รู้ไหม ? อะไรบ้างที่ทำให้ “เรา” ต่างจาก “สัตว์”

รู้ไหม ? อะไรบ้างที่ทำให้ “เรา” ต่างจาก “สัตว์”

รู้ไหม ? อะไรบ้างที่ทำให้  “เรา” ต่างจาก “สัตว์”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราอาจจะเคยนึกสงสัยและนั่งคิดกันอยู่บ้างว่า ทำไมมนุษย์เราถึงเป็นเช่นนี้ ทำไมมนุษย์เราถึงมีความแตกต่างกับสัตว์อื่น ๆ มากมาย กว่าจะวิวัฒนาการมาจนมีความเป็นเอกลักษณ์อย่างมนุษย์ปัจจุบันนั้น ผ่านอะไรมามากมายแค่ไหน ลิงชิมแปนซีที่ว่าเป็นต้นกำเนิดนั้น แค่รู้วิธีการใช้เครื่องมือเล็ก ๆ น้อย ๆ แล้วมนุษย์เราส่งคนขึ้นไปบนดวงจันทร์กันได้อย่างไร

มีแนวคิดที่น่าสนใจในเรื่องวิวัฒนาการของมนุษย์อยู่ 5 แนวคิด ที่แตกต่างกันไปแต่ก็น่าสนใจและน่าศึกษาไม่น้อย แนวคิดที่ว่านั้นมีอะไรบ้าง ลองมาติดตามกัน

1.ภาษา : Steven Pinker นักจิตวิทยาบอกว่าภาษาเป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบของการปรับตัว ภาษาเป็นสิ่งที่ทำให้มนุษย์เราอยู่รอด และเกิดการเพิ่มจำนวนของสายพันธุ์ สิ่งที่ทำให้มนุษย์มีความพิเศษกว่าสัตว์อื่น ก็คือภาษา และการสื่อสารนั้นเอง

2.การขว้างปา : Bingham & Souza บอกว่าเรามีความสามารถในการขวางหินใส่คนอื่น ซึ่งความสามารถนี้ ไม่มีในสัตว์สายพันธุ์อื่น พวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม หรือสัตว์ที่มีนิ้วมือชนิดอื่น ก็ไม่สามารถขวางปาได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนมนุษย์ ความสามารถนี้ทำให้มนุษย์สามารถฆ่าผู้อื่นได้ในระยะไกล และความสามารถนั้นก็มีวิวัฒนาการมาจนกลายเป็นหอก ปืน และตอร์ปิโดในปัจจุบัน แนวคิดนี้เน้นว่า ความพิเศษของมนุษย์ก็คือความสามารถในการขว้างสิ่งของในระยะไกลได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ

3.ความสร้างสรรค์ : Geoffrey Miller นักจิตวิทยาบอกว่ามนุษย์เป็นสัตว์ที่มีความสร้างสรรค์ สามารถสร้างวงดนตรี เขียนบทละคร เต้นรำ และอื่น ๆ อีกมากมาย จึงทำให้มนุษย์มีความแตกต่างจากสัตว์อื่นก็คือจิตใจของมนุษย์เรานี่เองที่สามารถเลือกแสดงออกได้อย่างสร้างสรรค์ และมีความคิด ความสร้างสรรค์นี้ถือเป็นจุดเด่น และเป็นจุดสำคัญของวิวัฒนาการ เพราะมนุษย์เราสร้างสรรค์ได้อย่างไร้ขีดจำกัด

4.การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน : Robert Trivers นักชีววิทยาบอกว่าสิ่งที่ทำให้มนุษย์มีความแตกต่างจากสัตว์อื่นก็คือ มนุษย์มีพฤติกรรมในการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การช่วยเหลือกันทำให้เราอยู่กันเป็นกลุ่ม และมีอายุที่ยืนยาวกว่าสัตว์ชนิดอื่น สามารถจดจำคนอื่นได้ มีสมาชิกของกลุ่ม นำไปสู่การอยู่อาศัยร่วมกันอย่างเห็นอกเห็นใจกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน และสร้างกฎระเบียบ ข้อปฏิบัติในการอยู่ร่วมกัน

5.มีพื้นฐานในการสร้างกลุ่ม : David Wilson นักชีววิทยาบอกว่าพื้นฐานการสร้างกลุ่มคือสิ่งที่ทำให้มนุษย์ต่างจากสัตว์ประเภทอื่น เพราะมนุษย์อยู่ในกลุ่มในสังคมตลอดเวลา นอกจากนี้มนุษย์ยังมีการเชื่อมต่อกับกลุ่มอื่น ๆ ด้วย เช่น เรามีกลุ่มเล่นกีฬา มีกลุ่มเพื่อนที่เข้าโบสถ์ มีกลุ่มที่ชอบแฟชั่นอย่างเดียวกัน เป็นต้น ซึ่งสิ่งนี้ ถือเป็นก้าวใหญ่ของวิวัฒนาการ เป็นการทำงานร่วมกันในกลุ่ม และระหว่างกลุ่มที่ใหญ่ขึ้นไป จนมีการสร้างเมือง สร้างมหาวิทยาลัย และสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์กันไปทั่วโลก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook