Shawn Mendes กับความโด่งดังที่ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย

Shawn Mendes กับความโด่งดังที่ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย

Shawn Mendes กับความโด่งดังที่ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Shawn Mendes ไอดอลวัยทีนขวัญใจชาวโลก กับความสำเร็จที่ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย

1

ในยุคที่อินเทอร์เน็ตเป็นเหมือนโครงข่ายในการเชื่อมโลกเข้าหากันและทำให้กิจกรรมของมนุษย์เป็นสิ่งที่ง่ายดายและไร้พรมแดนมากขึ้น ทุกคนต่างพึ่งพาอาศัยบริการออนไลน์หลากหลายรูปแบบเพื่อความสะดวกสบายในชีวิตประจำวัน หรือเพื่อความสำเร็จในเส้นทางที่ตนเองใฝ่ฝัน เช่นเดียวกันกับหนุ่มน้อยจากเมืองโทรอนโต ประเทศแคนาดา ซึ่งโด่งดังภายในชั่วข้ามคืนจากการร้องเพลงผ่านแพลตฟอร์มบนโลกออนไลน์ จนก้าวขึ้นมาเป็นศิลปินที่มีเพลงของตนเองติดชาร์ตบิลบอร์ดและได้รับความนิยมไปทั่วโลก

ชอว์น ปีเตอร์ ราอูล เมนเดส เติบโตในในครอบครัวฐานะปานกลางโดยมีพ่อประกอบอาชีพนักธุรกิจและแม่ทำงานเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ชอว์น ก็เหมือนกับวัยรุ่นในเมืองสมัยนี้ที่มักจะใช้ชีวิตอยู่กับอินเทอร์เน็ต และคอมพิวเตอร์มากกว่าการทำกิจกรรมกลางแจ้งอื่น ๆ ชอว์นกล่าวว่าเขามักจะใช้เวลาหลังเลิกเรียนประมาณ 4 ชั่วโมง อยู่ในห้องของตนเองเพื่อดูคลิปวิดีโอต่าง ๆ จากยูทูบ ทว่าสิ่งที่ทำให้เขาแตกต่างจากวัยรุ่นคนอื่นก็คือนักร้องหนุ่มผู้นี้จะไม่ปล่อยให้เวลาผ่านไปอย่างเปล่าประโยชน์ด้วยการฝึกหัดการเล่นกีตาร์ และเปียโนจากบทเรียนในโลกออนไลน์ รวมถึงชื่นชอบการดูวิดีโอโคฟเวอร์ของศิลปินคนอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน

เด็กธรรมดา ๆ คนหนึ่งจากโรงเรียนมัธยมพายริดจ์ ในย่านพิคเกอร์ริง เมืองทางตอนเหนือของรัฐโทรอนโต ได้ก้าวเข้ามาเป็นบุคคลผู้มีชื่อเสียงได้ในเวลาเพียงชั่วข้ามคืนจาก “VINE” มิวสิคแพลตฟอร์มออนไลน์ ชอว์น ทำการอัดวิดีโอโคฟเวอร์เพลง “As Long as You Love Me” ของศิลปินรุ่นพี่อย่างจัสติน บีเบอร์ที่มีความยาวเพียง 6 วินาที และได้รับความนิยมจากผู้ชมอย่างล้นหลามภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง และเป็นจุดเริ่มต้นในการเปิดตัวเด็กนักเรียนผู้มีเงาของศิลปินแอบแฝงอยู่สู่สายตาของคนทั่วโลกเป็นครั้งแรก

เจ้าของยอดผู้ติดตามกว่าล้านคนในเดือนแรกของการลงวิดีโอโคฟเวอร์ผ่านมิวสิตแพลตฟอร์ม ก้าวขึ้นมาเป็นศิลปินเต็มตัวได้ด้วยสายตาของ “แอนดรูว์ เกิร์ทเลอร์” แมวมองจากค่ายเพลง Island Record ในปี 2014 ซึ่งในเดือนกรกฎาคมของปีนั้นเองที่ชอว์นปล่อยซิงเกิ้ลแรกในฐานะนักร้องกับเพลง “Life of the Party” ที่ทะยานขึ้นสู่อันดับที่ 24 ในชาร์ตของ Billboard top 100 ส่งผลให้ชอว์นเป็นศิลปินที่อายุน้อยที่สุดในการเปิดตัวเพลงเป็นครั้งแรกที่และติดอันดับใน Top 25 นอกเหนือจากนั้น EP ของเขาที่ประกอบด้วยเพลงอื่น ๆ อีกสามเพลงสามารถพุ่งขึ้นไปติดอันดับที่ 5 ใน Billboard top 200 และมียอดขายสูงถึง 48,000 ชุดในสัปดาห์แรก ด้วยผลงานที่โดดเด่นในปีนี้ทำให้ชอว์นได้รับรางวัล Choice Web Star : Music จากเวที 2014 Teen Choice Awards ไปครอบครองอย่างไม่เหนือความคาดหมาย รวมถึงติด1 ใน 25 วัยรุ่นผู้ทรงอิทธิพลที่สุดของโลกในปี 2014 จากการจัดอันดับของนิตยสาร TIME อีกด้วย

หลังจากประสบความสำเร็จกับ EP แรกของเขาในปีที่ผ่านมาศิลปินชอว์นก็ไม่ปล่อยให้เวลาล่วงเลยผ่านไปด้วยการปล่อยอัลบั้มตัวเต็มครั้งแรกในเดือนเมษายนปี 2015 มาเอาใจแฟน ๆ อีกครั้งกับอัลบั้ม “Handwritten” โดยอัลบั้มเต็มของเขาไต่อันดับขึ้นไปเป็นที่ 1 ของชาร์ต Billboard top 200 และทำยอดขายถล่มทลายกว่าเดิมด้วยยอดขายถึง 106,000 ชุดในสัปดาห์แรก ซึ่งเพลงที่โด่งดังที่สุดในอัลบั้มนี้อย่าง “Stitches” ทะยานสูงลิ่วไปติดอันดับที่ 4 ของ Billboard Hot 100 เลยทีเดียว

นอกเหนือจากการออกอัลบั้มแล้ว ชอว์น ยังมีโอกาสได้ร่วมงานกับศิลปินระดับโลกอย่าง “เทย์เลอร์ สวิฟต์” ศิลปินชื่อดังชาวอเมริการโดยเขารับหน้าที่ในการเปิดคอนเสิร์ต “1989 World Tour” ของเธอซึ่งชอว์น กล่าวอย่างตื่นเต้นระหว่างให้สัมภาษณ์กับ MTV News ว่า “ผมไม่สามารถคิดถึงมันได้เพราะมันจะทำให้ผมตื่นเต้นมากเกินไป มันบ้ามากกับโอกาสในการร่วมงานกับเทย์เลอร์ สวิฟต์”

เรียกได้ว่าไม่เคยปล่อยให้โอกาสให้คนฟังมีโอกาสลืมเลือนเลยแม้แต่น้อย โดยในขณะที่เพลงจากอัลบั้มก่อนหน้ายังไม่ห่างหายไปจากหน้าปัดวิทยุ เมื่อเดือนกันยายนปี2016 “Illuminate” ก็ได้ถือกำเนิดออกมาในเวลาไล่เลี่ยกันแถมยังเป็นเซอร์ไพรส์ครั้งใหญ่สำหรับแฟน ๆ เพราะเขาได้มีทัวร์คอนเสิร์ตเป็นของตัวเองในช่วงปี 2016 – 2017 ในชื่อ “Shawn Mendes Illuminate World Tour ” ที่นำชื่อมาจากอัลบั้มของเขานั่นเอง

แม้เส้นทางความสำเร็จจะดูสวยงามทว่ามันกลับเป็นสิ่งที่ไม่ง่ายเลยสำหรับเด็กหนุ่มที่เริ่มต้นอาชีพด้วยอายุเพียงแค่ 15 ปีชอว์นต้องแบกรับกับความคาดหวังและความกดดันเป็นอย่างมากในหลาย ๆ ฐานะทั้งศิลปิน นักเรียน หรือแม้แต่ลูกชาย ชอว์นกล่าวว่าเขาจำเป็นต้องเรียนหนังสือทางออนไลน์ และจำเป็นจะต้องห่างจากครอบครัวในการออกไปทัวร์คอนเสิร์ตและทำงานในสถานที่ต่าง ๆ
ทว่าชอว์นสามมารถจัดการกับสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างยอดเยี่ยม เขาสำเร็จการศึกษาในระดับไฮสคูลเมื่อเดือนมิถุนายนของปี 2016 และเป็นความโชคดีของชอว์นที่มีครอบครัวที่คอยให้โอกาสและสนับสนุนเขาอย่างเต็มที่ในการทำสิ่งที่เขารักในทุก ๆ เรื่อง

เส้นทางของทีนไอดอลคนนี้เริ่มต้นจากก้าวเล็ก ๆ บนโลกออนไลน์ด้วยการอัดวิดีโอเล่นกับเพื่อนฝูง ค่อย ๆ ย่างออกมาสู่การประสบความสำเร็จในเส้นทางที่ตนเองรักได้จริง ๆ ศิลปินผู้มีนามกระเดื่องกำลังจะมีคอนเสิร์ตของเขาทั่วทุกมุมโลก ด้วยวัยเพียง 18 ปี

ชวนให้ย้อนกลับมาถามตัวเองว่า เมื่อตอนอายุ 18 ปีนั้น พวกเราทำอะไรกันอยู่นะ?

ALL ABOUT HIM

เกิดเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 1998

มีเชื่อสายอังกฤษ และ โปรตุเกส

ชื่นชอบการเล่นไอซ์ ฮ้อกกี้ ฟุตบอล และ ลองบอร์ด

เพลงเปิดตัวของเขาขึ้นไปติดอยู่ในลิสต์อัลบั้มยอดฮิตของ itune ภายใน 37 นาทีหลังจากเปิดตัว

ชอว์นจะกลายเป็นบุคคลที่มีสองบุคลิกขึ้นมาในทันทีที่กล้องถ่ายภาพหันมาทางเขา โดยเขาสร้างบุคลิกที่มีชื่อว่า “เบอร์ริโต้” ไว้ยักคิ้วหลิ่วตาเมื่อต้องถ่ายรูปกับแฟน ๆ โดยให้เหตุผลว่าเพราะ “ชอว์น” จะรู้สึกแปลก ๆ และทำตัวไม่ถูกขณะถูกขอถ่ายภาพ

เขามีผู้ติดตามกว่าหนึ่งล้านคนในเดือนแรกที่เริ่มต้นอัดวิดีโอลงใน VINE และกว่าหนึ่งล้านการรับชมในทุกวิดีโอของเขา

1 ใน 25 วัยรุ่นผู้ทรงอิทธิพลที่สุดของโลกในปี 2014 จากการจัดอันดับของนิตยสาร TIME
ติดตามเขาได้ทุกขณะจิตผ่านทาง IG : @shawnmendes , Twitter : @ShawnMendes


อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ Shawn Mendes กับความโด่งดังที่ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook