Trash Hero ยอดมนุษย์กองขยะ เก็บขยะ เปลี่ยนคน เปลี่ยนโลก

Trash Hero ยอดมนุษย์กองขยะ เก็บขยะ เปลี่ยนคน เปลี่ยนโลก

Trash Hero ยอดมนุษย์กองขยะ เก็บขยะ เปลี่ยนคน เปลี่ยนโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เข้าปีที่ 4 ของงาน “เก็บขยะ” ที่แม้จะเริ่มต้นจากการเก็บขยะในทะเล แต่ปัจจุบัน Trash Hero Thailand กลุ่มจิตอาสาเก็บขยะกลับมีจำนวนสมาชิกภายในประเทศเพิ่มขึ้นถึงกว่า 3 หมื่นคน และอีกเกือบ 10 ประเทศทั่วโลกที่สนใจเป็นจิตอาสาเก็บขยะเช่นเดียวกับ Trash Hero นั่นไม่ได้หมายถึงขยะจะหมดไปจากโลกเพราะมีคนเก็บขยะเพิ่มมากขึ้น แต่กลับหมายถึงจิตสำนึกเรื่องการทิ้งขยะและสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่ในตัวตนทุกคน จะถูกปลุกขึ้นและลงมือทำอย่างจริงจังอีกครั้ง คุณหมึก ศักดาเดช สุดแสวง แกนนำประสานงาน Trash Hero Thailand เล่าให้ฟัง

คุณหมึก ศักดาเดช สุดแสวง แกนนำประสานงาน Trash Hero Thailand

ในแต่ละปีขยะที่เก็บได้จากทะเลมีน้ำหนักเป็นแสนกิโลกรัม หรือแม้แต่พฤติกรรมเคยชินของเราเองที่ต้องดื่มน้ำจากขวดพลาสติกโดยไม่รู้ว่าขวดพลาสติกที่บรรจุน้ำหากทิ้งไว้นานหรือตากแดดเวลาเราดื่มน้ำจะมีไมโครบีดส์เข้าไปสะสมในร่างกายซึ่งจะไปขัดขวางการทำงานของต่อมไร้ท่อและเป็นสารก่อมะเร็ง การทานอาหารจากกล่องโฟม ความร้อน น้ำมันเมื่อโดนไฟมจะทำให้เกิดสารก่อมะเร็ง หรือแม้แต่การใช้ถุงพลาสติกขยะที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ รวมไปถึงบางครั้งเราก็เพิ่มขยะเพราะความสะดวกสบายเช่นซื้อน้ำปั่นใส่แก้วแล้วยังซ้อนด้วยถุงพลาสติก มีหลอด พร้อมฝาปิดรวมแล้วมีขยะถึง 4 ชิ้น แทนที่เราจะสั่งน้ำปั่นใส่แล้วแล้วถือดื่มเอง เพราะไม่ถึง 5 นาทีน้ำปั่นนั้นก็หมดแล้ว จึงเห็นได้ว่าในชีวิตประจำวันเราเพิ่มขยะได้ง่ายดายแบบไม่ทันฉุกคิด

ตลอดระยะเวลาที่คุณหมึกและสมัครพรรคพวกเริ่มออกเรือเก็บขยะในทะเลที่เกาะหลีเป๊ะจุดแรก จากนั้นภารกิจเก็บขยะก็ถูกสานต่อจนเกิดเป็นกลุ่มจิตอาสา Trash Hero  ตามเกาะ ชายหาด จังหวัดต่างๆ เรื่อยไปจนตอนนี้ไม่ได้จำกัดลักษณะพื้นที่อยู่เพียงท้องทะเล แต่ยังขยายไปสู่ชุมชนในกรุงเทพฯ หรือแม้แต่กลุ่ม Trash Hero บนภูเขาในจังหวัดเชียงใหม่ดูแลเรื่องขยะบนภูเขา การเผาป่า และการนำขยะสดมาทำปุ๋ยเหล่านี้ล้วนเกิดจากกลุ่มคนที่มีดีเอ็นเอเรื่องการทิ้งขยะและรักสิ่งแวดล้อมเหมือนกัน

“ทุกคนถูกปลูกฝังเรื่องขยะมาตั้งแต่เด็ก เพียงแต่เราไม่ทำกันเท่านั้นแหละ เมื่อก่อนทิ้งลงที่ ลงถัง ตอนนี้เราควรจะรู้เรื่องเกี่ยวกับปัญหาขยะที่ส่งผลกระทบระดับโลกแล้ว พลาสติกและขยะในทะเลก็เป็นปัญหาระดับโลก วาฬหรือเต่าทะเลตายเพราะขยะในทะเลปีนึงเป็นพันตัว”

“ผมไม่ชอบใช้คำว่า “สร้างจิตสำนึก” เพราะสิ่งเหล่านี้เรามีมาตั้งแต่เด็กกันอยู่แล้ว ต้องใส่ใจสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น แทบทุกจังหวัดในเมืองไทยมีปัญหาเรื่องการกำจัดขยะ เรายังมีภูเขาขยะอยู่ในทุกจังหวัด เรายังขุดฝัง ฝังกลบไปเรื่อยๆ เราต้องช่วยกันลดขยะจากตัวเราเองก่อน”

 “เราไม่ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงให้ขยะหมด เพราะมันไม่มีทางทำได้ แต่เรากำลังเปลี่ยนพฤติกรรมของอาสาที่เข้ามาร่วมกับ Trash Hero ดังนั้นเราเปลี่ยนคนมากกว่าที่จะทำความสะอาดประเทศ เราควรรู้ว่าวันหนึ่งเราจะเพิ่มขยะกี่ชิ้นแบบให้น้อยที่สุด”

สิ่งที่เหล่าจิตอาสา Trash Hero ได้รับนอกจากความสนุกจากการเก็บขยะจนทำให้พื้นที่นั้นๆ สะอาด หรือเปลี่ยนพฤติกรรมของคนในพื้นที่แล้ว การได้เห็นคนอื่นร่วมแรงร่วมใจและสื่อสารให้พวกเขาได้รู้เรื่องเกี่ยวกับขยะ มันเป็นความสุข เพราะบางคนไม่เคยรู้เลยว่าในทะเล ลำคลองจะมีขยะมากมายขนาดนี้ ทำให้พวกเขาตั้งใจ Say No ถุงพลาสติก จะใช้ขวดน้ำ ใช้ถุงผ้าแทนการใช้พลาสติก

เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกที่เราอาจหลงลืมไปวันเสาร์ที่ 22 เมษายนเป็นวัน Earth Day จะมีกิจกรรมเก็บขยะที่สยามสแควร์ แม้ไม่รู้ว่าจะมีขยะเยอะหรือเปล่า แต่เราจะเน้นสอนเรื่องการลดขยะในชีวิตประจำวัน ถุงพลาสติกมีผลกระทบอะไรบ้าง

สำหรับคนที่รักษ์โลกอย่างเรา สามารถลงทะเบียนเพื่อรับกระเป๋าผ้า Eco Bag ดีไซน์สวยพร้อมคำพูดจับใจจากศิลปิน ก้อย รัชวิน , เปอร์ สุวิกรม , เป้ อารักษ์ และพิช ออกัส เพื่อใช้แทนถุงพลาสติกอย่างภาคภูมิใจ

ด้วยการลงทะเบียนที่ http://bit.ly/sanookecobagregister และไปรับกระเป๋าได้ในวัน Earth Day 22 เมษายน 2560 ที่ Siam square one ค่ะ (กระเป๋าผ้ามีจำนวนจำกัด)

มารักษ์โลกและแสดงออกด้วยกัน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook