ทำไมพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่นจึงทรงสั่งเมนู “ข้าวแกงกะหรี่” ทุกครั้ง??

ทำไมพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่นจึงทรงสั่งเมนู “ข้าวแกงกะหรี่” ทุกครั้ง??

ทำไมพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่นจึงทรงสั่งเมนู “ข้าวแกงกะหรี่” ทุกครั้ง??
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะทรงเป็นพระสัญลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่น ดังนั้นความใส่ใจจึงต้องมีในทุกๆเรื่อง ไปจนถึงเครื่องเสวย ครั้งนี้ ทีมงาน ANNGLE ไปค้นหาคำตอบมาแล้วว่าทำไมสมเด็จพระจักรพรรดิจึงทรงสั่งข้าวแกงกระหรี่เป็นเครื่องเสวยในทุกๆครั้ง!??

เครื่องเสวยขององค์สมเด็จพระจักรพรรดิ

ตามปกติแล้ว พระองค์ทรงเสวยเครื่องคาวเครื่องหวานแบบไหนเน้อ?? อาจจะนึกไม่ถึงกันว่าพระองค์ทรงเสวยพระกระยาหารที่มีรสชาติอ่อนๆ ไม่ได้อลังการงานสร้างอย่างที่ชวนให้จินตนาการถึง เครื่องเสวยในชีวิตประจำวันของพระองค์นั้นเป็นหน้าที่ของสำนักพระราชวัง จากรายงานของแผนกธุรการสำนักพระราชวังระบุว่า ฝ่ายเครื่องเสวยมีพนักงานอยู่ถึง 43 คน แบ่งความรับผิดชอบเป็น ฝ่ายเสิร์ฟอาหาร ฝ่ายปรุงอาหาร ฝ่ายจัดการ และฝ่ายภาชนะ

ฝ่ายปรุงอาหารจะรับผิดชอบส่วนของการทำครัว แบ่งออกเป็นฝ่ายย่อยลงไปอีกคือ

อาหารญี่ปุ่น
อาหารตะวันตก
เครื่องว่าง
เบเกอรี่
และหน่วยที่ 5 ปัจจุบันดูแลในส่วนเครื่องเสวยของเจ้าชาย ณ พระราชวังอิมพีเรียล

วัตถุดิบที่ใช้ในการปรุงอาหารอย่างพวกผัก เนื้อ ผลิตภัณฑ์จากนม มีการจัดสรรมาจากฟาร์มส่วนพระองค์ที่จังหวัดโทจิงิเป็นหลัก

ฝ่ายธุรการสำนักพระราชวังรายงานว่า

“ฟาร์มส่วนพระองค์ปลูกผักอย่างเช่น มะเขือเทศ ผักกาดแก้ว กะหล่ำปลี เป็นต้น รวมๆแล้วประมาณ 20 ชนิด ในกระบวนการเพาะปลูกจะจำกัดการใช้ปุ๋ยเคมีและยาฆ่าแมลงให้ต่ำสุดตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ในฟาร์มแห่งนี้มีวัวนม 32 ตัว ไก่ 792 ตัว สุกร 58 ตัว แกะ 355 ตัว โดยจะเลี้ยงสัตว์แบบปล่อยอิสระเพื่อไม่ให้สัตว์เกิดความเครียด อาหารที่ผลิตขึ้นที่นี่ได้แก่ นมสด โยเกิร์ต และพวกผลิตภัณฑ์จากนมทั้งหลาย เช่น ไข่ไก่ เนื้อไก่ รวมไปถึง เนื้อแกะ แฮม ไส้กรอก”

การบริหารจัดการอาหารที่ละเอียดละออที่สุด

เนื่องจากอาหารมีผลต่อสุขภาพของสมเด็จพระจักรพรรดิโดยตรง การบริหารจัดการจึงต้องพิถีพิถันอย่างเลี่ยงไม่ได้ และนักข่าวประจำราชวงศ์ได้ให้ความเห็นไว้ดังนี้

“เมื่อฝ่ายปรุงอาหารคิดเมนูขึ้นมา แพทย์หลวงจะทำการคำนวณสารอาหารว่ามีสัดส่วนพอเหมาะหรือไม่ เนื่องจากพระจักรพรรดิเคยทรงพระประชวรมาก่อน ร่วมกับทรงพระชราภาพ การควบคุมปริมาณอาหารก็ถูกนำมาพิจารณาด้วยเช่นกัน เพื่อพระชนม์มายุยิ่งยืนนานนั่นเอง”

มาถึงตอนนี้เพื่อนๆ (รวมถึงตัวผู้เขียนเอง) ก็เริ่มจะทราบกันแล้วนะคะว่าเครื่องเสวยของสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่นนั้นมีความสำคัญมากขนาดไหน ทั้งระบบ ทั้งการจัดการ รวมไปถึงสิ่งที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน แล้วพระองค์จะมีพระราชวโรกาสได้ทรงเสวยพระกระยาหารตามพระราชประสงค์บ้างหรือไม่นะ???

เหตุผลที่ทรงสั่งเมนู “ข้าวแกงกะหรี่”

เมื่อทรงพระราชดำเนินไปที่ใด หากเสวยนอกพระราชวังจะทรงมีเมนูประจำอยู่ นั่นก็คือ “ข้าวแกงกะหรี่” ค่ะ เหตุผลคืออะไรกันล่ะเนี่ย ?!!

ต่อไปนี้คือคำอธิบายจากนักข่าวประจำราชวงศ์

“เมนูนี้เป็นเมนูที่ทรงโปรดก็เป็นเหตุผลหนึ่ง แต่จริงๆแล้วคือ ข้างแกงกะหรี่นั้นทำง่าย ขั้นตอนไม่วุ่นวาย ปรุงไปคุยไปก็ยังได้ พระองค์มีพระราชประสงค์ให้ฝ่ายที่ถูกไปเยี่ยมเยือนลดภาระลง ไม่ต้องปรุงอาหารยุ่งยากมาถวาย นี่เป็นน้ำพระทัยจากพระจักรพรรดิ”

พระองค์ทรงมีพระไมตรีจิตเอื้อเฟื้อแก่ราษฎร จึงทรงสั่งเมนู “ข้าวแกงกะหรี่” นั่นเอง

ได้ทราบพระจริยวัตรอันงดงามของพระองค์ขึ้นมาไม่มากก็น้อยเลยนะคะ

เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่าสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่นทรงเอาพระทัยใส่พสกนิกรของพระองค์ แม้แต่สิ่งเล็กน้อยก็ไม่ทรงทอดพระเนตรข้าม ขอจงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน…

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook