6 เหตุผล ที่ทำให้การชีวิตในการเรียน “ยากเย็น” เหลือเกิน!

6 เหตุผล ที่ทำให้การชีวิตในการเรียน “ยากเย็น” เหลือเกิน!

6 เหตุผล ที่ทำให้การชีวิตในการเรียน “ยากเย็น” เหลือเกิน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดูเหมือนว่าชีวิตประจำวันส่วนมากของวัยรุ่นจะหมดไปกับ “การเรียนหนังสือ” ในหนึ่งสัปดาห์ต้องไปโรงเรียนแล้ว 5 วัน ยังไม่นับวันหยุดที่อาจจะมีเรียนพิเศษอีก นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่ทำให้รู้สึกว่า ‘ชีวิตในวัยเรียนนี่มันเหนื่อยสุดๆ’ ซึ่ง Sanook! Campus นำมาให้ทุกคนได้ลองเช็คว่ามีอะไรบ้างและจะตรงกับที่ทุกคนคิดไหม ไปดูกันเลย!


1. หนทางในการไปโรงเรียนช่างยากเย็น
เชื่อว่าเหตุผลที่ทำให้น้องๆต้องตื่นแต่เช้าเพื่อที่จะไปเรียนก็คงเพราะประโยคนี้ “เดี๋ยวรถติด รีบไปเถอะ..” ซึ่งมันก็ติดจริงๆนั่นแหละ… ยิ่งคนบ้านไกลจากโรงเรียน อาจต้องเผื่อเวลาในการเดินทางถึง 1 ชั่วโมงเลยทีเดียว สิ่งนี้ทำให้รู้สึกเสียดายกับช่วงเวลาที่ต้องเดินทาง ที่น่าจะเอาไปนอนต่อได้อีกหน่อย ซึ่งการเดินทางแล้วเจอปัญหารถติดตลอดเวลาก็เป็นสิ่งที่กินพลังงานของเราไปโดยไม่รู้ตัวเช่นกัน มีแต่ต้องทำใจและปรับตัวเองให้นอนเร็วขึ้นอีกนิด น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับปัญหานี้ละนะ

2. แหม..การห้ามตัวเองไม่ให้นอนดึกนี่มันยากนะ
วัยรุ่นอย่างเราขึ้นชื่อว่าเป็นช่วงที่ฮอร์โมนพุ่งพล่าน นอนดึก เล่นเกมจนเช้า คุยโทรศัพท์กับเพื่อน แบบนี้แหละ ที่เรียกว่า ชีวิตวัยรุ่น! แต่ว่านะ..อย่าลืมสิว่า ต้อง ตื่น เช้า เพื่อที่จะไปโรงเรียน การนอนดึกแล้วเกิดอาการลุกไม่ขึ้นในตอนเช้า หรือ หลับเพลินจนทำให้สาย ถือว่าเป็นสิ่งที่ทำให้การใช้ชีวิตกับการเรียนหนังสือ “ยาก” ขึ้นไปอีก เอาเป็นว่าทำงานอดิเรกแต่พอควร ตั้งเวลาไว้ว่าควรจะนอนกี่โมง แน่นอนว่ามนุษย์วัยรุ่นอย่างเราต้องนอนสัก 8 ชั่วโมง กำลังดี เวลาตื่นจะได้รู้สึกสดชื่นและไม่เกิดอาการเพลีย

3. ความขี้เกียจที่เริ่มก่อตัว
อุปสรรคต่อการเรียนหนังสือของนักเรียนทุกคนนั่นก็คือ “ความขี้เกียจ” สิ่งนี้มีหลายรูปแบบสามารถ “สั่งได้” ตามใจเรา เช่น ขี้เกียจอ่านหนังสือ ก็จะไม่อ่าน ขี้เกียจทำการบ้าน ก็จะไม่ทำ ขี้เกียจอาบน้ำ ก็จะไม่อาบ เป็นต้น ถือว่าเป็น “ก้าง” ชิ้นใหญ่ที่ขวางทางการประสบความสำเร็จในการเรียนของใครหลายๆคนเลยทีเดียว แต่มันก็มีทางแก้นะ อย่างที่บอกว่าความขี้เกียจ “สั่งได้” ดังนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะ “สั่ง” ไปทางไหนมากกว่า พูดเหมือนง่ายแต่การชนะใจตัวเองทำให้สิ่งที่ไม่ยากทำมันยาก จึงขอแนะนำว่าให้ค่อยๆเป็นค่อยๆไป ทำสิ่งที่ไม่อยากทำหรือสำคัญที่สุดก่อนเช่น ทำการบ้านก่อน หลังจากนั้นก็ไปอาบน้ำจะได้สดชื่น แล้วถึงกลับมาอ่านหนังสือต่อก็เป็นวิธีที่ดีนะ

4. ผลการเรียนไม่เป็นอย่างที่คิด รู้สึกเรียนไม่รู้เรื่อง
อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้การเรียนของนักเรียนหลายๆคนรู้สึกว่ามันยากจัง น่าเบื่อ วิชานี้ไม่เห็นจะรู้เรื่องเลยสักนิด ความคิดแบบนี้แหละทำให้ไม่อยากตั้งใจเรียนในห้อง เพราะในเมื่อไม่รู้เรื่องไปแล้วฟังต่อไปก็ไม่รู้เรื่องอยู่ดี แต่ความคิดแบบนั้นมันผิดนะ ลองเปลี่ยนมุมมองว่าการที่รู้ว่าตัวเองไม่ถนัดอะไรเป็นสิ่งที่ได้เปรียบคนอื่นมากๆ เพราะสามารถพัฒนาในจุดนั้นได้เรื่อยๆ ยิ่งลบข้อด้อยของตัวเองได้เร็วเท่าไหร่ก็จะทำให้มีโอกาสในอนาคตมากขึ้นเท่านั้น ขอแค่มีความพยายามและไม่ยอมแพ้ในสิ่งที่ทำก็พอแล้ว

5. กลัวในสิ่งที่ยังมาไม่ถึง...ที่เกิดจากจิตใต้สำนึก
ความกลัวกับเหตุการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้นก็สามารถทำให้การใช้ชีวิตในการเรียนยากขึ้นได้ตัวอย่างเช่น ลืมเอาสมุดมากลัวคุณครูดุ วันนี้มีสอบกลัวทำไม่ได้ ยังไม่ได้ทำการบ้านกลัวถูกหักคะแนน เป็นต้น เมื่อเกิดความหวาดกลัวขึ้นในใจจะทำให้รู้สึกไม่อยากมาเรียน เพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งที่ไม่ยากเจอ หรือถ้ามาก็ต้องมานั่งระแวง จิตตกด้วยความกลัวว่าจะเกิดอะไรขึ้นไหมจนจบวัน ซึ่งการแก้ความกลัวในจิตใจนี้ทำได้ง่ายๆคือ ‘เตรียมตัวกับสิ่งที่จะเกิด’ ทำการบ้านให้เสร็จ อ่านทบทวนก่อนนอน และที่สำคัญต้องมี “ความมั่นใจในตัวเอง” ไม่ว่าจะเจอปัญหาแบบไหนตัวเราก็จะสามารถผ่านไปได้

6. ‘พรุ่งนี้ค่อยทำดีกว่า’
ยังเหลือเวลาอีกตั้งเยอะ “พรุ่งนี้ค่อยทำดีกว่า” เลื่อนไปเรื่อยๆจนสุดท้ายก็ถึงวันที่ต้องปั่นงานหรือที่หลายๆคนชอบพูดว่า “One Night Miracle” ซึ่งการทำแบบนี้จะทำให้ผลงานออกมาไม่ดีและยังเป็นการทำให้ติดนิสัยการผัดวันประกันพรุ่งอีกด้วย ซึ่งจะส่งผลกระทบในอนาคตอย่างแน่นอน การทำงานหรือการบ้านที่ได้รับมาให้เสร็จเร็วที่สุดก็เป็นการฝึกฝนตัวเองไปในตัว และยังทำให้มีเวลาว่างไว้ทำสิ่งที่ชอบอีกด้วยนะ

มีใครรู้สึกว่าตัวเองตรงกับ 1 ใน 6 ข้อนี้บ้างคะ? จะเห็นได้ว่าทั้ง 6 ข้อ ของทางSanook! Campus ที่นำมาฝากทุกคน ส่วนมากจะเกิดจาก จิตใจ และ ความคิด ของเรา ที่คิดว่ามันยาก มันน่าเบื่อ แต่ถ้าสามารถชนะใจตัวเองได้เชื่อว่าทุกอย่างเป็นเรื่องง่ายๆทำเสียตอนนี้ก็เสร็จแล้ว จะทำให้เรามีความกระตือรือร้น มีทัศนคติที่ดี สามารถมองเห็นปัญหาเป็นความท้าทาย และเมื่อขจัดความกลัว ความขี้เกียจออกจากตัวเองได้ สิ่งที่จะมาแทนคือความเพียร ความท้าทายและส่งเหล่านี้จะส่งผลด้านบวกทั้งในปัจจุบันและอนาคตอย่างแน่นอนค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook