สุดยอด 8 ทักษะเด็ดช่วยเด็กจบใหม่ ไม่ว่างงาน

สุดยอด 8 ทักษะเด็ดช่วยเด็กจบใหม่ ไม่ว่างงาน

สุดยอด 8 ทักษะเด็ดช่วยเด็กจบใหม่ ไม่ว่างงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีนักศึกษาจบใหม่เฉลี่ยปีละ 3 แสนกว่าคน จากผลสำรวจ ชี้ว่ามีกลุ่มที่ว่างงาน 1 แสนกว่าคน โดยเหตุที่ทำให้นักศึกษาจบใหม่ว่างงานนั้นมีหลายปัจจัย อาทิ เลือกงาน เลือกองค์กร หรือการเรียกเงินเดือนที่สูงเกินไป เป็นต้น ฉะนั้นหากน้อง ๆ ไม่อยากเป็นหนึ่งใน 1 แสนคนที่อยู่ในสภาวะว่างงาน เรามาสำรวจตัวเองกันค่ะ ว่า 8 ทักษะที่นำเสนอต่อจากนี้ น้อง ๆ มีกี่ข้อกัน


1. ทัศนคติเชิงบวก
เป็นสิ่งที่องค์กรต้องการมาก เพราะบุคคลที่มีทัศนคติเชิงบวกมักจะดึงดูดความสำเร็จเข้ามา เนื่องจากคนเหล่านั้นจะมีแต่ความคิดแง่ดี เช่น เราสามารถทำได้ เรามีความสุข เราต้องทำให้ได้ หรือเราต้องผ่านมันไปได้ เป็นต้น

2. มีไหวพริบในการแก้ปัญหาได้ดี
ในหลาย ๆ ครั้ง ชีวิตการทำงานก็มักจะมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น การสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าคือสถานการณ์ขับขันที่เราจะต้องแก้ไขปัญหาใดปัญหาหนึ่งภายในระยะเวลาที่สั้นมาก หากเราสามารถผ่านไปได้ ก็จะแสดงถึงความมีสติ ความรอบรู้ หรือแม้แต่ความเป็นผู้นำ

3. มีความอดทน
เด็กยุคใหม่อาจถูกตีตราว่าเป็นคนยุคที่มีความอดทนต่ำ ไม่มีความอดทนอดกลั้น เจอเหตุการณ์อะไรที่ไม่ได้ดั่งใจ หรือไม่ทันใจก็จะเลิกล้มไป ไม่ทำ หรือลาออก อาจเป็นเพราะเด็กยุคนี้ดำรงชีวิตอยู่ท่ามกลางเทคโนโลยีที่รวดเร็วไม่มีความจำเป็นจะต้องรออะไรนาน ๆ พอเจออะไรที่ต้องรอ หรือไม่ได้ดั่งใจ ก็ล้มเลิก หรือถอดใจ

4. มีความรับผิดชอบ
เป็นสิ่งที่ทุกองค์กร ทุกคนต้องการ แต่เคล็ดลับมี 2 ข้อคือ 1. รับผิด แสดงถึงความกล้าที่จะยอบรับว่าตัวเองได้ทำผิดพลาดไป ไม่ปิดบัง พร้อมเรียนรู้ พัฒนาจากสิ่งที่พลาดพลั้ง และ 2. รับชอบ คือการแสดงผลงานที่เป็นของตัวเอง แสดงถึงความตั้งใจ มุ่งมั่น และความสำเร็จอันเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาคนทั่วไป

5. มีความสามารถหลากหลาย
ในสมัยนี้คำว่า “multi-task” ดูจะมีบทบาทต่อการสรรหาบุคคลอยู่มาก การมีความสามารถที่หลากหลายนั้นทำให้เราเป็นเหมือนทรัพยากรที่มีค่ากับองค์กรมากขึ้น และอีกทางหนึ่งก็อาจจะเป็นคนที่พัฒนาองค์กรได้ถูกทิศถูกทางขึ้นด้วย อาทิ บทบาทของ HR ในปัจจุบันนั้น นอกจากจะเป็นผู้คัดสรร และสรรหาบุคคลแล้ว ก็ยังต้องมีความรู้ด้านการตลาด การบริหาร เพื่อที่จะสามารถสร้างกระบวนการการสรรหาที่ตอบโจทย์องค์กรมากยิ่งขึ้น

6. สามารถปรับตัวให้เข้ากับองค์กรได้ดี
นอกจากเรื่องเนื้องานที่ต้องปฏิบัติให้ได้ดี และบรรลุตามเป้าหมายแล้ว ก็ยังมีเรื่องวัฒนธรรมองค์กรที่มีความจำเป็นต่อการดำเนินชีวิตในที่ทำงาน บางคนอาจมองว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่เท่าไหร่ เพราะแค่ทำงานได้ดี ก็คงเพียงพอแล้ว แต่หากว่าทำงานได้ดีอย่างมีความสุขนั้น น่าจะเป็นเรื่องที่ดีกว่าหรือไม่?

7. ความสามารถด้านภาษา / คอมพิวเตอร์
แน่นอนว่าความสามารถด้านภาษา และคอมพิวเตอร์นั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ ในงานปัจจุบัน ซึ่งทักษะภาษาอังกฤษนั้นยังเป็นทักษะทางภาษาอันดับ 1 ที่องค์กรต้องการ แต่หากมีภาษาที่ 2 หรือ 3 อย่างภาษาจีน หรือญี่ปุ่นร่วมด้วย ก็จะเป็นที่หมายตาของผู้ประกอบการมากยิ่งขึ้น เฉกเช่นเดียวกับทักษะทางคอมพิวเตอร์ แค่โปรแกรม Microsoft office คงยังไม่เพียงพอ อาจจะต้องมีทักษะโปรแกรมอื่น ๆ เพิ่มเติม

8. มีความรู้ความสามารถพื้นฐานในสายงานที่เกี่ยวข้อง
แต่ละสายงานต้องการทักษะที่แตกต่างกัน เพื่อการทำงานที่เหมาะสม และมีประสิทธิภาพ อาทิ สายงานบัญชี ก็ควรมีความรู้พื้นฐานเฉพาะทางอย่างการทำงบดุล หรือการตรวจสอบบัญชี เป็นต้น

ทั้ง 8 ข้อข้างต้นนั้น เป็นสิ่งที่ทุกคนน่าจะสามารถทำได้ไม่ยาก เพียงแค่มีความตั้งใจ และมุ่งมั่นในการทำงานเท่านั้น แล้วทักษะต่าง ๆ เหล่านี้ก็จะนำพาให้น้อง ๆ ไม่เป็นคนว่างงาน และมีผลงานที่เป็นที่น่าพึงพอใจกับทั้งองค์กร และผู้ร่วมงานอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook