“มนุษย์-ท่องเที่ยว” ม.กรุงเทพ เรียนรู้ผ่านการปฏิบัติแบบมืออาชีพ

“มนุษย์-ท่องเที่ยว” ม.กรุงเทพ เรียนรู้ผ่านการปฏิบัติแบบมืออาชีพ

“มนุษย์-ท่องเที่ยว” ม.กรุงเทพ  เรียนรู้ผ่านการปฏิบัติแบบมืออาชีพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ธุรกิจท่องเที่ยวไทยกำลังต้องการบุคลากรคุณภาพที่เรียนรู้การใช้ความคิดสร้างสรรค์มาเพิ่มมูลค่าให้การบริการ หลักสูตรการจัดการการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มีความโดดเด่นตรงที่การออกแบบการเรียนการสอนเน้นให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริงตั้งแต่เรียนปี 1 โดยมีเครือข่ายภาคธุรกิจท่องเที่ยวชั้นนำร่วมสนับสนุน เป็นการบ่มเพาะและผลิตบุคลากรคุณภาพเข้าสู่อุตสาหกรรมภาคบริการและการท่องเที่ยว เพื่อเป็นกำลังสำคัญและเป็นกลไกที่จะช่วยกันพัฒนาภาคการท่องเที่ยวของไทยให้เติบโตได้อย่างแข็งแรง



     โครงการภาคปฏิบัติของหลักสูตร คณะมนุษยศาสตร์และการจัดการการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ล่าสุดได้ร่วมกับเรือดินเนอร์ล่องแม่น้ำเจ้าพระยา เดอะเวอร์ติเคิล ครูส ให้โอกาสนักศึกษาตั้งแต่ปี 1 – 4 ได้ลงมือและมีประสบการณ์ทำงานด้านการท่องเที่ยวจริงๆ ทริปพิเศษนี้ชื่อว่า River Cruise of Time : รฦกกรุงเทพฯ - เรื่องเล่าสิบแผ่นดิน กับมหาวิทยาลัยกรุงเทพ สร้างสรรค์ความแปลกใหม่โดยนำ การเล่าเรื่อง มาเป็นไฮไลท์สร้างประสบการณ์ท่องเที่ยว

     ดร.สุชาดา เจริญพันธุ์ศิริกุล คณบดี คณะมนุษยศาสตร์และการจัดการการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวว่า การดำเนินงานในกิจกรรมครั้งนี้มากกว่า 80% เป็นฝีมือของนักศึกษา ตั้งแต่การคิดวางแผนงาน และการปฏิบัติงานทุกฝ่าย เริ่มจากการรับรองลูกค้า การต้อนรับบนเรือด้วยเครื่องดื่มพิเศษ การให้บริการบนเรือ การออกแบบกิจกรรมพิเศษสร้างบรรยากาศที่น่าประทับใจของงานดอกไม้ไทยตกแต่งสถานที่ การแสดงในภาคบันเทิงที่มีกลิ่นอายความเป็นไทย ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นความเป็นมืออาชีพของคนรุ่นใหม่ที่มีความเป็น นักสร้างสรรค์และจิตวิญญาณผู้ประกอบการที่พร้อมก้าวสู่ธุรกิจภาคบริการและการท่องเที่ยวอย่างมีคุณภาพ

     “มนุษย์-ท่องเที่ยว ม.กรุงเทพ เรียนรอบด้านครบทุกมิติของธุรกิจท่องเที่ยว ได้ฝึกปฏิบัติจริงทุกด้าน มีทั้งการบริหารจัดการการท่องเที่ยว โรงแรม ธุรกิจสายการบินและภาษาต่างประเทศซึ่งทุกคนต้องเรียนภาษาที่สามเพิ่มอย่างน้อยหนึ่งภาษานอกเหนือจากไทยและอังกฤษซึ่งใช้งานได้คล่องแคล่วอยู่แล้ว” คณบดี กล่าว

      มาชมผลงานกันสักนิด ตั้งแต่วินาทีที่เรือเข้าเทียบท่า ณ ท่าเรือเอเชียทีค เพื่อรอรับนักท่องเที่ยว ก็ปรากฏ Thai Greeting Dance รำต้อนรับที่บริเวณระเบียงเรือสร้างความตื่นตาตื่นใจให้ผู้คนที่ยืนรอเรืออยู่บนฝั่ง เมื่อจบการแสดง นักท่องเที่ยวลงเรือแล้วเดินขึ้นมาที่ชั้น 2 จะพบทีมนักศึกษากำลังประดิดประดอยงานมาลัยกระแตไต่ไม้และมาลัยตุ้ม ซึ่งหาดูได้ยากแล้วในสมัยนี้ นำมามอบเป็นของที่ระลึกให้ทุกคนที่มาใช้บริการของเรือ เป็นการสร้างสรรค์บรรยากาศการต้อนรับแปลกใหม่ที่แม้แต่เจ้าของเรือเดอะเวอร์ติเคิล ครูส เองยังบอกว่าจะนำไอเดียการประดับตกแต่งเรือด้วยดอกไม้แบบไทยไปใช้ปรับปรุงบรรยากาศของเรือในโอกาสต่อไป



     มาต่อกันที่ชั้นดาดฟ้า นักศึกษาเตรียมเครื่องดื่มต้อนรับได้น่าประทับใจ และในระหว่างการรับประทานดินเนอร์ นักท่องเที่ยวยังได้สัมผัสประสบการณ์อย่างใกล้ชิดกับการแสดงรำไทยร่วมสมัยในชุด เมขลา-รามสูร และการขับเสภา กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน บทพระราชนิพนธ์ของล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 2 ซึ่งเนื้อหาบางส่วนเกี่ยวเนื่องกับเมนู อาหาร คาว-หวานที่บริการในทริปพิเศษนี้พร้อมด้วย เรื่องเล่า ภูมิวัฒนธรรมน่าสนใจของสถานที่สำคัญที่เรือแล่นผ่านตลอดสองฝั่งเจ้าพระยา

     น.ศ.กฤษณี พิริยวิทย์ เป็นหนึ่งในทีม เล่าเรื่อง บนเรือร่วมกับอาจารย์พิเศษ ม.ร.ว.ปิยฉัตร ฉัตรชัย พูดถึงการทำงานในโครงการนี้ว่า เป็นการทำงานที่สนุกมาก ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในหลายเรื่องในการร่วมกันวางแผนกับรุ่นพี่และอาจารย์ การเรียนในคณะฯ จะเน้นให้นักศึกษาเสนอความคิดและลงมือปฏิบัติ

     ดร.สุชาดา ยังได้กล่าวย้ำว่า คุณสมบัติของบุคลากรในธุรกิจภาคการบริการ ต้องมีประกอบกัน 2 ส่วนคือ ความคิดสร้างสรรค์ และ ความเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งเจ้าของธุรกิจเรือ เดอะเวอร์ติเคิล ครูส คือ คุณไมตรี บุณยสนธิกุล และคุณธรรมรัตน์ หน่องพงษ์ ทั้งสองคนเป็นศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ร่ำเรียนมาทางด้านการจัดการการท่องเที่ยวและใช้ความรู้ที่ได้จากมหาวิทยาลัยมาสร้างธุรกิจเรือดินเนอร์จนประสบความสำเร็จ ถือเป็นความภาคภูมิใจของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เพราะเป็นบทพิสูจน์ชัดเจนว่าสิ่งที่มหาวิทยาลัยบ่มเพาะสองคุณลักษณะสำคัญให้กับนักศึกษาทุกคน รวมทั้งการเรียนรู้ที่เน้นการฝึกปฏิบัติ สามารถผลิตบุคลากรคุณภาพเข้าสู่อุตสาหกรรมภาคบริการและการท่องเที่ยวได้อย่างมีคุณภาพ

     จบทริปสุดประทับใจเมื่อเรือกลับมาเทียบท่าเอเชียทีคอีกครั้งหลังเวลาผ่านไปสองชั่วโมง หากไม่บอกไว้ก่อนว่าการจัดงานในวันนี้เป็นฝีมือของนักศึกษา เชื่อว่านักท่องเที่ยวบนเรือต้องเชื่อว่าทั้งหมดเป็นบริการของมืออาชีพบนเรืออย่างแน่นอน

 






[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook