได้ นั่นหมายความว่า คุณยังไม่พร้อมที่จะมีเซ็กซ์ เพราะการมีเซ็กซ์ ต้องควรคู่ไปกับการมีความรู้ในเรื่องนี้อย่างดีพอ

6. คุณต้องรู้วิธีการใช้ถุงยางอนามัย ไม่ใช่ว่าเป็นผู้หญิงแล้วไม่ต้องรู้ เพราะหากคุณปล่อยให้เป็นหน้าที่ของผู้ชาย บางทีเขาอาจจะละเลย ไม่ใส่ใจที่จะป้องกันก็ได้ หากผู้ชายบอกไม่อยากใส่ คุณก็ต้องหนักแน่นพอที่จะปฏิเสธการสอดใส่ด้วยเช่นกัน หากคุณไม่มั่นใจว่าแฟนของคุณจะใส่ใจกับการป้องกันได้ดีพอ คุณก็ควรกินยาคุมกำเนิด หรือไม่เช่นนั้น ก็ไม่ต้องอายที่จะพกถุงยางอนามัยไว้ในกระเป๋า

7. คุณต้องมีความรู้ในเรื่องของชนิดของยาคุมกำเนิด แบบไหนได้ผลดี แบบไหนไม่ค่อยได้ผล พวกข้อมูลข่าวสารที่เป็นเท็จ มีอยู่มากมาย และมันทำให้เกิดความสับสน คุณต้องหาความรู้จากแหล่งที่เชื่อถือได้ นอกจากยาคุมกำเนิดแล้ว กลวิธีในการคุมกำเนิดก็เช่นกัน คุณต้องรู้ข้อดีข้อเสียของแต่ละวิธี เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น บางคนแนะนำให้นับวัน บางคนแนะนำให้วัดอุณหภูมิร่างกาย เพราะในวันไข่สุก อุณหภูมิร่างกายจะสูงกว่าปกติด แต่นั้น ก็ไม่ได้ให้ผล 100 เปอร์เซนต์เช่นกัน

8. อย่าปล่อยมีความเสี่ยงแม้แต่น้อย หากคุณพลาดการป้องกันในขั้นแรกไปแล้ว ต้องมีแผนที่สองรองรับนั้นคือการใช้ยาคุมกำเนิดหลังการมีเพศสัมพันธุ์ ที่เรียกว่า Morning after pill ยาพวกนี้ สามารถใช้ได้หลังมีเพศสัมพันธุ์ ไม่เกิน 3 วัน แต่ทางทีดี หากพลาดในขั้นแรกไปแล้ว ให้รับรับประทานยานี้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ต้องจำไว้ว่า ยาชนิดนี้ ไม่ควรจะนำมาใช้บ่อย ให้ใช้เฉพาะกรณีฉุกเฉินเท่านั้น เพราะมันมีผลกระทบต่อฮอร์โมน

9. ต้องรู้ว่า ถ้าหากตั้งท้องขึ้นมาแล้ว จะทำอย่างไรต่อไป ถ้าพลาดไปแล้ว คุณต้องหาทางทดสอบการตั้งครรภ์ให้เร็วที่สุด อาจจะปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกร ถึงการใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อการทำสอบ และเมื่อรู้ผลแล้ว หากเกิดการตั้งครรภ์ขึ้นมาจริง ๆ คุณก็ต้องหาทางที่จะรับมือกับเรื่องนี้ต่อไป ซึ่งเมื่อถึงจุดนี้ คุณต้องการคำปรึกษาจากครอบครัว และผู้เชี่ยวชาญ

 
Credit : wikihow.com

Photo : istockphoto.com

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ 9 คำแนะนำหากไม่อยากท้องก่อนวัยอันควร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook