5 ตราสัญลักษณ์ ประจำมหาวิทยาลัย กับความหมายสุดลึกซึ้ง

5 ตราสัญลักษณ์ ประจำมหาวิทยาลัย กับความหมายสุดลึกซึ้ง

5 ตราสัญลักษณ์ ประจำมหาวิทยาลัย กับความหมายสุดลึกซึ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตราสัญลักษณ์ หรือ เข็มที่ติดอยู่บนเสื้อ คือสิ่งหนึ่งที่บ่งบอกว่าเราเรียนมหาวิทยาลัยไหน แล้วทุกคนรู้ไหมคะว่าตราสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยเหล่านั้นมีความหมายหรือมีความเป็นมาอย่างไรบ้าง ซึ่งวันนี้เราจะมาบอกเล่าถึงที่มาของตราสัญลักษณ์ของ 5 สถาบันในประเทศไทยกันค่ะ

1. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Chulalongkorn University)



ถ้าหากพูดถึงจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแล้ว สิ่งหนึ่งที่นึกถึงคือ ตราพระเกี้ยว ที่เป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งที่นิสิตจุฬาลงกรณ์ให้ความภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก พระเกี้ยว หรือ จุลมงกุฎ เป็นศิราภรณ์ประดับพระเกศาหรือพระเศียรของพระราชโอรสและพระราชธิดาของพระมหากษัตริย์ และยังมีความเกี่ยวเนื่องกับพระปรมาภิไธยในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่มีความหมายว่า “พระจอมเกล้าน้อย”

นอกจากนี้ชื่อของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว มีคำว่า จุฬาลงกรณ์ ที่ให้ความหมายว่า เครื่องประดับศีรษะ หรือ จุลมงกุฎ และยังมีความเกี่ยวโยงถึงพระนามาภิไธยเดิมของ สมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว คือ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้ามงกุฎ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงกำหนดให้ พระเกี้ยว เป็นพิจิตราชเลขาประจำรัชกาลของพระองค์

2. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (Thammasat University)



ตราธรรมจักร ประจำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประกอบไปด้วยสีเหลืองและสีแดง มีพานรัฐธรรมนูญสีเหลืองสลับแดงอยู่ตรงกลาง โดยตรงขอบของธรรมจักรข้างบนจารึกอักษรว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ข้างล่างของขอบจารึกอักษรว่า THAMMASART UNIVERSITY

ตราธรรมจักร บ่งบอกถึงความหมายว่า สถาบันแห่งนี้ยึดหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา และพานรัฐธรรมนูญที่อยู่ตรงกลางนั้นสื่อความหมายถึง การยึดมั่นในหลักรัฐธรรมนูญและการปกครองแบบประชาธิปไตย

3. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Chiang Mai University)



ตราสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัยเป็นรูป “ช้างชูคบเพลิง” และมีสุภาษิตเป็นภาษาบาลีว่า “อตฺตานํ ทมยนฺติ ปณฺฑิตา” อยู่ในกรอบเส้นรอบวงด้านบน มีความหมายว่า “บัณฑิตทั้งหลายย่อมฝึกตน” และด้ายล่างตรงกลางมีคำว่า “มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พ.ศ. 2507” โดยระหว่างสองข้อความนี้มี “ดอกสัก” คั่นอยู่ตรงกลางทั้งซ้ายและขวา ซึ่งดอกสักนับว่าเป็นต้นไม้ที่มีค่าและมีความอุดมสมบูรณ์ในภาคเหนือ

นอกจากนี้ “ ช้าง” ถือเป็นสัญลักษณ์ของทางภาคเหนือ เพราะเป็นสัตว์ที่มีคุณค่าอย่างมาก ในตราสัญลักษณ์มี “การก้าวย่างของช้าง” ซึ่งมีความหมายถึงการก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง สำหรับ “คบเพลิง” นั้นสื่อถึงความสว่างของแสงแห่งปัญญาและวิชาการ และในส่วนของ “รัศมี 8 แฉก” หมายถึง คณะทั้ง 8 ที่ทางมหาวิทยาลัยได้จัดตั้งขึ้นตามวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

4. มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย (University of the Thai Chamber of Commerce)





ตราสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยประกอบด้วย “สำเภาหัวนาค” เป็นสัญลักษณ์ของเรือสำเภาไทยและยังเป็นสัญลักษณ์ของการค้าขายระหว่างประเทศที่มีมาตั้งแต่อดีต จวบจนปัจจุบัน ส่วนประกอบที่สองสำหรับการเดินเรือสำเภา “คลื่น” ถือเป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งที่นักเดินเรือทุกคนต้องเจอ ซึ่งในการที่จะก้าวข้ามอุปสรรคนั้น จำเป็นต้องมีความวิริยะ อุตสาหะ และอย่างสุดท้าย “อาร์ม” เป็นสัญลักษณ์รูปคล้ายโล่ ซึ่งมีความหมายในการเชิดชูเกียร์ติของผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตและการทำงาน


5. มหาวิทยาลัยรังสิต (Rangsit University)



สำหรับมหาวิทยาลัยที่สุดท้ายที่เราได้นำมาแนะนำกันในวันนี้คือ มหาวิทยาลัยรังสิต โดยสัญลักษณ์ของทางมหาวิทยาลัยประกอบด้วย “ปิ่น” ซึ่งมีความหมายถึง เป้าหมายอันดีงามสูงสุดของสังคม “ดวงอาทิตย์ส่องแสง” สื่อความหมายของความเจริญรุ่งเรือง อำนาจ และความมั่นคง “ฟันเฟือง” คือพลังแห่งวิทยาการและเทคโนโลยี “กลุ่มสามเหลี่ยม” อันหมายถึง การรวมกันเป็นสังคมของประชนทุกหมู่เหล่า และอย่างสุดท้ายคือ “ช่อชัยพฤกษ์” ซึ่งหมายถึงพลังแห่งความสามัคคีและคุณธรรม

เป็นยังไงบ้างคะกับความหมายของตราสัญลักษณ์ทั้ง 5 ที่นอกจากจะเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าเราเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยไหนแล้ว ยังเป็นความภาคภูมิใจและเป็นสิ่งที่มีคุณค่าทางจิตใจของนิสิต นักศึกษา และบุคคลากรที่ทำงานทุกคนอีกด้วยนะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook