6 มิวเซียม...ที่ไว้ค้นหาแรงบันดาลใจในวัยเด็ก

6 มิวเซียม...ที่ไว้ค้นหาแรงบันดาลใจในวัยเด็ก

6 มิวเซียม...ที่ไว้ค้นหาแรงบันดาลใจในวัยเด็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ Sanook! Campus มี 6 มิวเซียมยุคใหม่ มาเอาใจเด็กๆ ทุกคนที่กำลังค้นหาแรงบันดาลใจว่าโตขึ้นเราอยากเป็นอะไรกันนะ และก็จะพาไปชมมิวเซียมที่ให้ความรู้ทั้งด้านประวัติศาสตร์และ เทคโนโลยีด้านใหม่ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถพาน้องๆ ไปเปิดโลกแห่งการศึกษายุคใหม่ได้อย่างรอบด้านและได้ความรู้กลับไปทุกคนอย่างแน่นอน

1. Muse Caravan : ค้นแรงบันดาลใจกับอาชีพในฝัน



มิวส์คาราวาน คือขบวนรถเรียนรู้สีสันสดใสที่สามารถกางปีกได้! ซึ่งภายในบรรจุสาระและความสนุกสนานเกี่ยวกับอาชีพในฝันของเด็กๆ และประเพณีไทยที่มาในรูปแบบของนิทรรศการ และเกมส์ภาคสนาม ที่บอกเลยว่าจะทำให้น้องๆ สมองตื่น และตื่นตัวกันแบบสุดๆ จนไม่อยากหยุดเล่นกันเลยทีเดียว

โดยมิวเซียมสยามได้เตรียมขับรถเรียนรู้เข้าไปสร้างบรรยากาศสุดคูล ถึงท้องสนามโรงเรียนกว่า 50 แห่งทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล เชียวล่ะ สำหรับโรงเรียนไหนที่มีโอกาสได้พบปะ ‘มิวส์คาราวาน’ ก็ขอให้จงเตรียมรับมือความสนุกสนานไว้ให้ดี!

ทั้งนี้สำหรับโรงเรียนที่สนใจให้ ‘มิวส์คาราวาน’ เข้าไปร่วมสร้างการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ก็สามารถติดต่อมิวเซียมสยามได้เลยที่
หมายเลขโทรศัพท์ 02-225-2777 หรือเข้าไปที่ www.facebook.com/museumsiamfan

2. Muse Mobile : ท่องโลกประวัติศาสตร์ไทยในฉบับกะทัดรัด



‘มิวส์โมบาย’ เป็นนิทรรศการแปลกใหม่ที่จัดแสดงอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์! โดยนำเสนอสาระประวัติศาสตร์ไทยในฉบับกะทัดรัด ซึ่งจะไม่เยิ่นเย้อ ชวนหลับอย่างที่เคยเรียนกันมาในตำรา เพราะว่าเขามีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยอธิบายไม่ว่าจะเป็นอินโฟกราฟิก วิดีโอ เกมส์ แอนิเมชัน และอินเทอร์แอคทีฟมีเดีย ที่จะช่วยให้การท่องโลกประวัติศาสตร์ของน้องๆ นั้นกระชับสนุกสนาน และสร้างสรรค์อย่างไม่เคยพบเคยเจอมาก่อน

โดยปัจจุบัน ‘มิวส์โมบาย’ มีอยู่ 2 ชุด ซึ่งจะเคลื่อนที่ไปตามภูมิภาคต่างๆ สำหรับตอนนี้จอดให้ชมอยู่ที่ สนามกีฬากลางจังหวัดชัยภูมิ อ.เมือง จ.ชัยภูมิ จัดแสดงถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2560 และอุทยานวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ อบจ.พะเยา จ.พะเยา จัดแสดงถึงวันที่ 14 มิถุนายน 2560

3. Muse Pass : ฉลาดเที่ยวไทยไปกับ 56 พิพิธภัณฑ์



บางทีการเรียนอยู่แต่ในห้องสี่เหลี่ยมทุกๆ วัน มันก็อาจจะทำให้หัวไม่แล่นได้ มิวเซียมสยามแนะนำให้ลองไปเปิดหูเปิดตา เปิดประสบการณ์อันน่าตื่นตาตื่นใจแบบไม่รู้จบกับ ‘มิวสพาส’ กันดีกว่า

โดยมิวสพาสเป็นบัตรเก๋ๆ ที่พร้อมจะพาคุณไปตะลุยโลกพิพิธภัณฑ์ทั่วไทยในแบบบุฟเฟ่ต์ถึง 56 แห่ง กันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น อาร์ท อิน พาราไดซ์ กรุงเทพ วู้ดแลนด์เมืองไม้ จ.นครปฐม พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยใหม่เอี่ยม จ.เชียงใหม่ พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง จ.ขอนแก่น สเปซอินสไปร์เลียม จ.ชลบุรี สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต จ.ภูเก็ต เป็นต้น

4. Muse Mini : กระตุกต่อมรู้มิติใหม่ความเป็นไทย



นอกจากการไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์แล้ว การเดินเล่นในห้างก็ยังเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ช่วยให้เด็กรุ่นใหม่ได้ปลุกสมองอีกด้วยเพราะว่ามิวเซียมสยาม ได้ขนเอานิทรรศการเคลื่อนที่ ‘มิวเซียมสยามมินิ ชุด ไท้ย ไทย’ ที่นำเสนอเรื่องราวของเอกลักษณ์ และวัฒนธรรมไทยในฉบับกะทัดรัด

ผ่านการประยุกต์ใช้ภาพกราฟิก และเกมต่างๆ อาทิ เกมสาธิตวิธีการกราบพระบรมโกศ เกมเขาวงกตเด็กมารยาทดี ในการถ่ายทอดความเป็นไทย มาไว้บนแหล่งรวมไลฟ์สไตล์สุดฮอต อย่างศูนย์การค้าเซ็นทรัลกันด้วย

โดยในวันที่ 18 – 22 พฤษภาคม 2560 จะไปจัดแสดงที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 และในวันที่ 21 – 25 มิถุนายน 2560 จะไปที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา บางนา งานนี้ฟรี! ใครได้ไปเดินก็อย่าลืมเข้ามาร่วมรับสาระและความสนุกกันนะจ๊ะ

5. Muse Exhibition : เปิดประตูนิทรรศการหมุนเวียน กระตุกต่อมคิดให้วัยมัน



กลับมาที่มิวเซียมสยามเองบ้าง ตอนนี้ก็มีการจัดนิทรรศการที่กระตุ้นความคิดได้เป็นอย่างดี ในชื่อชุด “ต้มยำกุ้งวิทยา : วิชานี้อย่าเลียน!” ซึ่งเป็นนิทรรศการที่เปลี่ยนวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 หรือที่รู้จักกันในชื่อวิกฤตต้มยำกุ้ง ให้เป็นกรณีศึกษาอย่างสร้างสรรค์ ภายใต้แนวคิด Back to School ที่จะพาผู้ชมไปเรียนรู้สังคมไทยจากประวัติศาสตร์ที่ยังมีชีวิต ผ่านโซนต่างๆ อาทิ โซนกำแพงข่าวเล่าสถานการณ์ สะท้อนวิกฤตต้มยำกุ้งด้วยภาพการ์ตูนของการ์ตูนนิสต์ในยุคนั้น โซนห้องภาระศึกษา แสดงภาระหนี้ที่คนไทยต้องแบกไว้ แม้วิกฤตจะผ่านไปกว่า 20 ปีแล้ว โซนประสบการณ์ชีวิต นำเสนอสังคมไทยในช่วงฟองสบู่แตก หนทางเอาตัวรอด ฯลฯ

สำหรับใครที่อยากจะลับสมองรับเปิดเทอม นิทรรศการนี้เขาเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 2 กรกฎาคม 2560 เวลา 10.00 – 18.00 น. (ปิดวันจันทร์) ณ มิวเซียมสยาม (ท่าเตียน) โดยไม่มีค่าใช้จ่าย รีบไปได้กันเลย!

6. Muse Playground : เปิดสนามแห่งความคิดสร้างสรรค์ ปลุกไอเดียใหม่ๆ ไปกับการแสดงหลากหลาย


สำหรับกิจกรรมสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดก็คือ ‘มิวส์เพลย์กราว’ นั่นเอง โดยเป็นกิจกรรมการเปิดพื้นที่ของมิวเซียมสยามเพื่อเป็นเวทีในการส่งเสริมผลงานด้านศิลปะและดนตรีอย่างสร้างสรรค์ โดยที่ผ่านมามิวเซียมสยามได้จัดกิจกรรมขึ้นอย่างต่อเนื่องและหลากหลาย เช่น การแสดงหุ่นสายระดับโลก ร่วมกับมูลนิธิหุ่นสายเสมา การฉายหนังกลางแปลง ร่วมกับ Documentary Club การแสดงดนตรีพระราชนิพนธ์ โดยวงญาณ เป็นต้น

โดยมุ่งอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมความเป็นไทย ตลอดจนสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ในการพัฒนาศักยภาพด้านศิลปะและดนตรีให้ดียิ่งขึ้น และเป็นข่าวดีๆ มากสำหรับใครที่มีของดีด้านศิลปะและดนตรีก็สามารถติดต่อมิวเซียมสยามเข้ามาขอใช้สถานที่จัดกิจกรรมได้ฟรี! ไม่ว่าจะเป็นการจัดแกลอรี่แสดงผลงานศิลปะ การจัดเวิร์กชอป การจัดคอนเสิร์ตการกุศล ฯลฯ ก็ติดต่อที่มิวเซียมสยามได้เลยที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-225-2777

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook