โรงเรียนในอเมริกาเปลี่ยนไปใช้พลังงานสะอาดจาก 'แสงอาทิตย์' มากขึ้น

โรงเรียนในอเมริกาเปลี่ยนไปใช้พลังงานสะอาดจาก 'แสงอาทิตย์' มากขึ้น

โรงเรียนในอเมริกาเปลี่ยนไปใช้พลังงานสะอาดจาก 'แสงอาทิตย์' มากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


คนในเมือง Fremont เมืองเล็กๆ ทางเหนือของรัฐ Indiana ได้ประโยชน์จากเเสงอาทิตย์มาตลอด ทั้งในด้านการเกษตรเเละการท่องเที่ยว

William Stitt ผู้บริหารสำนักงานเขตการศึกษา Freemont ที่ดูแลโรงเรียนรัฐบาลในเมืองนี้ กล่าวว่า ทางสำนักงานเขตการศึกษากำลังวางเเผนที่จะลงทุนผลิตกระเเสไฟฟ้าพลังงานเเสงอาทิตย์ขึ้นใช้ในโรงเรียนภายใต้การดูแล

เขากล่าวว่า เทคโนโลยีพลังงานเเสงอาทิตย์ก้าวหน้าอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาช่วยให้ผลิตกระเเสไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้นทุนถูกลง ช่วยให้สำนักงานเขตการศึกษาสามารถลงทุนผลิตกระเเสไฟฟ้าจากเเสงแดดใช้ในโรงเรียนได้


การก่อสร้างโครงการพลังงานเเสงอาทิตย์จะเสียค่าลงทุน 3 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ และเมื่อก่อสร้างเสร็จ โครงการนี้จะผลิตกระเเสไฟฟ้าเพียงพอเเก่การใช้ในโรงเรียนประถม โรงเรียนมัธยมต้น และโรงเรียนมัธยมปลาย

นอกจากนี้ อาจจะผลิตกระเเสไฟฟ้าได้มากเกินความต้องการใช้ และสามารถขายให้กับบริษัทผลิตกระเเสไฟฟ้าเพื่อทำกำไร

โครงการพลังงานเเสงอาทิตย์นี้ จะมีการติดตั้งเเผงโซล่าหลายพันแผงบนพื้นที่ดินขนาด 15 ไร่ ด้านหลังของโรงเรียนมัธยมเเห่งหนึ่ง สำนักเขตการศึกษาจะต้องเช่าอุปกรณ์จากบริษัท NIPSCO บริษัทไฟฟ้าท้องถิ่นเเห่งหนึ่งนาน 20 ปี ในอัตราค่าเช่าคงที่

แต่ Kim Quick ผู้อำนวยการโครงการ กล่าวว่า เเม้จะมีค่าเช่าอุปกรณ์นอกเหนือค่าลงทุน โครงการนี้จะช่วยโรงเรียนรัฐบาลประหยัดเงินค่าไฟฟ้าลง เพราะแผงโซล่านี้มีอายุการใช้งานนานถึง 40 ปี

Kim Quick ผู้อำนวยการโครงการ กล่าวว่าค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมดจะเท่ากับค่าไฟฟ้าที่ทางเขตต้องจ่ายในปัจจุบันนี้ แต่จะไม่เพิ่มขึ้นตลอด 20 ปีต่อจากนี้ และหากบริษัท NIPSCO ที่ให้เช่าอุปกรณ์ต้องการเพิ่มค่าเช่า ก็ไม่สามารถทำได้เพราะตกลงให้เช่าในอัตราคงที่นาน 20 ปี

ภายใน 20 ปี สำนักงานเขตการศึกษาจะเป็นเจ้าของอุปกรณ์ทันทีเเละไม่มีค่าใช้จ่ายในการผลิตกระเเสไฟฟ้าอีกต่อไป แต่เนื่องจากแผงโซล่าทำงานตลอดเวลา คุณ Quick กล่าวว่า สำนักงานเขตการศึกษาจะประหยัดเงินเพิ่มเติมด้วยการขายกระเเสไฟฟ้าที่ผลิตได้ในช่วงที่โรงเรียนปิดทำการ

Kim Quick กล่าวว่า โครงการนี้จะผลิตกระเเสไฟฟ้าตลอดทั้งปี และเเม้แต่ในคืนพระจันทร์เต็มดวง

ปัจจุบัน มีเพียง 3 เปอร์เซ็นต์ของโรงเรียนรัฐบาล 125,000 แห่งทั่วสหรัฐอเมริกา ที่ใช้กระเเสไฟฟ้าจากพลังงานเเสงอาทิตย์ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง

มูลนิธิพลังงานเเสงอาทิตย์ รายงานเมื่อไม่นานมานี้ว่า โรงเรียนรัฐบาลในสหรัฐฯ ราว 72,000 แห่ง สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้ด้วยการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ โรงเรียนเหล่านี้ควรติดตั้งแผงโซล่าบนหลังคาหรือติดตั้งแผงโซล่าเหนือพื้นที่จอดรถ

การผลิตกระเเสไฟฟ้าจากพลังงานเเสงอาทิตย์จะช่วยให้โรงเรียนส่วนใหญ่ประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้เฉลี่ยหนึ่งล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ในช่วง 30 ปี

นอกจากนี้ โครงการพลังงานเเสงอาทิตย์ ยังมีประโยชน์ทางด้านการศึกษาอีกด้วยเพราะจะกลายเป็นประเด็นที่ครูสามารถรวมเข้าไปในหลักสูตรการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมและคณิตศาสตร์

และหากเป็นไปตามแผนที่วางไว้ โครงการพลังงานโซล่าของสำนักเขตการศึกษา Fremont ในรัฐ Indiana จะเริ่มผลิตกระเเสไฟฟ้าได้ภายในกลางปีนี้

(รายงานโดย Erika Celeste / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook