ฉลอง 20 ปี แฮร์รี่ พอตเตอร์

ฉลอง 20 ปี แฮร์รี่ พอตเตอร์

ฉลอง 20 ปี แฮร์รี่ พอตเตอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้เมื่อ 20 ปีที่แล้ว หนังสือเด็กเรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ ของ เจ. เค. โรว์ลิ่ง ตีพิมพ์เป็นครั้งแรก ก่อนที่จะโด่งดังไปทั่วโลก และขึ้นแท่นวรรณกรรมเยาวชนขายดี จนมีการแปลร่วม 80 ภาษา แฟนๆ พ่อมดน้อยเฉลิมฉลองโอกาสนี้คึกคักขนาดไหน

1

เริ่มด้วยกิจกรรมของสำนักพิมพ์ Bloomsbury เจ้าของลิขสิทธิ์แฮร์รี่ พอตเตอร์รายแรก ที่เฉลิมฉลองด้วยการทำลายสถิติโลก กับการรวมตัวของนักเรียน 676 คน ที่แต่งตัวเป็นแฮร์รี่ พอตเตอร์ สวมแว่นตา ถือไม้กายสิทธิ์ และที่ขาดไม่ได้ก็คือแผลเป็นรูปสายฟ้าบนหน้าผาก โดยเด็กๆมารวมตัวกันศาลากลางเมือง Bolton ของอังกฤษ และสามารถทำลายสถิติโลกได้สำเร็จ ขณะเดียวกับสำนักพิมพ์แห่งนี้ ยังเปิดตัวหนังสือชุดแฮร์รี่พอตเตอร์พร้อมหน้าปกใหม่ด้วย

ด้านเจ้าของผลงานอย่าง เจ. เค โรว์ลิ่ง ก็สร้างความตื่นเต้นให้สาวกพ่อมดน้อยด้วยการวาดผังครอบครัวของแฮร์รี่ และเพิ่มชื่อตัวละครอีกตัวที่คุณทวดของแฮร์รี่ ที่มีชื่อว่า แฮร์รี่ เช่นกัน ทำให้รู้ว่าชื่อนี้ตั้งตามใคร ส่วนที่ Universal Studios Hollywood ในสหรัฐฯ ฉลองล่วงหน้าตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมาด้วยการแสดงแสงสีเสียงที่ปราสาทฮอกวอตส์ ภายใช้ชื่อชุดการแสดง "The Nighttime Lights at Hogwarts Castle" และจะสร้างบรรยากาศแบบนี้ต่อเนื่องทั้งฤดูร้อน

ขณะที่โลกออนไลน์ก็คึกคักไม่แพ้กัน โดยเฟซบุ๊กเตรียมฟีเจอร์พิเศษเพื่อโอกาสนี้โดยเฉพาะ หากพิมพ์คำว่า Slytherin, Hufflepuff, Gryffindor หรือ Ravenclaw ซึ่งเป็นชื่อบ้านของนักเรียนฮอกวอตส์ ตัวอักษรจะเปลี่ยนเป็นสีตามบ้านนั้นๆ และถ้าคลิกชื่อเหล่านี้ รวมถึงคำว่า Harry Potter จะปรากฎรูปไม้กายสิทธิ์ปล่อยประกายออกมา นับเป็นไฮไลท์ของวันนี้

ด้านทวิตเตอร์ก็ไม่น้อยหน้า ชวนให้ติดแฮชแท็ก #HarryPotter20 จะขึ้นรูปอิโมจิ แว่น พร้อมสัญลักษณ์ฟ้าฝ่าให้อัตโนมัติ ส่วนผู้ใช้สมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์ ถ้าพูดคำว่า "Lumos", "Nox" หรือ "Silencio" คาถาจากหนังสือเรื่องนี้ กับ Google Assistant ผู้ช่วยอัจฉริยะ จะเปิด-ปิด ไฟฉาย และเปิดระบบสั่นให้ทันที

แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ ถูกตีพิมพ์เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 1997 ทำยอดขายทั่วโลกมากกว่า 450 ล้านเล่ม แปลมากกว่า 79 ภาษา ขณะที่ภาพยนตร์ซีรีส์แฮร์รี่ พอตเตอร์ ทั้ง 8 ภาค ทำเงินสูงถึงเกือบ 3 หมื่นล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook