“จุดจบของไอศกรีม” ที่วัยรุ่นญี่ปุ่นซื้อมาเพื่ออัพรูปภาพลงโซเชียลเท่านั้น

“จุดจบของไอศกรีม” ที่วัยรุ่นญี่ปุ่นซื้อมาเพื่ออัพรูปภาพลงโซเชียลเท่านั้น

“จุดจบของไอศกรีม” ที่วัยรุ่นญี่ปุ่นซื้อมาเพื่ออัพรูปภาพลงโซเชียลเท่านั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แอพพลิเคชั่นยอดฮิตที่วัยรุ่นญี่ปุ่นใช้กันมากคงหนีไม่พ้น Instagram จะเห็นได้ว่ามีหลายแอคเค้าท์ที่ลงภาพสวย ๆ ของสถานที่ท่องเที่ยวหรือแม้แต่ภาพเมนูอาหารน่าทานมากมาย แต่ทว่าในความเป็นจริงแล้ว เมนูอาหารที่ถูกตกแต่งอย่างสวยงามหลากเมนูอาจถูกซื้อมาเพื่อถ่ายรูปเท่านั้น!

เงามืดที่อยู่เบื้องหลังของผู้ใช้ Instagram ได้ถูกเปิดเผยขึ้น โดยเมื่อเดือน พ.ค. 2017 ที่ผ่านมา ณ ร้านซอฟครีมชื่อดัง “Little Baby Dog’s” ที่เพิ่งเปิดใหม่ในย่านโอสึ เมืองนาโกย่า จังหวัดไอจิ จนมีวัยรุ่นมารอต่อคิวยาวเหยียด เป็นไอศกรีมที่ถูกตกแต่งด้วยท็อปปิ้งสีสันสดใสที่ผู้ซื้อสามารถเลือกได้เอง นอกจากรสชาติอร่อยแล้ว จุดเด่นที่การตกแต่งในแบบของตัวเองไม่ซ้ำใคร ทำให้ไอศกรีมของร้านนี้มีสาว ๆ วัยรุ่นญี่ปุ่นมาซื้อและอัพภาพลง Instagram จำนวนมาก

1

แต่ทว่า! ผู้ใช้ทวิตเตอร์แอคเค้าท์ @ani__R ได้อัพภาพ “ความจริงที่เกิดขึ้น” กับเหล่าไอศกรีมสีสันสดใส ซึ่งเป็นภาพของไอศกรีมที่ถูกทิ้งในถังขยะบริเวณข้างร้าน “ฉันกับเพื่อนไปทานไอศกรีมที่ร้านไอศกรีมน่ารัก ๆ ในย่านโอสึ ทุกคนก็มีจุดประสงค์เดียวกันคือการถ่ายภาพลง Instagram แต่ว่าไอศกรีมเกือบทั้งหมดถูกทิ้ง มันทำให้ฉันรู้สึกถึงเงามืดของการใช้แอพพลิเคชั่น Instagram ขึ้นมาเลยล่ะ”


แท้จริงแล้ว ในถังขยะควรเป็นที่ทิ้งสำหรับกระดาษที่ใช้ถือไอศกรีม สิ่งที่เราได้เห็นล้วนแต่เป็นไอศกรีมที่ทานเหลือทั้งนั้น แน่นอนว่ามีหลายคนที่มีจุดประสงค์ที่จะถ่ายรูปลง Instagram เลือกที่จะทานจนหมด แต่ในอีกด้าน ก็มีคนที่ถ่ายรูปเสร็จแล้วก็ทิ้งไปเลยโดยไม่ทานอยู่เช่นกัน

จากภาพไอศกรีมที่ถูกทิ้งทำให้มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตหลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น เช่น “ซื้อมาแล้วทำไมถึงไม่ทานให้หมดกันนะ พอคิดว่ามีคนที่กินทิ้งกินขว้างอยู่แบบนี้มันทำให้ฉันน้ำตาไหล…” “มันเป็นเงามืดของการใช้แอพฯ Instagram จริง ๆ ฉันเชื่อว่ามีหลายคนที่ซื้ออาหารเพื่อถ่ายรูปอย่างเดียวอยู่เยอะนะ” “มันทำให้ฉันนึกถึงขนม Bikkuriman Choco ขึ้นมาเลย สมัยประถมที่หลายคนต้องการแค่สติ๊กเกอร์ของแถมมาสะสมและเลือกที่จะทิ้งขนมไป มันน่าเศร้ามากที่คนโต ๆ กันแล้วก็ยังทำแบบนี้อยู่”

หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว จึงได้มีการสัมภาษณ์พนักงานของร้าน Little Baby Dog’s โดยพนังงานได้ตอบว่า “รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว และรับรู้ว่ามีคนที่ถ่ายรูปและทิ้งซอฟครีมของทางร้าน แต่ว่า ไม่ใช่ทุกคนที่ทำแบบนี้ ยังมีลูกค้าอีกหลายคนที่ทานจนหมดถึงโคนไอศกรีมอยู่ ในฐานะของผู้จำหน่าย

มันเป็นเรื่องน่าเศร้ามากที่สินค้าถูกทิ้งและใช้เพียงเพื่อถ่ายรูปเท่านั้น ในทางกลับกัน ทางร้านรู้สึกยินดีกับลูกค้าที่ทานจนหมดและคอมเม้นท์กับเราว่า 「อร่อยมากเลย」 อย่างไรก็ตาม ทางร้านจะนำตัวอย่างจากเหตุการณ์ดังกล่าวไปแก้ไขปรับปรุงเพื่อให้ลูกค้ากลับมาคอมเม้นท์กับเราว่า 「อร่อย」 ให้ได้”

เชื่อว่าผู้ใช้โซเชียลคนรู้สึกดีใจที่ได้รับการ “กดไลค์” กับภาพสวย ๆ ที่คุณเป็นผู้อัพเดต แต่ถ้ามีคนที่คิดถึงแต่เรื่องยอดไลค์ที่เพิ่มมากขึ้นเพียงอย่างเดียว ในอนาคตเราอาจมองไม่เห็นถึงความสำคัญที่แท้จริงของสิ่งนั้นก็เป็นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook