4 เหตุผล ที่บอกว่าทำไมทุกคนต้องสอบ O-NET

4 เหตุผล ที่บอกว่าทำไมทุกคนต้องสอบ O-NET

4 เหตุผล ที่บอกว่าทำไมทุกคนต้องสอบ O-NET
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

O-NET ย่อมาจากภาษาอังกฤษ Ordinary National Education Test คือ การทดสอบทางการศึกษาในระดับชาติขั้นพื้นฐานการสอบ "O-NET" ถือว่าเป็นการสอบที่สำคัญมากๆนะครับ เพราะการสอบที่สามารถชี้ชะตาน้องๆหลายๆคนในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้หลายคนมาก แต่ถึงจะสำคัญอย่างไร ก็ยังมีน้องๆหลายคนนะครับที่มองข้ามความสำคัญของ O-NET ไป ด้วยข้ออ้างหลายๆอย่าง เช่นว่าสอบติดแล้ว ไม่ได้ใช้ เหนื่อยแล้วขี้เกียจสอบ ซึ่งนั่นถือว่าเป็นสิ่งที่อันตรายมากๆเลยนะครับ เพราะฉะนั้นพี่แฮนด์จึงขอมาย้ำความสำคัญของ O-NET ให้ทราบกันอีกครั้งหนึ่ง


1.สอบได้ครั้งเดียวในชีวิต!!

การสอบอย่างอื่นไม่ว่าจะเป็น GAT PAT หรือ 9 วิชาสามัญ น้องๆสามารถจะลงสมัครได้เรื่อยๆ คือไม่ได้สอบครั้งนี้จะสอบครั้งหน้าก็ได้หรือจะสอบในปีถัดไปก็ได้ ใครจะซิ่วเพื่อสอบเข้าใหม่ก็จะไม่มีปัญหาอะไร แต่สำหรับการสอบ O-NET นั้น น้องๆสามารถสอบได้เพียงครั้งเดียวในชีวิตเท่านั้น ถ้าน้องๆขาดสอบก็เท่ากับก็จะไม่มีสิทธิ์กลับมาสอบใหม่อีกแล้ว เพราะฉะนั้นถ้าน้องๆขาดสอบไปก็แทบจะหมดหวังในการยื่นแอดมิชชันเลย หรือถ้าใครจะบอกว่ายังไม่แคร์มีที่เรียนแล้ว ไม่ใช้ก็ได้O-NET แต่ถ้าน้องเกิดอุบัติเหตุในการเรียนขึ้นมา อยากจะซิ่วนี้ ก็แทบจะปิดประตูตัวเองไปเลยนะครับ

2.ใช้ในการแอดมิชชัน 30% เลยนะ!!

ในการแอดมิชชัน O-NET จะใช้ในสัดส่วนมากถึง 30% หรือ 9,000 คะแนน!! ทุกคณะทุกกลุ่มด้วยนะจ๊ะ เพราะฉะนั้นถ้าน้องๆไม่ได้สอบ O-NET ก็เท่ากับคะแนนหายไปเลยฟรีๆถึง 9,000 คะแนน ทำให้โอกาสในการแอดมิชชันในคณะ มหาวิทยาลัยดีๆ ก็บอกลาได้เลยครับ บัย

3.ช่วยโรงเรียนของเรา!!

ทำไมถึงบอกว่าการสอบ O-NET เป็นการช่วยโรงเรียนของเรา เพราะอย่างที่บอกว่าการสอบ O-NET นั้นเป็นการสอบเพื่อวัดมาตรฐานของโรงเรียน ว่าแต่ละโรงเรียนนั้นมีคุณภาพในการสอนเพียงใด เพราะข้อสอบ O-NET จะเป็นข้อสอบฉบับเดียวกันสอบวัดเด็กระดับเดียวกันทั้งประเทศ ถ้าโรงเรียนไหนมีเด็กไปสอบเยอะและมีคะแนนที่ดีก็จะสามารถบ่งบอกได้ว่า โรงเรียนนั้นๆมีคุณภาพการสอนที่ดี(เค้าว่ามาอย่างนี้นะ อิๆ)

4.ชี้ชะตาคนจะเป็นแพทย์!!

อยากที่ทราบๆกันนะครับว่า ว่าคนที่อยากจะเป็นหมอนั้น ต้องสมัครผ่าน กสพท และต้องสอบวิชาเฉพาะแพทย์กับวิชาสามัญ เพื่อนำยื่นคะแนนวัดผลสอบเข้า แล้วถามว่าเจ้า O-NET เกี่ยวอะไร จริงอยู่ครับที่ O-NET ไม่ได้นำมาเป็นค่าน้ำหนักใช้ในเกณฑ์การคัดเลือก แต่นำมาใช้เป็นเกณฑ์คะแนนขั้นต่ำโดยน้องๆต้องทำคะแนนให้เกิน 60%

คือน้องๆจะต้องทำ คะแนนรวม O-NET 5 วิชา(ภาษาไทย สังคมศึกษา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ) ได้ไม่น้อยกว่า 300 คะแนน จาก 500 คะแนนเต็ม ถ้าน้องๆทำได้ไม่ถึง 60% ก็จะไม่รับพิจารณาจาก กสพท. เลยนะครับ ต้อให้ทำคะแนนวิชาเฉพาะกับวิชาสามัญมากแค่ไหนก็ตาม เพราะฉะนั้นน้องที่อยากเป็นหมอ ต้องห้ามมองข้ามความสำคัญของ O-NET ไปโดยเด็ดขาด


นี่ก็คือความสำคัญของ O-NET และเหตุผลสำคัญ4ข้อ ที่พี่นำแฮนด์นำมาบอกน้องว่า อย่างไรก็ต้องไปสอบ O-NET ให้ได้นะครับ เตรียมตัวสอบดีๆนะครับทุกคน สู้ๆ

ธารา อิสสระ (พี่แฮนด์)
facebook : P'Hand Thara
twitter :P'Hand Thara

จากลิ้งค์ www.eduzones.com

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook