รวม 10 "โรงเรียนมัธยม" เก่าแก่ในประเทศไทย

รวม 10 "โรงเรียนมัธยม" เก่าแก่ในประเทศไทย

รวม 10 "โรงเรียนมัธยม" เก่าแก่ในประเทศไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงโรงเรียนที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ทุกคนนึกถึงโรงเรียนอะไรคะ จะเป็นโรงเรียนที่ทุกคนกำลังเรียนอยู่หรือเปล่า หรือจะเป็นโรงเรียนที่เราจบออกมาแล้ว วันนี้ทาง Sanook! Campus ได้รวบรวมโรงเรียนที่มีความเก่าแก่ที่สุดของไทยนับตั้งแต่วันสถาปนาโรงเรียนจนถึงปัจจุบัน มาดูกันเลยค่ะว่ามีอะไรบ้าง


อันดับ 10 โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม
เริ่มกันที่อันดับ 10 โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม ตั้งอยู่ที่จังหวัดพิษณุโลก โดยเริ่มต้นในปี พ.ศ. 2442 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเล็งเห็นความสำคัญของการศึกษาจึงได้ทรงจัดตั้งโรงเรียนขึ้นทั่วพระราชอาณาจักร โดยก่อนที่จะใช้ชื่อ โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคมได้ใช้ชื่อ “โรงเรียนตัวอย่างประจำมณฑลพิษณุโลก” มาก่อนโดยมี “พระครูโลกเชษฐ์ชินราชบริบาล” เป็นคุณครูใหญ่คนแรก ปัจจุบันโรงเรียนนี้มีอายุประมาณ 118 ปี

แค่อันดับ 10 ก็มีอายุมากกว่า 100 ปี เข้าไปแล้วนะคะ ยังเหลืออีกตั้ง 9 อันดับ จะมีโรงเรียนอะไรกันบ้างไปดูกันต่อเลยค่ะ

อันดับ 9 โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน
โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน อักษรย่อ ข.ก. เป็นโรงเรียนสหศึกษาในระดับมัธยมแห่งแรกของจังหวัดขอนแก่น เริ่มก่อตั้งในปี พ.ศ. 2440 มีชื่อเดิมว่า “โรงเรียนขอนแก่น (ชายล้วน)” และ โรงเรียนวัดธาตุวิทยาคาร ปัจจุบันได้รวมเป็นสหศึกษาขนาดใหญ่และมีอายุประมาณ 120 ปี นอกจากนี้ยังมีโรงเรียนกรรณสูตรศึกษาลัย ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดสุพรรณบุรีที่มีอายุเท่ากันอีกด้วย

อันดับ 8 โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา
โรงเรียนมหาวชิราวุธ เป็นโรงเรียนหลวงของจังหวัดสงขลา โดยเริ่มก่อตั้งโดย เจ้าพระยายมราช (ปั้น สุขุม) และ พระยาวิเชียรคีรี (ชม ณ สงขลา) ได้ดำริตั้งโรงเรียนขึ้น ในปี พ.ศ. 2439 โดยได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ตั้งนามโรงเรียนว่า “มหาวชิราวุธ” โดยมีครูทองดีเป็นครูใหญ่ ซึ่งดำเนินการสอนในแบบโรงเรียนมหาดเล็กหลวง ปัจจุบันโรงเรียนนี้มาอายุประมาณ 121 ปี

อันดับ 7 โรงเรียนทวีธาภิเศก
โรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เป็นโรงเรียนที่ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ได้พระราชทานกำเนิดขึ้น โดยมีตราสัญลักษณ์ประจำโรงเรียนเป็นดาวห้าแฉกและมีข้อความว่า “ทวีธาภิเศก” โดยในปีนี้โรงเรียนทวีธาภิเศกได้ครบรอบ 122 ปี นอกจากนี้ยังมีโรงเรียนชิโนรสวิทยาลัยที่ครบรอบ 122 เช่นเดียวกัน

อันดับ 6 โรงเรียนวัดบวรนิเวศ
โรงเรียนนี้ตั้งอยู่ในบริเวณวัดบวรนิเวศวิหาร เป็นโรงเรียนมัธยมชายล้วนโดยมี สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เป็นองค์อุปถัมภ์โรงเรียน โดยโรงเรียนมีชื่อเดิมว่า “มหามงกุฎราชวิทยาลัย” ซึ่งจัดตั้งโดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) เพื่อให้เป็นที่ศึกษาเล่าเรียนแก่พระภิกษุสามเณร ต่อมามีประสงค์ให้ขยายการศึกษาไปทั่วประเทศจึงโปรดให้เผยแพร่หลักสูตรการศึกษาของโรงเรียนออกไป เรียกได้ว่าโรงเรียนวัดบวรนิเวศถือเป็นโรงเรียนตัวอย่างในการใช้หลักสูตรการเรียนการสอนที่ใช้เผยแพร่ไปทั่วประเทศไทย ปัจจุบันโรงเรียนนี้มีอายุประมาณ 124 ปี

เดินทางมาจนถึงท็อป 5 กันแล้วนะคะ จำนวนตัวเลขก็ค่อยๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเลย มีโรงเรียนไหนที่น้องๆเรียนอยู่กันบ้างไหมคะ ถ้ายังไม่มีมาลุ้นกันในอันดับต่อไปกันดีกว่าค่ะ

อันดับ 5 โรงเรียนอัสสัมชัญ
มาถึงหนึ่งในโรงเรียนกลุ่ม “จตุรมิตรสามัคคี” กับโรงเรียนชายล้วนโรงเรียนอัสสัมชัญ เป็นโรงเรียนแรกของมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย ซึ่งโรงเรียนนี้ก่อตั้งโดยชาวฝรั่งเศสผู้เป็นสมาชิกในคณะมิสซังแห่งประเทศฝรั่งเศสนามว่า “บาทหลวงเอมิล กอลมเบต์” ถือเป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงในประเทศไทยและยังมีศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงมากมายในวงการบันเทิงอีกด้วยเช่น ไวท์ ณวัชร์ นักแสดงนำในซีรี่ย์เรื่อง Love Sick หรือ บอย ปรกณ์ ฉัตรบริรักษ์ นักแสดงสังกัดช่อง 3 เป็นต้น ปัจจุบันโรงเรียนอัสสัมชัญมีอายุประมาณ 132 ปี และยังมีอีกหนึ่งโรงเรียนในกลุ่มจตุรมิตรที่ครบรอบ 132 ปี เช่นเดียวกันคือ โรงเรียนเทพศิรินทร์

อันดับ 4 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย
ตามกันมาติดๆกับกลุ่มจตุรมิตรอย่างโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เป็นโรงเรียนมัธยมชายล้วนและยังเป็นโรงเรียนรัฐบาลแห่งแรกของประเทศไทยอีกด้วย ก่อตั้งโดย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) และมีสีประจำโรงเรียนเป็นสี ชมฟู-ฟ้า นอกจากนี้บรรดาศิษย์เก่าที่จบไปก็ยังคงมีชื่อเสียงอยู่ในวงการบันเทิงอย่าง คุณตูน นักร้องนำวง บอดี้สแลม คุณดู๋ สัญญา คุณากร พิธีกร หรือ คุณกั๊ก นักร้องนำวง เล้าโลม เป็นต้น ปัจจุบันโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยมีอายุครบ 135 ปี

อันดับ 3 โรงเรียนดาราวิทยาลัย
ขึ้นเหนือกันไปหน่อยกับโรงเรียนดาราวิทยาลัย ในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งก่อตั้งโดย นางโซเฟีย บรัดเลย์ แมคกิลวารี หนึ่งในสมาชิกของคณะมิชชันนารีที่เข้ามาประกาศเผยแพร่คริสต์ศาสนาในประเทศไทย ด้วยเห็นว่าผู้หญิงเชียงใหม่ยังขาดโอกาสที่จะได้รับการศึกษา จึงได้นำเด็กๆมาสอนการเย็บปัก และการดูแลบ้านเรือน ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นโรงเรียนสหศึกษาโดยผ่านการอนุมัติจาก มูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย ปัจจุบันมีอายุประมาณ 139 ปี

อันดับ 2 โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย
เดิมมีชื่อว่า “กุลสตรีวังหลัง” ซึ่งเป็นโรงเรียนสตรีแห่งแรกของประเทศไทย ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2417 โดยคณะมิชชันนารีจากสหรัฐอเมริกา มีจุดมุ่งหมายเพื่อการศึกษาคริสตจริยธรรม การอ่านและการเขียน และวิชาเย็บปักถักร้อย ซึ่งเป็นสิ่งที่กุลสตรีไทยควรจะเรียนรู้ ปัจจุบันโรงเรียนนี้มีอายุ 142 ปี และมีศิษย์เก่าเป็นนักร้องชื่อดังอย่าง น้องเฟย์และฟาง จากวงเฟย์ ฟาง แก้ว

อันดับ 1 โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย
เดินทางกันมาถึงอันดับ 1 แล้วนะคะ กับโรงเรียนเอกชนชายล้วนชื่อดังที่รวบรวมหนุ่มหล่อขวัญใจวัยรุ่นไทยไว้มากมายอย่าง โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในสมาชิกในกลุ่ม “จตุรมิตรสามัคคี” อีกด้วย เป็นโรงเรียนเพียงแห่งเดียวที่ก่อตั้งขึ้นในสมัย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) ที่ยังคงเปิดมาจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ยังเป็นโรงเรียนแห่งแรกในเครือสภาคริสตจักรในประเทศไทยและโรงเรียนโปรแตสแตนท์ที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศ ปัจจุบันมีอายุมากถึง 165 ปี และยังมีศิษย์เก่าที่มากด้วยคุณภาพอย่าง พศิน มนูรังสี อดีตตัวแทนโอลิมปิกวิทชาการ นักร้องและนักแสดงอย่าง ชิน ชินวุฒิ หรือจะเป็นเนตไอดอลที่มีชื่อเสียงในโลกโซเซี่ยลจากงาน “กีฬาจตุรมิตร” อย่าง อิน สาริน รณเกียรติ ก็เป็นศิษย์เก่าของโรงเรียนนี้นะคะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook