5 สิ่งของการ "รับน้อง" ที่เด็กรุ่นใหม่...ไม่อยากได้

5 สิ่งของการ "รับน้อง" ที่เด็กรุ่นใหม่...ไม่อยากได้

5 สิ่งของการ "รับน้อง" ที่เด็กรุ่นใหม่...ไม่อยากได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงกิจกรรม “รับน้อง” คงจะเป็นสิ่งที่เด็กเฟรชชี่รุ่นใหม่รู้สึกตื่นเต้นอยู่ไม่น้อย แต่ในความตื่นเต้นนั้นก็อาจแฝงไปด้วยความวิตกกังวลไปพร้อมๆกัน ด้วยชื่อเสียงของการรับน้องในปัจจุบันนั้นค่อนข้างมีความแปลก แหวกแนวและถึงขั้นมีความรุนแรงเกิดขึ้นจนสร้างความหวาดกลัวให้กับเด็กๆ ที่กำลังเป็นจะเข้าทำกิจกรรมรับน้องดังกล่าว


istock

วันนี้ทาง Sanook! Campus ก็เลยจะมาบอกเล่าถึง 5 ข้อของการ "รับน้อง" ที่น้องๆ เฟรชชี่รุ่นใหม่ไม่อยากเจอแบบนี้เลยพี่จ๋า

1. การว๊าก
ข้อแรก “การว๊าก” สำหรับการว๊ากนั้นก็มีจุดประสงค์เพื่อต้องการปลูกฝังให้รักเพื่อน เคารพรุ่นพี่ รักสถาบัน เป็นการฝึกระเบียบและการอดทนให้รุ่นน้องแต่เรายังคงเห็นข่าว และกระทู้ตามเว็บไซด์ต่างๆทุกปี ในเรื่อง “ความโหด” ของพี่ว๊ากที่มีการใช้เสียงตะคอก ดุดัน บางทีก็มีการใช้ถ้อยคำที่ค่อนข้างแรง รวมถึงมีบทลงโทษที่อาจทำให้น้องๆ รับบาดเจ็บได้ ซึ่งวิธีการแบบนี้น้องๆ บางคนก็รู้สึกมันเข้มเกินไปสำหรับเค้า ก็เลยขอว่ารับน้องได้ แต่ขอวิธีการเบาๆ กว่านี้หน่อยก็ดีนะคะพี่...

2. การทำโทษ
รองลงมาคงจะเป็นเรื่องของ “บทลงโทษ” ที่ส่วนมากจะโดนกันเป็นหมู่คณะ...ด้วยจุดประสงค์เพื่อสร้างความสามัคคี แต่ในทางกลับกับคงไม่มีน้องคนไหนอยากจะเจอบทลงโทษหนักๆ ด้วยเหตุผลเช่นว่า มีคนที่ไม่เข้าร่วมกิจกรรม คนที่เหลือเลยต้องโดนลงโทษด้วยหรือใครคนหนึ่งทำอะไรผิด ทุกคนก็ต้องรับผิดชอบร่วมกันนะ ก็เลยมีหลายๆความคิดเห็น อยากให้ลองมารวมหัวคิดกันใหม่ว่าสิ่งที่ทำไปนั้นจะไปสร้างแผลใจให้กับคนที่เข้าร่วมกิจกรรมหรือคนที่ทำผิดรึเปล่า ช่วยคิดบทลงโทษใหม่ได้ไหมที่ทะนุถนอมทั้งร่างกายและจิตใจมุ้งมิ้งกันสักนิดนึง

3. กินของต่อกัน
ข้อนี้ไม่ว่าเป็นใครก็ต้องออกอาการกระอักกระอ่วนแน่นอน สำหรับการกินของต่อกัน ไม่ว่าจะเป็นลูกอมเอย ขนมเอย หรืออะไรก็แล้วแต่ ซึ่งถ้าจะให้พูดกันตรงๆ ก็คือมันไม่สะอาด และก็ไม่ค่อยถูกสุขลักษณะเท่าไหร่ เสี่ยงต่อการเจ็บป่วย ติดเชื้อโรคได้ง่าย.. รอให้หลงป่า ติดเกาะ หรืออยู่ในสถานการณ์คับขันที่ต้องแบ่งปันอาหารหรือจำเป็นต้องกินของต่อกันก็ค่อยว่ากันอีกที

4. การใช้ถ้อยคำรุนแรง
ไม่ว่าใครก็คงไม่ชอบให้คนมาพูดคำหยาบใส่แน่นอน ซึ่งรุ่นน้องๆ ก็เช่นกัน ถ้าจะหาเหตุผลมายันว่าอยากให้รุ่นน้องเชื่อฟัง เกรงใจ ก็คงใช้เหตุผลนี้ไม่ได้เสมอไปและคงใช้ไม่ได้ในคนทุกคน เพราะแต่ละคนก็มาจากหลายที่หลายทาง คิดกันคนละอย่าง ทางที่ดีใช้วิธีการพูดจาดีๆ กันดีกว่าเนอะ...

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook