7 เหตุผลดี ๆ กับการเลือกเรียนต่อปริญญาโทที่จีน

7 เหตุผลดี ๆ กับการเลือกเรียนต่อปริญญาโทที่จีน

7 เหตุผลดี ๆ กับการเลือกเรียนต่อปริญญาโทที่จีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากจะไปเรียนต่อระดับปริญญาโทอย่างน้อยสักปี ตอนนี้ประเทศจีนก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ทั้งการเติบโตของเศรษฐกิจ การค้าขายระดับโลก เทคโนโลยีที่ทันสมัย การวิจัย การศึกษาระดับสูง และนวัตกรรม ก็เรียกได้ว่าประเทศจีนนั้น มีความโดดเด่นมากในช่วงระยะ 10 ปีที่ผ่านมา ดังนั้น จึงมีเหตุผลที่ดีที่น่าเลือกเรียนต่อในระดับปริญญาโทอยู่หลายข้อ โดยเฉพาะ 7 ข้อต่อไปนี้

istock-498359693

1. คุณจะได้รับประสบการณ์ตรง จากการเข้าไปศึกษาในประเทศที่กำลังจะกลายเป็นประเทศมหาอำนาจ นับได้ว่าประเทศจีนนั้น เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วที่สุดในโลก และเป็นสถานที่เหมาะสำหรับการเริ่มต้นยกระดับอาชีพการงาน หากคุณคาดหวังปริญญาโทพร้อมกับประสบการณ์ในการทำงาน จีนจึงเป็นประเทศที่จะไม่ทำให้ผิดหวัง มหาวิทยาลัยบางแห่งนำเสนอโอกาสในการทำงานให้กับนักศึกษาด้วย

2. การเรียนที่นี่จะทำให้คุณพร้อมสำหรับการทำงานในตลาดโลก นอกจากจะได้รับประสบการณ์ในเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ การทำงาน และการเรียนแล้ว ประเทศจีนยังเตรียมความพร้อมให้คุณในเรื่องการสัมภาษณ์และการสมัครงานในระดับนานาชาติ ไม่มีเส้นแบ่งในเรื่องของภาษาและวัฒนธรรม การสมัครและสัมภาษณ์งานในจีนจะเปิดกว้างสำหรับมุมมองใหม่ ๆ แสดงให้เห็นถึงการให้เห็นถึงความเข้าใจในการตลาดและความสามารถที่จะปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมและสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ ได้เป็นอย่างดี

3. คุณจะได้ภาษาแมนดาริน ภาษาแมนดาริน เป็นภาษาที่มีคนพูดกันมากที่สุดในโลก หากคุณสามารถพูดได้ ก็เสมือนว่าเป็นการเปิดประตูเพื่อเข้าไปสู่อนาคตทางการงานที่ดี ไม่เฉพาะการทำงานกับบริษัทจีนเท่านั้น แต่บริษัทนานาชาติที่ทำธุรกิจกับประเทศจีนก็ให้ความสนใจผู้ที่สามารถพูดภาษาแมนดารินได้เป็นพิเศษ การเรียนรู้ภาษาแมนดารินนั้น ก็ไม่จำเป็นจะต้องพูดได้ก่อนที่จะเดินทางไปเรียนต่อที่จีน เพราะสามารถไปเริ่มเรียนที่จีนได้เลย หลาย ๆ หลักสูตรของมหาวิทยาลัย สอนเป็นภาษาอังกฤษ แต่ก็มีภาษาแมนดารินเป็นส่วนหนึ่งในโปรแกรมเช่นกัน

4. ได้มีโอกาสใช้ชีวิตอยู่ในเมืองขนาดใหญ่มาก ประเทศจีน เป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรมาก เมืองใหญ่แตละเมืองของจีนก็มีประชากรนับสิบล้านคน และเมืองอย่างปักกิ่ง หรือเซียงไฮ้นั้น นอกจากจะเป็นเมืองใหญ่แล้ว ยังเป็นเมืองที่มีนักเรียนต่างชาติอยู่เป็นจำนวนมาก มีความสัมพันธ์ที่ดีกับนานาชาติ สภาพอากาศก็ไม่ร้อนจัดหรือหนาวจัดจนเกินไป มีทิวทัศน์ที่สวยงาม มีประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมที่หลากหลาย

5. ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมจีนเป็นสิ่งที่น่าศึกษา เพราะสืบทอดมานานถึง 5,000 ปีแล้ว สถาปัตยกรรมต่าง ๆ ก็มีความงดงาม และมีเบื้องหลังที่น่าศึกษา อย่างเช่นกำแพงเมืองจีนเป็นต้น

6. ในช่วงเทศกาลสำคัญอย่างเช่นเทศกาลตรุษจีนนั้น ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ค่าโดยสารเครืองบิน มีราคาไม่แพง สามารถใช้ช่วงเวลาดังกล่าว เดินทางท่องเที่ยวได้ หรือแม้กระทั่งจะเดินทางท่องเที่ยวในประเทศใกล้เคียง อย่างเกาหลีใต้ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น มองโกเลีย ไทย เวียดนาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ก็สามารถทำได้โดยไม่สิ้นเปลืองงบประมาณมากนัก

7. สามารถสร้างเครือข่ายงานกับจีน และประเทศอื่น ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน หรือการเรียนในสาขาใด การมีเครือข่าย ก็เป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งเครือข่ายมาก ก็ยิ่งมีอากาศในทางธุรกิจมาก การเรียนในจีน ทำให้ได้รู้จักทั้งเพื่อนนักศึกษาชาวจีน และชาติอื่น ๆ ทั่วโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook