ส่อง 4 บริษัทชื่อดัง..ระดับโลก ที่ได้นักศึกษาเป็นผู้บุกเบิก

ส่อง 4 บริษัทชื่อดัง..ระดับโลก ที่ได้นักศึกษาเป็นผู้บุกเบิก

ส่อง 4 บริษัทชื่อดัง..ระดับโลก ที่ได้นักศึกษาเป็นผู้บุกเบิก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ Sanook! Campus ขออิงกระแสเจ้าพ่อโซเชียลอย่าง "มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" ซะหน่อย เพราะคนนี้ๆ เค้าสามารถก่อร่างสร้างตัวทำบริษัท Facebook ซะจนโด่งดังไปทั่วโลก.. ตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นนักศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

ซึ่งในโลกใบนี้ก็ไม่ได้มีพ่อมาร์คคนเดียวที่สามารถสร้างบริษัทขึ้นมาได้ในช่วงที่ยังเรียนหนังสืออยู่ แต่ยังมีคนดังๆ อีกหลายคนที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุน้อยๆ และก็ทำแบรนด์จนติดระดับโลกจนร่ำรวยกันไปเลย ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยจ้า

Facebook



มากันที่บริษัทแรกกันเลยกับ Facebook นาทีนี้ต้องบอกเลยว่าไม่มีใครไม่รู้จักโซเชียลมีเดียชื่อดังอย่าง Facebook ซึ่งถูกสร้างขึ้นมาในสมัยที่ "มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" นั้นยังเรียนอยู่ที่ฮาร์วาร์ดในช่วงปี 2005 ก็เป็นการรวมกลุ่มกับเพื่อนๆ ที่สร้างขึ้นมาใช้กันเองภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งก็เหมือนในหนังเป๊ะ (ถ้าใครได้เคยดู) และพอทำไปทำมากิจการก็เริ่มชักไปได้สวย คนเริ่มให้คนสนใจนิยมชมชอบกันมากขึ้นเรื่อยๆ..ก็เลยทำต่อๆมาจนโด่งดังมาถึงทุกวันนี้นี่เอง แล้วมีอีกอย่างนึงก็คือคนไทยที่ได้ใช้ Facebook คนแรกก็คือหนุ่ม "ณัฐ ศักดาทร" นักร้องชื่อดังที่ตอนนั้นก็กำลังร่ำเรียนอยู่ในรั้วฮาร์วาร์ดนั่นเอง...เจ๋งไปเลย

Microsoft



อันดับ 2 ก็คือเจ้าพ่อไมโครซอฟท์อย่าง "บิล เกตส์" รายนี้เทพยิ่งกว่าเพราะเริ่มก่อตั้งบริษัทตั้งแต่อยู่ไฮสคูลหรือชั้นมัธยม แต่อย่างว่าเด็กฝรั่งตอนนั้นพวกเค้าก็ถือว่าตัวเองโตๆ กันแล้ว ดูแลตัวเองได้ โดยบิล เกตส์ เองได้ร่วมมือกับพอล อัลเลน ในการทำบริษัทนี้ขึ้นมา... จนพอเข้าระดับมหาวิทยาลัยที่ฮาร์วาร์ด บิล เกตส์กับผองเพื่อนของเค้าก็ชักชวนกันออกจากมหาวิทยาลัย เพื่อออกมาทำงานอย่างจริงจัง ซึ่งตอนนั้นก็ประสบความสำเร็จตามคาด และทำให้เค้ากลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกหลายสิบปีติดต่อกัน

Time Magazine



มากันที่นิตยสาร หรือ Magazine ชื่อดังระดับโลกและมีประวัติศาสตร์อย่างยาวนานกันบ้าง... กับ Time Magazine ก็ถูกก่อตั้งโดยนักศึกษาที่มีชื่อว่า "ไบรตัน แฮดเดน" และ "เฮนรี ลูซ" ซึ่งตอนนั้นพวกเค้ากำลังศึกษาอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยเยลในปี 1923 โดยรับหน้าที่เป็นบรรณาธิการและบริหารงานกันเอง

Google



สุดท้ายมาต่อกันที่ Search Engine ชื่อดังอันดับหนึ่งของโลกอย่าง Google และเราคาดว่าก็คงจะอยู่เป็นแหล่งค้นคว้าเป็นอากู๋สำหรับทุกๆคนที่คงได้รับความนิยมไปอย่างยาวนานอีกหลายปี ... สำหรับรายนี้ก็ถูกบุกเบิกโดย "แลรี่ เพจ" ซึ่งตอนนั้นเค้าศึกษาอยู่ในระดับปริญญาเอกในมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดและร่วมกันพัฒนา Google กับเพื่อนๆ อีก 2 คนก็คือ "แอเลกซ์ ซองคิน" และ "เซอร์เกย์ บริน" นั่นเอง...

ที่กล่าวมาเป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนที่เราหยิบบริษัทดังๆ ระดับโลกที่จะทำให้เราได้เห็นภาพอย่างชัดเจน และเราก็เชื่อว่ายังมีอีกหลายบริษัทก็ล้วนถูกสร้างมาด้วยความรักความตั้งใจอีกเยอะแยะมากมายๆ ที่ถึงแม้ไม่ได้ร่ำร่วยติดอันดับโลก แต่ก็คงจะมีความสุขไม่น้อยกับสิ่งที่พวกเค้าได้เลือกเส้นทางเดินชีวิตด้วยตัวเอง ส่วนตอนนี้ใครที่กำลังคิดจะทำอะไรก็ทำเลย ถ้าไม่ได้ทำอะไรให้คนอื่นเดือดร้อนนะจ๊ะ สู้ๆ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook