5 เคล็ดไม่ลับ รักษา “มิตรภาพ” ฉบับแก๊งค์เพื่อนสนิท ไม่ให้ “ปวดใจ”

5 เคล็ดไม่ลับ รักษา “มิตรภาพ” ฉบับแก๊งค์เพื่อนสนิท ไม่ให้ “ปวดใจ”

5 เคล็ดไม่ลับ รักษา “มิตรภาพ” ฉบับแก๊งค์เพื่อนสนิท  ไม่ให้ “ปวดใจ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แต่ละช่วงชีวิตเชื่อว่าทุกคนต้องเคยผ่าน ช่วงเวลาที่ยากลำบากมาไม่มากก็น้อย ในเวลาที่เศร้าเสียใจและ “เจ็บปวด” ที่สุด คนที่อยู่เคียงข้างและช่วยทำให้บรรยากาศแห่งความทุกข์ ผ่านพ้นไปได้ง่ายและเร็วที่สุด คงหนีไม่พ้นเหล่า “เพื่อนรัก” ของเรานั้นเอง


หลายคนบอกว่าเพื่อนจะเข้ามามีอิทธิพลที่สุด ก็ในยามที่คนเราต้องการบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ เพราะเพื่อนคือคนที่เข้าใจและไว้ใจได้มากที่สุด แต่เมื่อตกอยู่ท่ามกลางความมืดมน หลายคนมักลืมนึกถึงเพื่อน เพื่อสัมพันธภาพที่ยาวนาน เราได้รวบรวมทริคง่ายๆ สำหรับสานสัมพันธ์ความรัก แบบฉบับ “แก๊งค์เพื่อนสนิทที่รู้ใจ” ให้ยั่งยืน มาฝากทุกคน

1. เปิดใจและยอมรับในตัวตนของกันและกัน
แน่นอนว่าเวลาคนเราเลือกคบเพื่อน ส่วนใหญ่มักเลือกจากคนที่มีนิสัยใจคอและความชื่นชอบคล้ายๆ กัน แต่ก็อย่างว่าคนเราเมื่อเวลาเปลี่ยนแปลงไป พฤติกรรมของคนเราก็อาจเปลี่ยนแปลงไปด้วย ดังนั้น การเปิดใจยอมรับตัวตน ของกันและกันด้วยความจริงใจ จึงเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ที่ช่วยทำให้ความสัมพันธ์แน่นแฟ้นและยืนยาว

2. ให้เกียรติ
แม้จะเป็นคำสั้นๆ แต่การให้เกียรติและเชื่อมั่นในตัวเพื่อน ถือเป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยไปกว่าการเปิดใจและยอมรับตัวตน จริงอยู่ที่ความสัมพันธ์แบบเพื่อนสนิท อาจไม่จำเป็นต้องมีหลักการหรือวางมาดใส่กันตลอดเวลา แต่การให้เกียรติในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การรับฟังความคิดเห็น ไม่นินทาว่าร้าย หรือแม้กระทั่งการตรงต่อเวลา ก็ถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด

3. รับฟังและให้คำแนะนำด้วยความหวังดี
เชื่อว่าทุกคนต้องเคยต้องการได้รับคำแนะนำต่างๆ จากเพื่อน และต้องเคยตกเป็นผู้ให้คำปรึกษา และทางออกที่ดีที่สุดแก่เพื่อนเช่นกันในบางเวลา ข้อนี้แม้จะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้บ่อย แต่ถือเป็นประเด็นที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน หลายคนผิดใจกันเพราะความคิดเห็นไม่ตรงกัน ถึงขั้นเลิกคบกันไปเลยก็มีให้เห็นมานักต่อนัก ดังนั้น หนทางที่ดีที่สุดนอกเหนือไปจากการรับฟังและให้แนะนำสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว ก็ไม่ควรเข้าไปก้าวก่ายการตัดสินใจจนเกินพอดี

4. เป็นผู้รับและผู้ให้
ขึ้นชื่อว่าเพื่อนรักแน่นอนว่าทุกคนต่างต้องการ มอบสิ่งดีๆ ให้กับเพื่อน การเป็นผู้ให้และผู้รับ ถือเป็นเทคนิคง่ายๆ ที่สามารถช่วยให้ความสัมพันธ์ของกลุ่มเพื่อนสนิทแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยไม่จำเป็นว่าสิ่งของที่ให้หรือได้รับจากเพื่อนนั้น จะต้องเป็นของที่มีค่าหรือใหญ่โตอะไรมากมาย เพราะการให้ด้วยใจย่อมมีคุณค่าสูงสุดในตัวของมันอยู่แล้ว ไม่เชื่อก็ลองหาของขวัญเล็กๆ น้อยๆ ไปเซอร์ไพรส์เพื่อนดูสิจ๊ะ

5. รวมกลุ่มท่องเที่ยว
การรวมกลุ่มออกเดินทางไปท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่กลุ่มเพื่อนสนิทนิยมทำมากที่สุด รองลงมาจากการนัดกินข้าวหรือปาร์ตี้สังสรรค์ในคืนวันหยุดสุดสัปดาห์ ยิ่งทุกวันนี้การเดินทางไปสถานที่ต่างๆ ทำได้ง่ายขึ้น การท่องเที่ยวจึงเป็นตัวเลือกในอันดับต้นของคนยุคใหม่ เรียกว่ามีวันหยุดยาวช่วงไหนเป็นต้องชักชวนกันออกเดินทาง ข้อดีของการท่องเที่ยวนอกจากทำให้สมองได้ผ่อนคลาย จากหน้าที่การงานอันแสนเคร่งเครียดแล้ว ยังทำให้ทุกคนได้เปิดรับประสบการณ์แปลกใหม่ จากการเดินทางไปยังสถานที่ที่ไม่คุ้นเคยอีกด้วย

เพราะความจริงแล้วเพื่อนรักหรือกลุ่มเพื่อนสนิท ก็เปรียบเสมือน “ยา” บางคนเปรียบเพื่อนเป็น “พาราเซตามอล” เจ็บเมื่อไหร่ ปวดเมื่อไหร่ ก็แค่หยิบขึ้นมากิน ผ่านไปไม่นานอาการก็ดีขึ้น แต่การกินพาราเซตามอลให้ผลดีใช่ว่า คิดจะกินเมื่อไหร่ก็หยิบขึ้นมาใส่ปากทันที ทำแบบนี้แทนที่จะหายป่วย ระยะยาว “ตับ” อาจพังได้


ดังนั้น ก่อนที่ตับและมิตรภาพระหว่างเพื่อน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในรูปแบบความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนที่สุดจะพังทลาย อย่าลืมที่จะใส่ใจดูแลให้ดี หลักง่ายๆ ทั้ง 5 ข้อที่หยิบยกขึ้นมาย้ำเตือนกัน น่าจะช่วยทำให้มิตรภาพและความสัมพันธ์ของแก๊งค์เพื่อนสนิท แนบแน่นและยืนยาวไปอีกนานแสนนานอย่างแน่นอน โดยเฉพาะในข้อ 1 - 4 มั่นใจว่าทำกันเป็นประจำอยู่แล้ว แต่สำหรับการรวมกลุ่มท่องเที่ยวนั้น หากใครยังไม่เคยลอง วันหยุดยาวรอบหน้า ลองเริ่มจากนัดกันออกไปสูดอากาศ กิน ปู ดู ทะเล ใกล้ๆ กรุงเทพมหานคร รับรองว่าจะติดใจ..

ขอบคุณที่มา www.pptvthailand.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook