จัดตารางอ่านหนังสือสอบเข้ามหาลัยยังไงดี

จัดตารางอ่านหนังสือสอบเข้ามหาลัยยังไงดี

จัดตารางอ่านหนังสือสอบเข้ามหาลัยยังไงดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้องๆ หลายคนอาจกำลังมีปัญหาในการจัดตารางอ่านหนังสือเตรียมสอบ ทั้งในระดับมหาวิทยาลัย หรือจะเป็นสอบเข้าม.4 หรือการสอบแข่งขันอื่นๆ วันนี้มีบทความดีๆเกี่ยวกับการจัดตารางอ่านหนังสือเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยมาฝากน้องๆทุกคนกันค่ะ
1. เริ่มอ่านจริงจังอย่างน้อย 6 เดือนก่อนสอบ

คำถามแรกที่น้องๆมักถามกันคือควรเริ่มอ่านหนังสือเตรียมสอบเมื่อไหร่ดี ซึ่งคำตอบนั้นไม่ตายตัว แล้วแต่ว่าน้องๆอ่านเร็วหรือช้า ต้องใช้เวลาอ่านเยอะไหม แต่อย่างไรก็ตามพี่ๆมีคำแนะนำว่าควรเริ่มอ่านอย่างช้าที่สุดคือ 6 เดือนก่อนสอบ เพราะเนื้อหที่จะใช้สอบเข้ามหาวิทยาลัยนั้นไม่ใช่น้อยๆนะจ๊ะ


2. อ่านไปทีละวิชา

คำแนะนำของพี่ๆคืออ่านไปทีละวิชา เพราะการอ่านหนังสือนั้นสมองของเราต้องใช้เวลาในการประมวลผล และย่อยข้อมูลเพื่อที่จะสรุปเป็นความเข้าใจของตนเองเก็บไว้ในสมองต่อไป ดังนั้นจึงแนะนำให้อ่านไปทีละวิชา เพราะถ้าหากว่าอ่านเปลี่ยนวิชาไปมา สมองยังไม่ทันที่จะได้สรุปเนื้อหาวิชาก่อน ก็จะต้องรับข้อมูลวิชาใหม่เข้ามาแล้ว อย่างนี้ก็คงจะไม่ดีเท่าไหร่ใช่ไหมละ


3. อ่านวันละกี่ชั่วโมงดีละ

นี่ก็เป็นอีกคำถามที่น้องๆสงสัยกันใช่ไหมละ สำหรับตัวเลขนั้นพี่ๆแนะนำอยู่ที่ 3-4 ชม น้องๆอาจรู้สึกเหมือนเยอะ แต่น้องๆไม่จำเป็นที่จะต้องอ่าน 3-4 ชมในทีเดียวนะ โดยอาจอ่านตื่นมาอ่านตอนเช้าครึ่งชม อ่านตอนพักเที่ยงครึ่งชม อ่านในคาบว่าง 1 ชม และกลับบ้านไปอ่าน 1-2 ชม ซึ่งโดยรวมแล้วน้องๆก็จะอ่านได้ประมาณ 3-4 ชม โดยที่ไม่ต้องอ่านรวดเดียวจ้า

 

รูปภาพจาก istock 

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ จัดตารางอ่านหนังสือสอบเข้ามหาลัยยังไงดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook