กระทู้ถึก ทำข้ามปี : 12 แรงบันดาลใจ ฝึกยังไงให้เก่งภาษาอังกฤษ

กระทู้ถึก ทำข้ามปี : 12 แรงบันดาลใจ ฝึกยังไงให้เก่งภาษาอังกฤษ

กระทู้ถึก ทำข้ามปี : 12 แรงบันดาลใจ ฝึกยังไงให้เก่งภาษาอังกฤษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



     สวัสดีค่ะทุกคน คราวนี้กลับมาทำตามที่เคยสัญญาจากกระทู้เก่าไว้ว่าจะมาแบ่งปันประสบการณ์ฝึกภาษาอังกฤษให้กับทุกคน ก็เลยคิดว่าการแชร์แนวคิดและชีวิตดี๊ดีของคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตด้านต่างๆ อาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้หลายๆ คนมองเห็นภาพความสำเร็จของตัวเองได้ชัดขึ้น พร้อมกับแชร์เทคนิคส่วนตั๊ววววส่วนตัว ว่าฝึกยังไงให้เก่งอังกฤษบ้าง

     ด้วยความเล่นใหญ่รัชดาลัยเธียร์เตอร์ของสวีทฮาร์ท ก็ทำให้เราได้ 12 คน 12 แรงบันดาลใจ ที่จะมาช่วยปลุกไฟให้เราอยากเก่งภาษาอังกฤษ เพราะบุคคลเหล่านี้จะทำให้เราเห็นว่า “ภาษาอังกฤษ พาชีวิตมาไกล” จริง ๆค่ะ

 


บิลลี่...พ่อหนุ่มล้านวิว

     บิลลี่ ณัฐดนัย ชูชาติ เจ้าของ “BILLbilly01” ยูทูบชาแนล สร้างคลิปดังที่มีคนชมมากถึง 43 ล้านครั้ง และมีคนติดตามกว่าครึ่งล้าน

     สิ่งที่ทำให้บิลลี่ประสบความสำเร็จนั่นก็คือ ความสามารถทางดนตรีที่สร้างสรรค์ อีกเหตุผลหนึ่ง คือ การวางกลุ่มเป้าหมายเป็นคนฟังทั่วโลก และเลือกใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือในการสื่อสาร พร้อมกับสำเนียง American English ที่เริ่ดจนคนฟังคิดว่าเป็นศิลปินต่างประเทศ!

 

ลูกสาวชาวนา ผู้คว้าทุน ก.พ.

     คุณโอ๋ ครอบครัวทำนาและทำสวนยางเป็นหลัก ถึงฐานะที่บ้านไม่ดีนัก แต่คุณโอ๋ก็ไม่เคยคิดที่จะใช้ความลำบากเป็นปมในใจ แต่กลับนำมาใช้เป็นแรงผลักดันให้ตัวเองเก่งขึ้น คุณโอ๋สมัครสอบโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนของมูลนิธิการศึกษาและวัฒนธรรมสัมพันธ์ไทย-นานาชาติ (โครงการ AFS) โดยเลือกสมัครประเภททุนเรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ จนคุณโอ๋ได้รับคัดเลือกให้ไปประเทศบราซิล ตลอด 1 ปีเต็ม ทำให้ได้ทั้งความรู้ทั้งภาษาอังกฤษและโปรตุเกส ซึ่งปัจจุบันคุณโอ๋กำลังศึกษาระดับปริญญาโท ด้าน Organizational Leadership and Learning ที่ The George Washington University ที่อเมริกา ด้วยทุน ก.พ.

 


ครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ

     เชื่อว่าเด็กไทยในยุคเอนทรานซ์และแอดมิชชั่นทุกคน ไม่มีใครไม่รู้จักครูพี่แนน อริสรา ธนาปกิจ ติวเตอร์ชื่อดังคนนี้ เพราะนอกจากโปรไฟล์ดี ดีกรีเกียรตินิยมอันดับหนึ่งเหรียญทอง จากอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ที่จบตอนอายุ 19 ของนางที่ดิฉันต้องขอหมอบกราบแล้ว พี่แนนยังขึ้นชื่อว่าสอนดี เทคนิคเริ่ด ที่สำคัญ เขาว่ากันว่าครูพี่แนนเก็งข้อสอบแม่นจริงอะไร และนอกจากภาษาอังกฤษแล้ว ครูพี่แนนยังสอนให้เรามีเป้าหมาย และคิดว่าเรากำลังทำเพื่ออะไร เราอาจจะไม่เก่งวันนี้ แต่ถ้าพยายามมากพอพรุ่งนี้เราจะเก่งขึ้น เพราะบางทีเราต้องพบความล้มเหลวก่อน เพื่อที่จะพบกับความสำเร็จ

 

ครูทอม ครูสอนภาษาไทย ก็ต้องใส่ใจภาษาอังกฤษ

     หลายคนคงคุ้นหน้าคุ้นตากับบุคลิกและทรงผมที่เป็นเอกลักษณ์ของครูทอม จักรกฤต โยมพยอม ซึ่งเป็นเจ้าของแอคเคานต์ทวิตเตอร์ @TUTOR_TOM ที่มีผู้ติดตามเกือบสองแสน ที่ไม่ได้แค่ครูสอนภาษาไทย แต่ยังใช้ภาษาอังกฤษพาไปท่องเที่ยวทั่วโลกกว้างหลายประเทศ พร้อมกับเป็นไกด์อาสา ที่เปิดบ้านให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศจาก Couchsurfing มาเที่ยวประเทศไทย การได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกับเพื่อนใหม่ และเรื่องราวที่พบเจอในต่างแดน ก็กลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนของครูทอมในที่สุด

      
ชีวิตดี๊ดีตามวิถีฟรีแลนซ์ ของบักสน ไพรสน ศิริพูล

     ใครนะที่บอกว่าฟรีแลนซ์ต้องทำงานหนักหามรุ่งหามค่ำ เพราะยังมีอีกคนที่ใช้ความรู้ด้านเว็บดีไซน์และการเขียนโปรแกรม รับงานจากลูกค้าต่างประเทศ จัดการเวลาและรายได้ ทำงานไปด้วยเที่ยวไปด้วย และเพราะสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี ทำให้มีโอกาสในการรับงานที่มากขึ้น ขยายกลุ่มลูกค้าจากคนไทยเป็นลูกค้าทั่วโลก!

     เมื่อมีโอกาสมากขึ้น ทำให้เลือกสรรงานที่ดีและงานที่ให้ค่าตอบแทนเหมาะสม เมื่อบวกกับฝีมือในการดีไซน์เว็บไซต์ที่หาตัวจับได้ยากแล้ว ก็ทำให้ลูกค้ายิ่งแนะนำบอกต่อกันเรื่อยๆ ซึ่งทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากคุณสนมองข้ามภาษาอังกฤษไป

 

เพราะที่เราอยากรู้ อยู่ในภาษาอังกฤษ.....
     คำว่าสวยและเก่งยังน้อยเกินไปสำหรับผู้หญิงคนนี้ เพราะมีโปรไฟล์จรัสระดับแพลตตินัม ไม่ว่าจะเป็นดีกรีเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง จากนิเทศ จุฬาฯ และปริญญาโทด้านล่ามและการแปลจาก อักษรศาสตร์จุฬาฯ และยังเคยไปร่วมงานกับสำนักข่าวระดับโลกอย่าง BBC ที่ประเทศอังกฤษ ในโครงการ “BBC World News Scholarship Winner 2011” ซึ่งในปัจจุบันอิมเมจ เปิดโรงเรียนสอนภาษอังกฤษที่มีชื่อคูลๆ ว่า ENGLISH HATTER เมื่อบวกกับบุคลิกและหน้าเก๋ๆ เราคงต้องบอกว่าครูอิมคนนี้สวยมากและเก่งมว้ากกกกันเลยทีเดียว

 

บทบาทนักเรียนผู้ใฝ่รู้ สู่ครูผู้ให้ ของน้องไก่อู กวิสรา เหล่าพิลัย คุณครูภาษาไทยของเด็กอินเตอร์
     ดูแรงบันดาลใจของรุ่นเล็กแบบใสๆ วัยมหาวิทยาลัยกันบ้างนะคะ นั่นคือ น้องไก่อู กวิสรา เหล่าพิลัย ที่ใช้เวลาว่างมาหารายได้พิเศษด้วยการใช้ความรู้สอนพิเศษให้กับน้องๆ มัธยม และเมื่อมีโอกาสก็รับสอนภาษาไทยให้กับนักธุรกิจชาวต่างชาติ นอกจากค่าตอบแทนที่นำมาเป็นค่าเทอมแล้ว ยังได้สำเนียงภาษาอังกฤษ เพราะเหมือนมีเพื่อนเจ้าของภาษามาฝึกให้ไปพร้อมๆ กัน จนสามารถส่งตัวเองเรียนจนจบมหาวิทยาลัยโดยไม่ต้องรบกวนคุณพ่อคุณแม่ แถมยังช่วยคุณแม่แบ่งเบาค่าใช้จ่ายในบ้านบางส่วนได้ด้วย

 

เพราะเราทำได้มากกว่าเรื่องตลก
     “เพราะเพศที่สามไม่ใช่ตัวตลกของสังคม เราจึงต้องพิสูจน์ตัวเองให้คนอื่นเห็นว่ามีศักยภาพและเราทำได้มากกว่าเรื่องตลก” นี่คือเส้นทางแห่งการพิสูจน์ตัวเองของพี่ยูริ ธนาวัฒน์ การย์กุลวิทิต ที่มีภาษาอังกฤษเป็นใบเบิกทาง สู่การเป็นบัณฑิตเหรียญทอง และคว้าทุนเรียนที่ประเทศเยอรมนี

 

นำเข้าก็เป๊ะ ส่งออกก็ปัง ด้วยพลังของภาษาอังกฤษ
     อยากรวยเร่เข้ามาจ้า เราเข้ามาเพราะงานนี้ เราจะมาบอกเคล็ดลับจากคุณต๋อง ปรัชญา อึ้งรังษี นักธุรกิจที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นประตูสู่โลกการค้าทั่วโลก จนสร้างรายได้ขยายไลน์ธุรกิจ เป็นผู้นำเข้าอาหารทะเลแช่แข็งรายใหญ่ไปทั่วประเทศไทย

 

ฝันใหญ่ต้องไปให้สุด เรื่องราวของสาวไทยผู้ใช้ภาษาล่าความฝันในบรอดเวย์
     จากเด็กต่างจังหวัดสู่การเป็นครูสอนแอคติ้งระดับประเทศ ที่มีงานทั้งไทยและต่างประเทศเข้าหา เธอเล่าว่า “ตอนเราเข้ามหาลัย เรียนวิชาภาษาอังกฤษ เราก็ได้ไปอยู่เซ็กชั่นสุดท้ายตลอดเลยจ้า ซึ่งจุฬาเค้าจะแบ่งเซ็กชั่นออกเป็น 6 กลุ่ม เราตั้งใจฝึกจนขึ้นไปอยู่เซ็กชั่น 2 แต่เหมือนเจอความจริงว่า เราฟังไม่รู้เรื่องเลย มันเลยเป็นเฮือกแรกให้เราไปเรียนพิเศษเพิ่มเติม พอจบนิเทศมา เราชอบเรื่องศิลปะและการแสดงเป็นพิเศษ เรามีความฝันว่าอยากไปเรียนการแสดงที่อเมริกามากๆ เป็นคอร์สละครเพลงบรอดเวย์ และนั่นก็เป็นเฮือกที่สองในการฝึกภาษาอังกฤษของเรา”

ข้าราชการไทยหัวใจอินเตอร์
     เส้นทางของเด็กต่างจังหวัดที่เคยมองว่าการเรียนเมืองนอกเป็นเรื่องไกลเกินเอื้อม สู่การคว้าปริญญาโทจากอังกฤษ แม้ต้องทำงานไปเรียนไปและทุ่มเทสอบ IELTs ถึง 5 ครั้ง แต่ผลของความสำเร็จก็แสนคุ้มค่า เพราะจากความมุ่งมั่นของคุณรักษ์ทำให้สามารถคว้าทุนพัฒนาข้าราชการของ ก.พ.ไปเรียนต่อด้าน Development Management ที่ University of Birmingham ได้สำเร็จ ปัจจุบันคุณรักษ์ เป็นเจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ สังกัดส่วนวางแผนอัตรากำลังและพัฒนาระบบงาน กองการเจ้าหน้าที่ กรมการปกครอง ขอให้ความตั้งใจดีของคุณรักษ์ที่จะนำความรู้และประสบการณ์มาพัฒนาบ้านเราสำเร็จลุล่วงนะคะ

 

เคธี่ ภาษาพาเพลิน
      ความประทับใจแรกพบของสวีทฮาร์ทกับเคธี่ เกิดขึ้นบนคลิปฮาๆ ที่คุณเคธี่พาเราไปบนเที่ยวบินนกแตดแต้แอร์ไลน์ ที่แอร์เคธี่กำลังเสิร์ฟตำแตงให้ผู้โดยสารด้วยสำเนียงภาษาอังกฤษที่ฟังแล้วต้องยกนิ้วให้ แถมพอค้นไปเรื่อยๆ เห็นคลิปสารคดีต่างประเทศ คลิปหนังจีน คลิปกระจกหกด้าน ก็ทำให้เราหลงรักเธอได้ไม่ยาก ยิ่งไปกว่าความฮาที่นำเสนอผ่านหน้าจอ เธอเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคนสนใจอยากฝึกสำเนียงภาษาอังกฤษให้เป๊ะปังกาวีแบบเธอ

      ติดตามอ่านเรื่องราวและเคล็ดไม่ลับในการฝึกภาษา ของแต่ละท่านแบบเต็มๆ ได้ที่ https://goo.gl/dRck09


[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook