มหาวิทยาลัยในอเมริกาเร่งสร้างความเชื่อมั่นต่อนักเรียนต่างชาติ หลัง 'ทรัมป์' ชนะเลือกตั้ง

มหาวิทยาลัยในอเมริกาเร่งสร้างความเชื่อมั่นต่อนักเรียนต่างชาติ หลัง 'ทรัมป์' ชนะเลือกตั้ง

มหาวิทยาลัยในอเมริกาเร่งสร้างความเชื่อมั่นต่อนักเรียนต่างชาติ หลัง 'ทรัมป์' ชนะเลือกตั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักเรียนบางคนตระหนกเมื่อได้ยินแผนสร้างกำแพงกั้นระหว่างสหรัฐฯ กับเม็กซิโก และการคัดกรองชาวมุสลิม

dd

นโยบายการหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้วสร้างความกังวลให้คนต่างชาติจำนวนไม่น้อย เมื่อได้ยินแผนสร้างกำแพงกั้นระหว่างสหรัฐฯ กับแม็กซิโก และมาตรการคัดกรองชาวมุสลิมที่เข้มงวด

และไม่น่าแปลกใจว่านักเรียนต่างชาติบางคนลังเลว่า สหรัฐฯ ยังจะเป็นประเทศที่พวกตนปรารถนาที่จะมาศึกษาต่ออย่างในอดีตหรือไม่

Erica Wang นักศึกษาจากประเทศจีนที่มหาวิทยาลัย State University of New York หรือ SUNY ที่นคร Buffalo ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอผ่าน Skype ว่า เธอต้องการดูก่อนว่าโดนัลด์ ทรัมป์ จะทำอย่างที่เขาพูดไว้ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งหรือไม่?

เธอบอกด้วยว่า เพื่อนหลายคนรู้สึกตระหนกต่อการที่ทรัมป์จะขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ

สำหรับนักเรียนจากประเทศจีนแล้ว การที่โดนัลด์ ทรัมป์ ต่อสายคุยกับประธานาธิบดีไต้หวันไม่นานนี้ ถูกพูดถึงไม่น้อยเช่นกัน เพราะตามธรรมเนียมการทูตสหรัฐฯ ถือว่าไต้หวันเป็นเพียงส่วนหนึ่งของจีนและดำเนินนโยบายอย่างระมัดระวังเกี่ยวกับเรื่องนี้

รองอธิการบดี Stephen Dunnett มหาวิทยาลัย SUNY ที่นคร Buffalo บอกว่าเขาเพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศจีน และผู้ที่เขาพบปะพูดถึงการท่าทีของทรัมป์ต่อไต้หวันครั้งล่าสุดนี้จำนวนมาก โดยส่วนหนึ่งชาวจีนรู้สึกงงและมีคำถามที่ว่า ตกลงอเมริกาไม่ยอมรับนโยบายจีนเดียวอีกต่อไปแล้วหรือไม่?

จีนเป็นประเทศบ้านเกิดของนักเรียนต่างชาติในสหรัฐฯ จำนวนมากที่สุด หน่วยงานด้านการศึกษาของสหรัฐฯ Institute for International Education หรือ IIE เปิดเผยว่า เมื่อปีที่แล้วมีนักเรียนจีนในสหรัฐฯ 329,000 คน อันดับสองคือนักเรียนจากอินเดียจำนวน 166,000 คน และนักเรียนจากซาอุดิอาระเบียมีจำนวนมากที่สุดอันดับสาม ที่ 62,000 คน

IIE กล่าวด้วยว่า ปีที่แล้วเป็นปีแรกที่มีนักเรียนต่างชาติในสหรัฐฯ จำนวนเกินกว่าหนึ่งล้านคน

สัญญาณที่ไม่ชัดเจนจากว่าที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ทำให้นักการศึกษาที่สหรัฐฯ ทำงานหนักมากขึ้น

Evelyn Levinson ผู้อำนวยการแผนกรับนักเรียนต่างชาติของมหาวิทยาลัย American University กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของเธอเดินทางไปทั่วโลก ทั้งเอเชีย ตะวันออกกลางและอเมริกากลาง เพื่อย้ำกับนักเรียนต่างชาติว่าสังคมอเมริกันยอมรับความแตกต่างของคนหลากหลายเชื้อชาติศาสนา

ท่ามกลางคำถามมากมายเกี่ยวกับบรรยากาศของสังคมสหรัฐฯ ต่อนักศึกษาต่างชาติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ IIE คุณ Allan Goodman กล่าวว่า ความตระหนกต่อคำพูดของโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่น่าจะมีผลต่อการมาเรียนต่อของนักเรียนต่างชาติ

เขากล่าวว่าที่มั่นใจเช่นนั้นก็เพราะเมื่อดูสถิติกว่าร้อยปีที่ผ่านมา รวมทั้งช่วงที่สหรัฐฯ เคยอยู่ในช่วงสงคราม หรือช่วงที่ผู้นำดำเนินนโยบายแยกตัวจากสังคมโลกและช่วงวิกฤตต่างๆ เช่นเหตุการณ์ก่อการร้าย 11 กันยายน ค.ศ. 2001 ทิศทางการมาเรียนต่ออเมริกาของนักเรียนต่างชาติได้รับผลกระทบน้อย

หรือไม่ได้รับผลกระทบเลยจากสถานการณ์พิเศษเหล่านั้น

(รายงานโดย Mariama Daillo / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

เครดิต voathai

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook