ชมรมราชมงคลอาสาพัฒนาเฉลิมพระเกียรติ ออกค่ายสร้างอาคารเรียนหลังที่ 46 จ.เลย

ชมรมราชมงคลอาสาพัฒนาเฉลิมพระเกียรติ ออกค่ายสร้างอาคารเรียนหลังที่ 46 จ.เลย

ชมรมราชมงคลอาสาพัฒนาเฉลิมพระเกียรติ ออกค่ายสร้างอาคารเรียนหลังที่ 46 จ.เลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



     “บนแผ่นดินอันกว้างใหญ่ไพศาล ยังมีคนสร้างงานและสานฝัน เสียสละช่วยเหลือเผื่อแผ่กัน ด้วยอุดมการณ์อันยิ่งใหญ่ จากแผ่นดินบ้านเกิดเมืองนอน จากจรรอนแรมเพื่อถิ่นไกล อยากมีประสบการณ์อันยิ่งใหญ่ ว่าฉันคือคนค่ายอาสา ทนไม่ท้อ ทำเพื่องาน สืบและสานงานอาสา มีความหวังเป็นกำลังไม่หยุดยั้งเพื่อประชา หากแรงฉันยังมีชีพนี้คงมากพอ ฉันขอมอบไว้เพื่อแผ่นดิน” เสียงประสานขับร้องทุกเช้า ที่ชาวบ้านตำบลนาดอกคำได้ยินตลอดเวลา 23 วัน ในการออกค่ายอาสาพัฒนาเฉลิมพระเกียรติ ประจำปีการศึกษา 2559 ของชมรมราชมงคลอาสาพัฒนาเฉลิมพระเกียรติ ในการสร้างอาคารเรียน “อาคารราชมงคล-ดิฐ-ณิชาภา อัศวพลังพรหม เฉลิมพระเกียรติ 46” อาคารเรียนราชมงคลเฉลิมพระเกียรติ หลังนี้เป็นหลังที่ 46 ขนาด 12 เมตร X 35 เมตร รวมพื้นที่ใช้สอย 420 ตารางเมตร ประกอบด้วย 2 ห้องเรียน และ 1 ห้องสมุด ณ โรงเรียนบ้านห้วยตาด ตำบลนาดอกคำ อำเภอนาด้วง จังหวัดเลย



     รศ.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กล่าวว่า โครงการค่ายอาสาพัฒนาเฉลิมพระเกียรติ เป็นกิจกรรมที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับนักศึกษา ที่มีความตั้งใจ ในการพัฒนาและให้โอกาสทางการศึกษาของโรงเรียนตามต่างจังหวัด ให้เติบโตเป็นทุนมนุษย์ที่ดีของประเทศ ด้วยความเสียสละทั้งกำลังกายและกำลังในของตัวนักศึกษา คณาจารย์ ในการออกค่ายอาสาในครั้งนี้ เป็นแรงบันดาลใจในการเป็นบัณฑิตที่สมบูรณ์แบบ ได้รับปริญญาวิชาการและปริญญาสังคม ซึ่งเป็นทักษะทางสังคมที่ดีที่สุด สร้างความภาคภูมิใจจะอยู่กับนักศึกษาตลอดไป

     ผศ.ณัฐ แก้วสกุล อาจารย์ที่ปรึกษาชมรมราชมงคลอาสาพัฒนาฯ เล่าว่า อาคารเรียนราชมงคลเฉลิมพระเกียรติ หลังนี้เป็นหลังที่ 46 ที่ชาวราชมงคลได้ร่วมกันก่อสร้างขึ้นมา เป็นกิจกรรมที่ได้สืบสานต่อจากรุ่นสู่รุ่นจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ด้วยพลังงานของนักศึกษา “พลังที่ยิ่งใหญ่กับจิตใจที่มุ่งอดทน ที่จะอุทิศตน อุทิศเวลาเพื่อผู้อื่น” ด้วยการสร้างอาคารเรียนฯ และที่สำคัญที่สุดในการสร้างโอกาสให้แก่เยาวชนอีกหลายร้อยคนผ่านสถานศึกษาแห่งนี้ “การออกค่ายในครั้งนี้ได้เห็นนักศึกษาเยาวชนคนรุ่นใหม่ ที่ในกายเต็มไปด้วยพลังงานบริสุทธิ์มาร่วมพลังเพื่อที่จะสรรค์สร้างและพัฒนาสังคม พัฒนาประเทศชาติ” ซึ่งในการออกค่ายในครั้งนี้มีนักศึกษาจาก 3 มทร. เข้าร่วมได้แก่ มทร.ธัญบุรี , มทร.ตะวันออก, มทร.สุวรรณภูมิ

 
   นายไพรัตน์ ปรุงพณิชย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยตาด เล่าว่า เมื่อปี 2555 เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารเรียนโรงเรียน ซึ่งเป็นอาคารเรียนแบบ 017 ก สร้างเมื่อปี 2527 เป็นอาคารไม้ 2 ชั้น 8 ห้องเรียน จากนั้นทางโรงเรียนได้สร้างอาคารเรียนทดแทน 5 ห้องเรียน แต่ยังไม่พอรองรับกับจำนวนนักเรียนที่เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 – ชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 3 มีนักเรียนจำนวน 263 คน ทางโรงเรียนจึงได้ทำเรื่องของความอนุเคราะห์มาทางชมรมราชมงคลอาสาพัฒนาเฉลิมพระเกียรติ ตลอดระยะเวลาที่ทางนักศึกษาและคณาจารย์มาก่อสร้างอาคารเรียน ได้เห็นกระบวนการในการทำงานมีการแบ่งหน้าที่กัน รู้สึกและรับรู้ถึงพลังของความเสียสละของเหล่านักศึกษาทุกคน



     “นนท์” นายอานนท์ จินดาแดง นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ประธานชมรมราชมงคลอาสาพัฒนาเฉลิมพระเกียรติ เล่าว่า ในการออกค่ายอาสาในครั้งนี้ มีสมาชิกเข้าร่วมประมาณ 130 คน คณาจารย์และเจ้าหน้า 20 คน นักศึกษาจาก มทร.ธัญบุรี 70 คน มทร.สุวรรณภูมิ 30 คน และจาก มทร.ตะวันออก 10 คน จากพิจารณาและลงพื้นในการสร้างอาคารโรงเรียนบ้านห้วยตาด เนื่องจากทางโรงเรียนมาอาคารเรียนไม่เพียงพอ ซึ่งในการก่อสร้างตลอดระยะเวลา 23 วัน จะแบ่งการทำงานเป็น 10 กลุ่ม ทุกกลุ่มจะหมุนเวียนการทำงาน เพื่อเป็นการเรียนรู้งาน ทุกคนได้ทำงานเหมือนกัน เริ่มทำงาน 06.00 น. ตื่นนอน 07.00 น. อาบน้ำ 08.00 น. รับประทานอาหาร 20.00 เลิกงาน “เวลา 4 ปี ที่ผมออกค่าย ค่ายอาสาสามารถลด อีโก้ของคน ถึงจะเก่งแค่ไหน สุดท้ายต้องทำงานกับคนอื่น ฟังความคิดเห็นของส่วนร่วมมากกว่าส่วนตน”

     ทางด้าน “พี” นายกิตติพัฒน์ สมหมื่นสวัส นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะครุศาสตร์อุตสาหการ มทร.ธัญบุรี ประธานค่ายชมรมราชมงคลอาสาพัฒนาเฉลิมพระเกียรติ โรงเรียนบ้านห้วยตาด จ.เลย เล่าว่า ในการสร้างค่ายอาสาต้องมีวางแผนตั้งแต่การหาทุน การรับสมัครชาวค่าย ทุกคนภายในชมรมต้องช่วยเหลือกัน โดยทางค่ายอาสามีแผนผังในการปฏิบัติงาน เพื่อให้งานดำเนินไปตามแผน เพราะด้วยระยะเวลาเพียง 23 วัน คนเพียง 130 คน กับอาคารขนาด 12 เมตร X 35 เมตร ซึ่งสมาชิกชาวค่ายได้ทุ่มแรงกายแรงใจในการก่อสร้างทั้งกลางวันและกลางคืน นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือและการช่วยเหลือจากชาวบ้าน ร่วมไปถึงรุ่นพี่ชาวค่ายราชมงคลอาสาพัฒนาเฉลิมพระเกียรติ “ด้วยใจที่ตั้งใจ ร่วมพลังการออกค่ายจึงประสบความสำเร็จ สามัคคีคือพลัง”



     “ขิง” นางสาวนนทิชา ฉิมกู นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาบัญชี คณะบริหารธุรกิจ มทร.ตะวันออก เล่าว่า เมื่อปีที่แล้วได้มีโอกาสเข้าร่วมสร้างค่ายที่จังหวัดศรีษะเกษ เมื่อมาออกค่ายได้รู้จักเพื่อ ได้ทำอะไรเพื่อคนอื่น มันเกิดเป็นความสุขเล็ก ที่เกิดขึ้นในใจ ปีนี้จึงเข้าร่วมค่ายอีกครั้ง และช่วยเพื่อนมาอีก 4 คน ถึงแม้ว่าเป็นผู้หญิงสามารถทำงานได้ทุกอย่าง เนื่องจากได้หมุนเวียนไปตามกลุ่มต่างๆ “ไม่เหนื่อยเนื่องจากมีประสบการณ์ในการออกค่ายเมื่อปีที่ผ่านมา ภูมิใจมากกว่าที่ได้เห็นอาคารเรียน” อยากให้ทุกคนออกเปิดประสบการณ์ การออกค่ายอาสาเป็นอีก 1 กิจกรรมที่อยากให้ทุกคนลองทำ



     สาวน้อยอีก 1 คน “ใบเฟิร์น” นางสาวอรุโณทัย ดาสิน นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาบัญชี คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ มทร.สุวรรณภูมิ เล่าว่า ครั้งแรกที่มาค่ายอาสา ในการค่ายได้จับงานทุกอย่าง ตั้งแต่ การเกลี่ยดิน การเทพื้นอาคาร ทาสี “ภูมิใจที่ได้มาค่ายครั้งนี้ เพียง 1 ครั้งในชีวิตนักศึกษา” ซึ่งตนเองเป็นสมาชิก “ชมรมสร้างสรรค์สร้างสรรค์” ออกทำกิจกรรมอาสา เช่น การปลูกต้นไม้ “การทำกิจกรรมระหว่างเรียนเป็นประสบการณ์ที่ดี ร่วมไปถึงการทำอะไรให้ส่วนร่วมมากกว่าการทำอะไรเพื่อส่วนตน จะได้รับความสุขกลับมา”

     อาคารราชมงคล-ดิฐ-ณิชาการ อัศวพลังพรหม เฉลิมพระเกียรติ 46 อาคารราชมงคล เฉลิมพระเกียรติ หลังที่ 46 อาคารเรียนโรงเรียนบ้านห้วยตาด จ.เลย อาคารเรียนที่เกิดจากพลังความสามัคคีของชมรมราชมงคลอาสาพัฒนาเฉลิมพระเกียรติ โดยทางโรงเรียนบ้านห้วยตาดยังต้องการหนังสือในห้องสมุด ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ร่วมไปถึงอุปกรณ์ทางการเรียน สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อไปได้ที่ โรงเรียนบ้านห้วยตาดเลขที่ 322 หมู่ 17 ตำบลนาดอกคำ อำเภอนาด้วง จังหวัดเลย โทร.042-870270 เบอร์นายไพรัตน์ ปรุงพณิชย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยตาด โทร.087-8599717 ชลธิชา ศรีอุบล  กองประชาสัมพันธ์ มทร.ธัญบุรี 0-2549-4994

 

 

 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook