ทีเค พาร์ค ชวนเด็กๆ เปิดโลกจินตนาการแห่งการอ่านและการเรียนรู้ “งานเทศกาลหนังสือนิทานภาพนานาชาติ

ทีเค พาร์ค ชวนเด็กๆ เปิดโลกจินตนาการแห่งการอ่านและการเรียนรู้ “งานเทศกาลหนังสือนิทานภาพนานาชาติ

ทีเค พาร์ค ชวนเด็กๆ เปิดโลกจินตนาการแห่งการอ่านและการเรียนรู้  “งานเทศกาลหนังสือนิทานภาพนานาชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     TK park International Children's Picture Book Festival 2017 อุทยานการเรียนรู้ TK park เชิญชวนเด็กๆ พร้อมด้วยพ่อแม่ ผู้ปกครอง และผู้มีหน้าที่ดูแลเด็ก ร่วมเปิดโลกจินตนาการแห่งการอ่านและการเรียนรู้กับหนังสือนิทานภาพจากนานาชาติ ในงานเทศกาลหนังสือนิทานภาพนานาชาติ ปี 2560 (TK park International Children's Picture Book Festival 2017) ตั้งแต่วันนี้ ถึง 9 เมษายน 2560 เวลา 10.30-16.00 น. ณ อุทยานการเรียนรู้ TK park ชั้น 8 Dazzle Zone ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ



     เจก รัตนตั้งตระกูล พิธีกรและผู้ประกาศข่าว ช่อง 3 ก็เป็นหนึ่งในคุณพ่อที่สนใจและสนับสนุนการอ่านการเรียนรู้ให้กับลูกๆ ทั้งยังใช้เวลาว่างในช่วงปิดเทอม พาลูกๆมาอ่านหนังสือและร่วมกิจกรรมที่ ทีเค พาร์ค เป็นประจำ ซึ่งงานเทศกาลหนังสือนิทานภาพนานาชาติ ปี 2560 (TK park International Children's Picture Book Festival 2017) ที่จัดขึ้นที่ ทีเค พาร์ค ในครั้งนี้ ตั้งใจที่จะเข้าร่วมตั้งแต่วันแรกที่เปิดงาน เพราะมีทั้งหนังสือนิทานภาพจากต่างประเทศมาให้อ่านในชมในที่เดียว อีกทั้งยังมีภาพประกอบนิทานที่มีลักษณะพิเศษ อาทิ การใช้ด้ายในการปักเป็นภาพบอกเรื่องราวต่างๆ ที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

 


     นอกเหนือจากนั้นยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจในการฝึกทักษะประกอบการเล่านิทานสำหรับเด็กๆ โดยเฉพาะ น้องโปโป สิปโปทัย รัตนตั้งตระกูล อายุ 6 ปี ลูกสาวคนเล็ก ที่มีความสนใจในเรื่องของการอ่านตั้งแต่ยังเล็ก คุณเจก เล่าว่า “น้องชอบอ่านหนังสือนิทานเกือบทุกเล่ม และยิ่งเป็นการเล่านิทานผ่านภาพประกอบที่มีสีสันสดใสด้วยแล้ว น้องจะยิ่งชื่นชอบเป็นพิเศษ ทุกวันนี้คุณพ่อจะปลูกฝังให้ลูกๆมีความสนใจในหนังสือทุกประเภท กลางคืนก่อนนอน ก็จะเล่านิทานให้ลูกฟังเสมอ จนโปโปเริ่มโตขึ้น ความสนใจในการอ่านก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น หลังๆจะขอร้องให้พามาอ่านหนังสือที่ ทีเค พาร์ค ตลอดเวลา จนบางทีก็นึกว่า น้องโปโปยังอ่านหนังสือไม่ค่อยเป็นแล้วทำไมชอบหนังสือมากๆ โปโปก็จะตอบว่า ก็หนูดูภาพสวยๆในนิทานทำให้หนูจินตนาการตามไปกับตัวละครที่อยู่ในหนังสือไงคะ” ทั้งนี้ ภายในงาน คุณเจกและน้องโปโปก็ยังได้รับความเพลิดเพลินในการร่วมทำกิจกรรม Workshop กับเพื่อนๆในคลาสอย่างสนุกสนาน หลังจากได้ฟังนิทานจากพี่ๆวิทยากรที่น่ารัก และยังฝากมาเชิญชวนทุกคนที่สนใจเข้ามาร่วมในงานนี้อีกด้วย

 


     คุณอุษา ศรีนวล หรือ ครูเจ นักจัดการความรู้ อุทยานการเรียนรู้ ผู้รับผิดชอบ งานเทศกาลหนังสือนิทานภาพนานาชาติ ปี 2560 (TK park International Children's Picture Book Festival 2017) กล่าวถึง วัตถุประสงค์ในการจัดงานเนื่องจาก TK park ต้องการส่งเสริมและเผยแพร่องค์ความรู้ของหนังสือนิทานภาพสำหรับเด็ก โดยมี 2 กลุ่มเป้าหมายหลักที่สำคัญคือ กลุ่มผู้ดูแลเด็ก ได้แก่ พ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู ในฐานะที่นำหนังสือไปใช้กับเด็ก อีกกลุ่มคือ ผู้ผลิตหนังสือนิทาน ได้แก่ นักเขียนนิทาน นักวาดภาพประกอบ ขณะเดียวกัน TK park ต้องการให้เด็กๆ ได้รู้จักหนังสือนิทานที่ดี เพราะนิทานนอกจากมีเรื่องราวที่สนุกแล้ว จะต้องสอดแทรกวิถึชีวิต วัฒนธรรม และภูมิปัญญาที่ผู้เขียนถ่ายทอดออกมา ช่วยขัดเกลาความคิด อารมณ์ จิตใจของเด็กๆ นอกจากนี้สิ่งสำคัญของนิทานสำหรับเด็กคือ ภาพประกอบ ภาพประกอบในหนังสือนิทานเป็นงานศิลปะที่งดงาม ทุกๆ องค์ประกอบของหนังสือนิทานจะช่วยปลูกสร้างและพัฒนาให้เด็กรักการอ่าน

     งานเทศกาลหนังสือนิทานภาพนานาชาติ ปี 2560 (TK park International Children's Picture Book Festival 2017) แบ่งส่วนจัดแสดงงานออกเป็น 3 ส่วนสำคัญ ได้แก่ 1) โซนจัดแสดงหนังสือนิทานจากทั่วโลก โดยเฉพาะนิทานจากประเทศญี่ปุ่น อเมริกา ยุโรป และอาเซียน ในรูปแบบของ Books Wall ที่ให้เด็กๆ สามารถหยิบหนังสือและเปิดอ่านได้อย่างเป็นอิสระ โดยมีอาสาสมัครจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สาขาวิชาวรรณกรรม เป็นพี่เลี้ยงให้ความช่วยเหลือ 2) โซนจัดแสดงภาพประกอบนิทาน โดยคุณตุลย์ สุวรรณกิจ และนักวาดภาพประกอบรุ่นใหม่ 3) โซนบอร์ดจัดแสดงผลงานภาพประกอบนิทาน โดยนักเขียน นักวาดภาพประกอบรุ่นใหม่

 

     นอกจากนี้ ภายในงานเทศกาลหนังสือนิทานภาพนานาชาติ ปี 2560 ได้จัดกิจกรรม workshop เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในแต่ละกลุ่มให้ครอบคลุมด้วย ได้แก่ 1) Workshop สำหรับผู้ดูแลเด็ก โดย อ.กรองทอง บุญประคอง ในหัวข้อ นิทานเพื่อการพัฒนาทักษะสมอง โดยในเวิร์กช้อปจะเน้นการให้ความรู้และการนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง 2) Workshop สำหรับนักเขียนนิทาน นักวาดภาพประกอบ โดย คุณตุลย์ สุวรรณกิจ วิทยากรท่านนี้บินตรงจากประเทศออสเตรเลีย เพื่อทำเวิร์กช้อปให้แก่นักเขียนนิทาน นักวาดภาพประกอบรุ่นใหม่ ได้มีโอกาสเรียนรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักเขียนมืออาชีพ เพื่อการพัฒนาฝีมือให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น 3) Workshop สำหรับเด็ก ในทุกๆ วันของการจัดงานเด็กๆ จะได้รับฟังนิทานจากนักเขียนที่ตนชื่นชอบ พร้อมๆ ไปกับกิจกรรมฝึกทักษะด้านศิลปะในรูปแบบต่างๆ เพื่อส่งเสริมจินตนาการให้กับเด็กๆ

 

  
     อุทยานการเรียนรู้ เชื่อมั่นว่า เด็กๆ ผู้ปกครอง ตลอดจนผู้มีหน้าที่ดูแลเด็ก จะได้รับประโยชน์จากงานเทศกาลหนังสือนิทานภาพนานาชาติ เพราะทุกท่านจะได้พบกับหนังสือนิทานภาพหลากหลายจากนานาชาติ พร้อมร่วมกิจกรรมการเล่านิทาน Story Time & Workshop ที่เป็นนวัตกรรมและองค์ความรู้ด้านหนังสือนิทานสำหรับเด็ก และกิจกรรมหลังการอ่าน จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิควิธีการต่างๆ รวมไปถึงนักเขียนนิทาน และนักวาดภาพประกอบชื่อดัง อย่าง ตุลย์ สุวรรณกิจ, ณัฐรดา กิตติคุณเดชา, ชัชนันท์ ประสพวงศ์, กิตติยา ลี้ครองสกุล และครูสอนศิลปะ อย่าง ธนาวุฒิ ศรีเทพ เป็นต้น

 

 

 

[Advertorial]

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ทีเค พาร์ค ชวนเด็กๆ เปิดโลกจินตนาการแห่งการอ่านและการเรียนรู้ “งานเทศกาลหนังสือนิทานภาพนานาชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook