จาก “เด็กติดเกม” สู่ "steep familytv" นักแคสเกมรายได้ครึ่งล้าน ! คลิป

จาก “เด็กติดเกม” สู่ "steep familytv" นักแคสเกมรายได้ครึ่งล้าน ! คลิป

จาก “เด็กติดเกม” สู่ "steep familytv" นักแคสเกมรายได้ครึ่งล้าน ! คลิป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยได้ยินคำกล่าวนี้ไหม? “เด็กติดเกมมักไม่มีอนาคต” เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินบ่อยครั้ง ด้วยข่าวที่เคยถูกนำเสนอออกมาจากหลายกรณี เช่น เด็กทำตัวเป็นโจรงัดแงะบ้านเรือนประชาชนเพื่อเอาเงินไปเล่นเกม เด็กปล้นชิงทรัพย์แท็กซี่โดยอ้างว่าเลียนแบบมาจากเกม หรือเด็กฆ่าตัวตายเพราะน้อยใจพ่อแม่ที่ไม่ยอมให้เล่นเกม อีกทั้งหลายคนอาจคิดไปในแง่ลบว่าเด็กติดเกม วันๆ หนึ่งจะนั่งเล่นเกมเพียงอย่างเดียว โดยที่ไม่ไปเรียนหนังสือ จนทำให้เสียอนาคต

แต่ไม่ใช่เสมอไปที่เด็กติดเกมทุกคนจะมีพฤติกรรมเช่นนั้น ดั่งเช่นนักแคสเกมหรือแคสเตอร์ทั้งสองคนนี้ สินิทธ์ อาจหาญวงศ์ หรือ เป้ อายุ 23 ปี อาชีพเอเจนซี่เกี่ยวกับเกมและยูทูปเบอร์ และ ชาคริต ดาระดาษ หรือ โบ้ท อายุ 21 ปี อาชีพยูทูปเบอร์ โดยทั้งสองคนเป็นเจ้าของช่องยูทูป steep familytv ที่รู้จักเล่นเกมให้เกิดประโยชน์จนสร้างรายได้มหาศาล โดยจุดเริ่มต้นมาจากการเล่นเกม

1

พวกเขาเริ่มจากการทำเกมเล็กๆ เป็นของตัวเอง นั่นก็คือเกมมายคราฟ (Minecraft) ซึ่งเป็นเกมแนวเอาชีวิตรอดที่เปรียบเสมือนผู้เล่นเป็นตัวละครจริงที่ใช้ชีวิตอยู่ในนั้น มีการสร้างบ้าน สร้างอาวุธ เลี้ยงสัตว์ หรือแม้กระทั่งปลูกผัก พวกเขาคิดว่ามันสามารถนำมาต่อยอดได้ โดยพวกเขาเริ่มสร้างเมืองในแบบฉบับของตัวเอง และบันทึกวีดีโอเก็บไว้พร้อมกับนำมาเผยแพร่ลงเว็บไซต์ยูทูป เพื่อเก็บไว้ดูว่าเมืองนี้พวกเขาซึ่งเป็นคนไทยได้สร้างขึ้นมาเอง แต่ไม่มีใครคาดคิดว่าคลิปวีดิโอนั้นจะโด่งดังมาก มีคนเข้ามารับชมเป็นแสนคน คลิปนั้นจึงกลายมาเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้พวกเขาเริ่มทำคลิปวีดีโอลงเว็บไซต์ยูทูปอย่างจริงจัง

2

“จริงๆ ตอนแรกผมไม่ได้ทำเต็มตัว โบ้ทเริ่มทำก่อน คือโบ้ทชอบโปเกมอน และเมื่อสองปีก่อน ในคืนหนึ่งโบ้ทบอกกับผมว่า อยากอัดวีดิโอลงยูทูป ผมถามจะอัดทำไม แต่พอส่งลิงค์ให้ผมดู ผมชอบมาก จนทำด้วยกันต่อไปเรื่อยๆ จนอยู่ในจุดที่จริงจังขนาดนี้ โดยเกมมายคราฟที่พวกผมทำคือการเอาการ์ตูนเรื่องหนึ่งมา แล้วสร้างเมืองในการ์ตูนเรื่องนั้นขึ้นมาทั้งเมืองเลย ใช้เวลาประมาณ 3 เดือน หมดงบไปประมาณ 30,000 บาท ตอนนั้นพวกผมลงทุนกันเลย แล้วมันก็มีกำไรกลับมา นี่คือเงินก้อนแรกที่พวกผมได้จากการเล่นเกม” นี่คือคำบอกเล่าของเป้

แล้วได้กำไรยังไง? พวกเขาบอกว่าสาเหตุที่ยอมเสียเงิน 30,000 บาท เพื่อให้คนที่มาเล่นรู้สึกว่าระบบในเกมดี แมพสวย ให้คนที่มาเล่นรู้สึกอินกับในการ์ตูน ซึ่งคนที่มาเล่นส่วนใหญ่ก็รักในการ์ตูนเรื่องนี้ จึงยอมเสียเงินเพื่อมาเล่นเกมของพวกเขา เพื่อให้พวกเขานำเงินไปพัฒนาระบบให้สนุกกว่านี้

จากการชื่นชอบในเกมสู่นักแคสเกม?

เริ่มมาจากการที่พวกเขาหลงใหลในความเป็นเกมและความบันเทิงที่เกี่ยวกับเกม จนต่อยอดขึ้นมาเป็นคนที่เล่นเกม จากนั้นได้แจกจ่ายความสนุกให้กับคนอื่นๆ ด้วยการโพสต์คลิปวีดิโอที่ทั้งคู่พากย์เกมมายคราฟลงบนเว็ปไซต์ยูทูป ซึ่งทำเช่นนี้ประมาณ 3 เดือน มียอดผู้ติดตามเกือบแสนคน โดยหลายคนบอกว่าพวกเขาคือนักแคสเกม ซึ่งตอนนั้นพวกเขายังไม่รู้ว่านักแคสเกมคืออะไร เพราะไม่ได้คิดว่าตัวเองเป็นนักแคสเกมตั้งแต่แรก

 3

สำหรับรายได้ที่ได้จากการแคสเกม พวกเขาบอกว่า เดือนแรกอยู่ที่ 8,000 บาท มีคนรับชมประมาณ 6-7 ล้านคน โดยที่พวกเขาทำคลิปวีดิโอกันแค่สองคนเท่านั้น ซึ่งครั้งแรกที่ลงคลิปวีดีโอแค่อยากให้มีคนมาแสดงความคิดเห็นและมากดถูกใจ ไม่รู้ว่าการโพสต์คลิปวีดิโอลงยูทูปจะได้เงิน ซึ่งหลังจากทำคลิปเป็นระยะเวลา 8 เดือน ถึงได้รู้ว่ามันสามารถสร้างรายได้ได้ ซึ่งปัจจุบันนี้มียอดผู้ติดตามเกือบ 5 แสนคนภายในระยะเวลา 2 ปีครึ่ง และปัจจุบันนี้รายได้อยู่ที่ประมาณครึ่งล้านบาท จากจุดเริ่มต้นที่เป็นเพียงแค่นักแคสเกมธรรมดา ที่สร้างชื่อเสียงและมีแฟนคลับติดตามจำนวนมากจากการโพสต์คลิปวีดิโอลงเว็บไซต์ยูทูปจนก้าวสู่การเป็น ยูทูปเบอร์

3

“รายได้ที่จะเห็นจริงๆ เป็นที่สองเป็นต้นไป ที่เริ่มในการสร้างอาชีพ ปีแรกยังทำเป็นแค่งานอดิเรก พวกเรายังไม่มีข้อมูลอะไรเลย เรียกได้ว่าไม่รู้อะไรเลย เป็นแค่ความหลงใหลในเกมล้วนๆ ทำให้พวกเราเป็นนักแคสเกม และจุดเปลี่ยนที่ทำให้พวกเราก้าวสู่อาชีพนักแคสเกมอย่างจริงจัง คือปีที่สองได้มาอยู่ในสังกัดของบริษัทที่ทำนิตยสารเกมออนไลน์อย่าง ONLINE STATION เริ่มมีกราฟขึ้นให้เห็นแล้วว่าเรามีรายได้ในระดับหนึ่งนะ เราได้เงินจากยูทูปนะ เรามีเงินที่เป็นงานจ้างออกมานะ เรามีเงินที่ได้จากสังกัดนะ เริ่มได้ออกงานมากขึ้น มีหน้ามีตาในสังคมเกมมากขึ้น พอได้รับการยอมรับแล้วก็เข้าสู่ปีที่สาม ก็คือปีนี้ ครึ่งปีที่ผ่านมาเป็นจุดพีคที่สุดแล้ว เพราะว่ารายได้เรามั่นคงและอยู่ได้” เป้กล่าว

5

แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เริ่มต้นจากการเป็นเด็กติดเกมที่โดนพ่อแม่ว่า พวกเขาเล่าว่าช่วงแรกพ่อแม่ยังไม่ยอมรับ เพราะเป็นเรื่องปกติที่พ่อแม่ทุกคนอยากจะให้สนใจในการเรียนมากกว่าการเล่นเกม เพราะไม่เห็นว่าเกมจะเป็นอาชีพได้อย่างไร แต่พวกเขาก็ทำให้พ่อแม่เห็นว่าเกมเป็นอาชีพได้ เพราะพวกเขาไม่หยุดทำ ทำอย่างต่อเนื่อง ทำอย่างจริงจัง ขยัน จนประสบความสำเร็จ ผู้ใหญ่ยอมรับ

6

โบ้ท กล่าวว่า “จุดพีคของพวกผมคือพ่อแม่ว่า เล่นเกมอะได้เงินไหม ผมคุยกับเป้ว่าอยากได้เงินจากเกม และตอนนั้นหาได้ถึงหลักแสน แต่พ่อแม่ก็ยังว่า เชื่อไหมพวกผมได้จับเงินแสนตั้งแต่ยังเด็กในช่วงที่ทำเกม แต่หลังจากนั้นพวกผมก็หยุดที่จะทำเกม เพื่อมาทำยูทูปอย่างจริงจัง เพราะมองว่ายูทูปจะเป็นอนาคตให้ได้ ก็ยังโดนพ่อแม่ว่า เหมือนกับว่าพวกเราทิ้งเงินแสน ซึ่งตอนเลิกทำเกมมายคราฟก็รู้สึกเสียดายนะ เพราะมันเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเราเกิดขึ้นมาได้ จากที่ผมทำอะไรไม่เป็น ตอนนี้ผมทำเป็นทุกอย่าง เพราะผมศึกษาเอง และจากที่ผมเคยขอเงินพ่อแม่ใช้ ตอนนี้กลายเป็นผมสามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้”

แต่ทว่าความสำเร็จก็ไม่ได้มีให้เห็นตลอดเวลา ช่วงขาลงก็มีเช่นกัน นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกของยูทูป เมื่อไม่มีความต่อเนื่องแล้ว ก็จะเสียคนดูไปมหาศาล นั่นคือสิ่งที่ช่วงหนึ่งพวกเขามีปัญหา โดยทั้งสองคนต่างมีปัญหาที่บ้าน ช่วงหนึ่งโบ้ทติดเกม เพราะเป็นนักกีฬา E-Sport ต้องเอาเวลาไปให้กับเกมทั้งวันเพราะต้องซ้อมแข่ง ขณะที่เป้ไปทำงานบริษัท ซึ่งเป็นช่วงที่ไม่ค่อยมีใครทำยูทูป อาทิตย์หนึ่งลงคลิปวีดีโอแค่ 2-3 คลิป จากปกติที่ลงวันละ 1-2 คลิป ในเวลานั้นพวกเขาเสียผู้ชมไปเป็นจำนวนมาก แต่สุดท้ายแล้วพวกเขาก็สามารถกู้วิกฤตกลับมาได้ เพราะความขยัน ด้วยการกลับมาทำทุกอย่างเหมือนเดิม

7

ปัจจุบันนี้สังคมยังไม่ค่อยยอมรับในเกมเท่าไร คนในสังคมมักไม่เข้าใจว่าอาชีพที่พวกเขาทำคืออะไร เช่น เวลาที่พ่อแม่เห็นลูกนั่งเล่นคอมพิวเตอร์ ก็จะคิดว่าเล่นเกมอยู่ ซึ่งผู้ใหญ่บางคนมองว่าเด็กที่เล่นเกมเป็นเด็กที่ไม่ใฝ่เรียน แต่ความจริงแล้วเด็กที่นั่งหน้าคอมพิวเตอร์อาจทำงานอยู่จริงๆ และนี่คือสิ่งที่พวกเขาอยากบอกกับสังคมว่า สิ่งที่พวกเขาทำอยู่คือการใช้เกมเป็นอาชีพ ต้องแยกให้ออกว่าการเล่นเกมจริงๆ กับการเล่นเกมเป็นอาชีพนั้นต่างกัน

“ถ้าสมมติเราอยากจะมีอาชีพๆ หนึ่ง คือเราเก่งในด้านด้านใดด้านหนึ่ง แล้วเขาจ้างให้เราไปทำสิ่งๆ นั้น เช่น คุณเป็นนักบัญชี คุณก็ต้องเก่งบัญชี เพราะฉะนั้นพวกผมเป็นนักเล่นเกม พวกผมก็ต้องเก่งในเรื่องเกม แต่ไม่ได้หมายความว่าพวกผมเล่นเกมจนสร้างปัญหา หมายความว่าเราต้องรู้ว่าเกมที่เราเล่นเราได้กำไรอย่างไร ก็คือการที่จะทำคลิปวีดีโอหนึ่งชิ้นลงยูทูป 1.ต้องมีความครีเอทีฟ และ 2.ต้องมีการวางแผน” พวกเขาเล่าผ่านมุมมองของตัวเอง

วางแผนอนาคตกันไว้ว่าอย่างไรบ้าง?

โบ้ท : ทุกวันนี้ถามว่าผมมีรายได้ก็เพราะเกม เริ่มต้นจากเกม ผมก็อยากจะต่อยอดเกมให้ผู้ใหญ่ในสังคมยอมรับมากขึ้น และพอเรามีรายได้ที่มั่นคง มีทุนแบบตั้งหลักได้แล้ว ผมก็จะไปเปิดธุรกิจส่วนตัวของผมเอง

เป้ : ผมมีความหลงใหลในเรื่องเกมอยู่แล้ว สิ่งที่ผมจะทำในอนาคตคือผมจะทำให้ตัวเองเป็นองค์กรหรือบริษัท คือผมยังมองไม่เห็นว่าในอนาคตจะเป็นอย่างไร แต่ตอนนี้ผมมีช่องยูทูป ผมมีธุรกิจส่วนตัวที่เชื่อมโยงกับวงการเกมอยู่ เพราะฉะนั้นสุดท้ายแล้วถ้าผมอายุมากกว่านี้ ผมก็จะมองย้อนกลับมาที่ตัวเอง แล้วก็ดึงคนใหม่ๆ ให้เข้ามาพัฒนาวงการเกมให้มันไกลขึ้น ซึ่งความจริงแล้ว เป้าหมายของผมกับโบ้ทใกล้กันมาก คือการทำให้เกมเป็นที่ยอมรับในสังคม ผมอยากให้มันเป็นสิ่งที่ทุกคนเข้าถึงได้และเข้าใจว่าเกมคืออะไร

 

เครดิต : pptvthailand.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook