นาซาเตรียมทดลองใช้ดาวเทียมจิ๋ว ฝีมือวัยรุ่นอินเดีย

นาซาเตรียมทดลองใช้ดาวเทียมจิ๋ว ฝีมือวัยรุ่นอินเดีย

นาซาเตรียมทดลองใช้ดาวเทียมจิ๋ว ฝีมือวัยรุ่นอินเดีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นาซาเตรียมนำดาวเทียมที่มีน้ำหนักเบาที่สุดในโลก ซึ่งเป็นผลงานของเด็กวัยรุ่นชาวอินเดีย ขึ้นไปทดลองใช้งานจริงบนอวกาศในเดือน มิ.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ริฟัต ชารูค วัยรุ่นชาวอินเดียวัย 18 ปี ส่งผลงานดาวเทียมที่มีน้ำหนักเบาที่สุดในโลก โดยหนักเพียง 64 กรัม เข้าร่วมโครงการประกวด "Cubes in space" ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือนาซา และปรากฎว่า เขาได้รับเลือกให้เป็นผู้ชนะ

ชารูค กล่าวว่า วัตถุประสงค์หลักของดาวเทียมจิ๋วนี้ คือการแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพการทำงานของคาร์บอนไฟเบอร์ จากกระบวนการสร้างแบบ 3 มิติ โดยดาวเทียมจิ๋วดวงนี้มีชื่อว่า กาลัมแซท (KalamSat) ตั้งตามชื่อของประธานาธิบดีอับดุล กาลัม ของอินเดีย ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์การบินในประเทศ

1

นาซาเตรียมจะนำดาวเทียมจิ๋ว “กาลัมแซท” ขึ้นไปทดลองใช้งานจริงในอวกาศเป็นเวลานาน 12 นาที ในเดือน มิ.ย.นี้ โดย “กาลัมแซท” จะมีคอมพิวเตอร์ออนบอร์ดแบบใหม่ และเซ็นเซอร์ในตัว 8 ตัว สำหรับใช้ตรวจวัดความเร่งในการหมุน และสนามแม่เหล็กของโลกด้วย

สำหรับ ริฟัต ชารูค เป็นเด็กหนุ่มจากรัฐทมิฬนาฑู (อ่านว่า ทะ-มิน-นา-ดู) ปัจจุบัน ทำงานเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ Space Kidz India ในเมืองเชนไน ซึ่ง “กาลัมแซท” ก็ไม่ใช่ผลงานแรกของเขา เพราะเมื่อตอนอายุ 15 ปี เขาเคยสร้างบอลลูนสำรวจสภาพอากาศที่บรรจุก๊าซฮีเลียม ส่งเข้าประกวดโครงการนักวิทยาศาสตร์เยาวชนของอินเดียมาแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook