เข้าโค้งสุดท้ายของการสมัครทุนมหาวิทยาลัยที่สหราชอาณาจักร

เข้าโค้งสุดท้ายของการสมัครทุนมหาวิทยาลัยที่สหราชอาณาจักร

เข้าโค้งสุดท้ายของการสมัครทุนมหาวิทยาลัยที่สหราชอาณาจักร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



อย่างที่รู้ๆ กันว่าสถาบันการศึกษาที่สหราชอาณาจักรนั้นขึ้นชื่อทั้งด้านคุณภาพการศึกษาที่ถือว่าเป็นระดับต้นๆของโลก ซึ่งการเรียนต่อที่อังกฤษนั้นจะมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงเลยที่เดียว แต่ว่าไอดีพีจะมาแนะนำอีกทางเลือกที่ช่วยลดค่าเทอมของการไปเรียนต่อ นั้นก็คือการสมัครทุนมหาวิทยาลัย ซึ่งทุนของแต่มหาวิทยาลัยจะมีจำนวนและเกณฑ์ในการรับที่แตกต่างกันออกไป

อย่างแรกคือ ทุนอัตโนมัติ

ทุนอัตโนมัติ คือทุนส่วนลดเมื่อผู้สมัครนั้นมีเกณฑ์ถึงตามที่มหาวิทยาลัยได้กำหนดเอาไว้ เช่น คะแนน IELTS และ เกรดเฉลี่ย ซึ่งทุนส่วนลดที่จะมีจำนวนระหว่าง GBP 1,000 – 4,000 ทุนอัตโนมัตินั้นมีความง่ายที่ผู้สมัครเรียนต่อในสถาบันที่สหราชอาณาจักรจะได้รับ

อย่างที่สองคือ ทุนสมัคร

ทุนสมัครคือ ทุนที่มีจำนวนสูงมากกว่าทุนอัตโนมัติ แต่ก็เช่นเดียวกับเกณฑ์และความสามารถของผู้สมัครด้วยเช่นกัน ซึ่งทางคณะกรรมการของมหาวิทยาลัยจะคัดเลือกจาก เกรดเฉลี่ย คะแนน IELTS Letter of Recommendation และ Statement of Purpose ด้วย ซึ่งจำนวนทุนจะสูงโดยประมาณที่ GBP 10,000 ต่อปี

ตัวอย่างมหาวิทยาลัยที่มีทุนการศึกษา

รายชื่อมหาวิทยาลัย
- The University of Southampton
- Cardiff University
- Manchester Metropolitan University
- Bangor University
- University of Surrey

The University of Southampton



มาเริ่มต้นที่มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงอย่าง The University of Southampton ที่ตั้งอยู่บนแถบทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะอังกฤษนั้นเอง ด้วยชื่อชั้นของที่นี่แล้ว คงไม่ต้องอธิบายกันเยอะเนื่องจากเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยผู้ร่วมก่อตั้งเครือ Russell Group และยังเป็นสถาบันที่ถูกจัดว่าเป็น Top 1% ของมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลก ด้วยอันดับที่ 87 ของโลก และ 17 ของสหราชอาณาจักร (จาก QS World University Ranking 2016)

ด้านการศึกษาของ The University of Southampton นั้นก็มีความโด่งดังในสาขาวิทยาศาสตร์วิศวะกรรม วิทยาศาสตร์เคมี รวมไปถึงการวิจัยโรคมะเร็ง อีกทั้งยังมีศูนย์วิจัยและทดลองวิทยาศาสตร์ทางทะเล National Oceanography Centre, Southampton (NOCS)

สำหรับการชิงทุนที่นี่ ผู้สมัครควรจะมีเกรดเฉลี่ยจากสถาบันชั้นนำในประเทศตั้งแต่ 2.8 ขึ้นไป ซึ่งมูลค่าของทุนชิงนั้นก็อยู่ที่ GBP 3,000-5,000 (โดยประมาณ 130,000-220,000 บาท)

Cardiff University



ต่อกันด้วยอีกมหาวิทยาลัยจาก Russell Group ที่มีชื่อว่า Cardiff University ที่ตั้งอยู่ในเวลส์ สำหรับทีนี่แล้วเป็นเสมือนหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของเวลส์ ด้วยการเรียน-การสอนแบบวิจัยเป็นหลัก ที่นี่ก็มี 3 คณะที่เป็นเรือธงของมหาวิทยาลัยได้แก่ คณะมนุษย์ศาสตร์และศิลปศาสตร์ คณะชีวแพทยศาสตร์และวิทยาศาสตร์สิ่งมีชีวิต และ คณะวิทยาศาสตร์ฟิสิกส์และวิศวกรรมศาสตร์

Cardiff University ยังถูกจัดอันดับเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดอันดับ 20 ของเกาะอังกฤษและ 140 ของโลก!

สำหรับทุนศึกษานั้น นักศึกษาจะได้ทันที GBP 3,000 (ประมาณ 130,000 บาท) หากมีเกรดเฉลี่ยจากสถาบันที่จบการศึกษาตั้งแต่ 3.0 ขึ้นไป พร้อมจดหมายระบุเจตจำนงในการเรียนต่อ (SOP) ที่ผ่านการพิจารณา

Manchester Metropolitan University



หนึ่งในมหาวิทยาลัยรัฐจากแมนเชสเตอร์ เมืองชื่อดังของเกาะอังกฤษ และเป็นบ้านของโรงเรียนสอนการแสดงชื่อดังอย่าง Manchester School of Theatre นั้นก็คือ Manchester Metropolitan University และยังมีศูนย์การเรียนรู้ในด้านต่างๆ เช่น โรงเรียนการพัฒนากายภาพบำบัด และคณะสถาปัตยกรรม

สำหรับการชิงทุนการศึกษา ทางมหาวิทยาลัยก็มีทุน Vice Chancellor Scholarships ทั้งระดับปริญญาตรีและโท ที่มีมูลค่าถึง GBP 5,000 (โดยประมาณ 220,000 บาท) และเพิ่มอีก GBP 1,000 (44,000 บาท) ทันทีเมื่อได้รับ Offer letter จากมหาวิทยาลัย

Bangor University



Bangor University เป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดอีกที่ในเวลส์ สำหรับทุนชิงของที่นี่ จะมีมูลค่าทุนการศึกษาตั้งแต่ GBP 3,000-4,000 (โดยประมาณ 130,000-170,000 บาท) สำหรับระดับปริญญาตรี และ ผู้สมัครที่มีเกรดเฉลี่ย 3.5 ขึ้นไป จะมีสิทธิได้รับทุนการศึกษามูลค่า GBP 4,000 (โดยประมาณ 170,000 บาท) ในการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท

University of Surrey



ปิดท้ายด้วยมหาวิทยาลัยที่เป็นที่นิยมในหมู่นักศึกษาไทยที่ไปเรียนต่อในสหราชอาณาจักร นั้นก็คือ University of Surrey นั้นเอง ที่นี่เป็นจุดสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยี 5G ทั้งในประเทศและยุโรป เนื่องจากมีศูนย์การพัฒนาและค้นคว้าด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร ด้านการศึกษาของ University of Surrey นั้นก็มีความเด่นในทั้งสาขาบริหารธุรกิจ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการสื่อสาร รวมไปถึงแพทยศาสตร์อีกด้วย

สำหรับอันดับของ University of Surrey นั้นก็ติดอันดับที่ 4 ของประเทศ (จาก Guardian University Guide 2017)

และสำหรับการชิงทุนที่นี่ในระดับปริญญาตรี ก็จะมีทุน Surrey Merit Scholarships ที่มีมูลค่าถึง GBP 2,000 (ประมาณ 88,000 บาท) และ ทุนชิง The Surrey International Scholarships for Excellence สำหรับนักศึกษาที่จะเรียนต่อในระดับปริญญาโท ตั้งแต่ GBP 2,000 – 4,000 (ประมาณ 88,000-170,000 บาท!)

ถ้าหากใครยังตัดสินใจไม่ได้ ก็รีบเข้ามาที่ไอดีพี เพื่อรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญแนะแนวมาช่วยและติดต่อเรื่องการสมัครทุนการศึกษาได้เลย หรือลงทะเบียนเพื่อการสมัครทุนได้ที่ https://goo.gl/WzDUwE


[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook