วิกฤตโรงเรียน 6,964 แห่งทั่วประเทศเข้าไอซียู

วิกฤตโรงเรียน 6,964 แห่งทั่วประเทศเข้าไอซียู

วิกฤตโรงเรียน 6,964 แห่งทั่วประเทศเข้าไอซียู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข้อมูลจากกระทรวงศึกษาธิการ พบว่า ในประเทศไทยมีโรงเรียนที่ถูกจัดอยู่ในประเภท ไอ ซี ยู (ICU) คือโรงเรียนที่สภาพแวดล้อมไม่เหมาะสม ขาดแคลนบุคคลากร ถึง 6,964 แห่ง ทีมข่าวไปพบโรงเรียนหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี ที่ถึงแม้ว่าจะอยู่ใกล้เมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ แต่ก็ถูกจัดประเภทอยู่ในโรงเรียน ไอซียู เพราะพื้นที่ไม่เพียงพอกับจำนวนนักเรียน

1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การถูกจัดประเภทอยู่ในโรงเรียนไอซียู เพราะพื้นที่ไม่เพียงพอกับจำนวนนักเรียน เป็นภาพที่ชินตา ทุกเที่ยงหลังรับประทานอาหารเสร็จ ครูโรงเรียนคลองหนึ่ง แก้วนิมิตร ต้องนำเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล กลับมาส่งที่บ้าน แทนการนอนกลางวันที่โรงเรียน ต่างจากเด็กนักเรียนที่อื่นๆ ที่เป็นเช่นนี้ เพราะโรงเรียนพื้นที่คับแคบไม่มีที่เพียงพอสำหรับให้เด็กอนุบาลนอนกลางวัน ภาวะนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา แต่ผู้ปกครองส่วนใหญ่ซึ่งเป็นบุคคลต่างด้าวก็ยอมรับได้ เพราะไม่มีทางเลือกมากนัก

ทั้งนี้ พื้นที่เพียง 1 ไร่ 2 งานของ โรงเรียนคลองหนึ่ง แก้วนิมิตร ต้องรองรับนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 900 คน สื่อการเรียนการสอน อุปกรณ์สำนักงานส่วนใหญ่ จึงถูกนำมากองรวมกันไว้ที่ทางเดิน พื้นที่โรงอาหารถูกแบ่งเวลาใช้งานไม่พร้อมกัน ไม่เพียงแต่พื้นที่ไม่เพียงพอ โรงเรียน คลองหนึ่ง แก้วนิมิตร ยังไม่มีรั้วล้อมรอบ ซึ่งมีผลต่อความปลอดภัยของเด็ก

แม้เมื่อปลายปีที่แล้ว นายแพทย์ ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษา เคยลงพื้นที่มาตรวจสอบโรงเรียนนี้ แต่ปัญหาเรื่องอาคารไม่เพียงพอก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข ขณะที่โรงเรียนที่เข้าค่าย ไอซียู แบบนี้ มีอยู่ถึง 6,964 แห่งทั่วประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook