งานพิเศษสำหรับคนวัยเรียน

งานพิเศษสำหรับคนวัยเรียน

งานพิเศษสำหรับคนวัยเรียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

งานพิเศษสำหรับคนวัยเรียนการทำงานพิเศษเพื่อหารายได้กับนักเรียนนักศึกษาที่ไปเรียนต่างประเทศดูเหมือนจะเป็นของคู่กัน เพราะน้อยคนนักที่จะเมิน Extra Pocket Money เพราะมันช่วยให้มีเงินติดกระเป๋าไว้ใช้อย่างอุ่นใจยามใช้ชีวิตอยู่ต่างแดนที่เรื่องรายจ่ายคือภาระสำคัญ วันนี้ขอนำ 7 งานที่น่าจะดีที่สุดสำหรับนักศึกษา

ประเด็นสำคัญคือทำงานพิเศษอะไรดี? การจะทำงาน full time หรือแม้แต่ part-time บางครั้งก็ไม่เหมาะกับสถานะของผู้กำลังศึกษาจำนวนมาก เพราะสุ่มเสี่ยงต่อการมีปัญหาเรื่องเกรด หรือผลการเรียนที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย บทสรุปหรือทางออกที่น่าจะเวิร์คที่สุดก็คือคำว่า Freelancing หรือการทำอาชีพอิสระ และต่อไปนี้คือ 7 of the Best Freelance Jobs for Colleg Student หรือ 7 งานอิสระที่ดีที่สุดสำหรับนักศึกษา

1.Online tutor/teacher
นี่เป็นงานที่ทำง่ายสำหรับแทบทุกคน เพราะเดี๋ยวนี้มี learning website เกิดขึ้นมากมาย ใครเก่งด้านวิชาอะไรก็ดำเนินการสอนวิชานั้น ๆ โดยบริหารเรื่องเวลาว่างให้ลงตัวกับโปรแกรมเรียนของตน ส่วนระดับการสอนสามารถเลือกได้ตั้งแต่อนุบาล หรือ K-12ขึ้นไป ซึ่งรูปแบบการเก็บเงินก็เซ็ตอับบัญชีตนเองเพื่อให้ผู้เรียนจ่ายทางออนไลน์เข้ามา ถือเป็นงานที่สะดวกและไม่ต้องออกจากอพาร์ตเมนท์หรือหอพัก

2.Graphic designer
ถ้ามั่นใจว่าเราเก่งเรื่องการออกแบบก็ควรพิจารณาใช้ทักษะที่เจ๋ง ๆ นี้หารายได้จากเวลาว่าง นักศึกษาที่เรียนด้านDesign สามารถทำงาน Freelance designerได้แถมยังเป็นผลดีเพราะเป็นประสบการณ์ที่มีค่ายิ่ง ที่เอาไปใช้เขียนรีซูเม่ในอนาคตได้ด้วย อย่างไรก็ตามอาชีพนี้มีการแข่งขันสูง เพราะในตลาดงานด้านนี้มีคนทำเยอะมาก ดังนั้นควรเริ่มต้นด้วยโครงการขนาดเล็กไปก่อน เช่นด้าน Marketing materials and Posters สำหรับธุรกิจขนาดย่อม ๆ

3.Online marketer
จัดเป็นอาชีพ High demand แห่งยุคนี้ เพราะสนองตลาดของโลกปัจจุบันที่คนทั่วโลกใช้เวลาของชีวิตกับโลกออนไลน์มากมายนัก เรื่อง Online marketing ยังครอบคลุมไปถึงสมาร์ทโฟนด้วย พื้นฐานที่เป็นลักษณะของงานนี้ก็คือการเพิ่มสิ่งต่าง ๆ ขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Traffic to websites,Social media pages โดยดำเนินการภายใต้การใช้ Online platforms ในหลาย ๆ รูปแบบ งาน Freelance jobs ในสาขานี้เหมาะสำหรับผู้เรียนสาขา Marketingที่ต้องการได้รับประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ แต่ผู้เรียนสาขาอื่นๆ ที่เข้าใจและเข้าถึงกระแสธุรกิจออนไลน์ รวมไปถึงโซเซียลมีเดีย หรือแอฟลิเคชั่นต่าง ๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน

4.Content/blog writer
หากเป็นนักเรียนสายนิเทศศาสตร์หรือสื่อสารมวลชน หรือเป็นคนชื่นชอบงานเขียนบล็อกต่าง ๆ ก็ควรให้ความสนใจกับงานFreelance ที่เป็น Blog writer งานด้านนี้เป็นงานที่มีความยืดหยุ่นในเรื่องเงื่อนไขและเวลา อีกทั้งโอกาสในการทำงานในสาขาเกี่ยวกับเนื้อหาก็ค่อนข้างกว้างขวางทีเดียว นอกจากนี้ยังสามารถเขียนบล็อกไปโพสต์ในธุรกิจขนาดเล็ก หรือบล็อกเฉพาะส่วนบุคคลหรือบริษัทตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่จ่ายผลตอบแทนตามคุณภาพของContent

5.Freelance editor
เป็นอีกงานอิสระทีดีทีเดียวสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัย เพราะงานตัดต่อแก้ไข หรือแก้ไขรายละเอียดย่อยต่าง ๆ น่าจะเป็นลักษณะงานในอุดมคติของนักศึกษาทุกคนเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะหากเป็นผู้มีสายตาในการตรวจสอบความถูกต้องต่าง ๆ ได้ดี หรือที่เรียกว่า fact-checking skills นอกจากนี้งานด้าน Editing ยังใช้เวลาน้อยกว่าบทบาทของ Content writing อีกทั้่งเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีอย่างหนึ่งเพื่อต่อยอดการทำงานในอนาคต เพราะเป็นการวางพื้นฐานสำหรับการทำงานด้านการสื่อสารในหลายมิติ

6.Freelance website developer
ภายใต้พื้นฐานของการทำธุรกิจสมัยนี้ที่ส่วนใหญ่จำเป็นต้องมีการเปิดเว็บไซต์ของตนขึ้นมาด้วยเพื่อเป็นช่องทางในการสื่อสารและติดต่อกับผู้เกี่ยวข้อง ทำให้งานด้านWebsite developer มีโอกาสสูงในการทำงานทางช่องทางเหล่านี้ หากใครเก่งเรื่องการทำเว็บแบบง่าย ๆ ที่เหมาะกับธุรกิจขนาดเล็ก นี่คือช่องทางในการหารายได้งาม ๆ เลยทีเดียว ด้วยการขายงานออกแบบเว็บไซต์ให้กับบริษัทต่าง ๆ หรือรายบุคคล ยิ่งปัจจุบันกำลังมีความต้องการผู้ออกแบบหรือพัฒนาเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจออนไลน์ หรือ E-commerce ในหลาย ๆ แบบ ทำให้เป็นโอกาสทำงานเพิ่มทวีคูณ

7.Tourist guide
งานฟรีแลนซ์ประเภทสุดท้ายนี้ เหมาะสำหรับนักศึกษาที่ชอบความท้าทาย มีใจรักงานที่ต้องติดต่อสื่อสารกับผู้คน มีความจำข้อมูลรายละเอียดสถานที่ต่าง ๆ ได้ดี อีกทั้งเป็นผู้มีทักษะด้านการพูดที่มีชีวิตชีวาชวนให้สนใจ แม้ว่าคุณจะเป็นคนต่างถิ่น เดินทางมาเรียนไกลบ้านก็ตาม ไม่มีเหตุผลที่จะทำหน้าที่ไกด์ไม่ได้ แค่ยอมสละเวลาให้กับการศึกษาข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวนั้น ๆ ยิ่งหากเมื่อต้องทำหน้าที่ต้อนรับนำทัวร์แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศคุณด้วยแล้ว ยิ่งจะเป็นงานที่perfectมาก เพราะสามารถสื่อสารได้ง่ายกับบางคนที่ต้องการฟังภาษาท้องถิ่น…

Source : Hasibuddin Ahmed /Topuniversities

จากลิ้งค์ www.eduzones.com

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook