ต้อนรับวันภาษาไทย กับ "20 คำไทย" ที่คนไทย...เขียนผิดตลอด

ต้อนรับวันภาษาไทย กับ "20 คำไทย" ที่คนไทย...เขียนผิดตลอด

ต้อนรับวันภาษาไทย กับ "20 คำไทย" ที่คนไทย...เขียนผิดตลอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เนื่องในวันภาษาไทย ซึ่งตรงกับวันที่ 29 กรกฎาคม 2560 Sanook! Campus ก็เลยอยากให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการใช้ภาษาไทยในยุคปัจจุบันกันอย่างถูกต้องกันค่ะ ทดสอบความรู้ภาษาไทยของคุณที่นี่ คลิก 



เพราะสมัยนี้มีคำศัพท์เกิดใหม่เกิดขึ้นอย่างมากมาย ซึ่งหลายคำที่พวกเราใช้กันบ่อยๆ อยู่นั้น หลายคนใช้ผิดบ่อยมาก ซึ่งบางคนแทบไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่ากำลังเขียนผิดอยู่ เราก็เลยมี 20 คำศัพท์ภาษาไทย ที่คนไทยมักเขียนผิดกันบ่อยๆ มาฝากกันค่ะ



1. เฟซบุ๊ก vs เฟสบุค 
Facebook เป็น Social media ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงทั่วโลกและไม่มีทีท่าว่าจะเสื่อมความนิยมลงไป ซึ่งหลายๆ คนอาจจะติดพิมพ์คำว่า Facebook เป็นภาษาอังกฤษซะจนคุ้นชิน จนบางทีก็ลืมไปแล้วว่าถ้าเราจะเขียนเป็นภาษาไทยมันเขียนยังไงกันล่ะเนี่ย

2. อีเมล vs อีเมลล์ 
E-mail เป็นการส่งจดหมายแบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นที่นิยมแพร่หลายไปทั่วโลกเนื่องจากประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย

3. นะคะ vs นะค่ะ
นะคะ เป็นอีกหนึ่งคำที่สาวๆ หนุ่มๆ ใช้ผิดกันบ่อยมาก จนบางทีก็อาจทำให้เสียบุคลิกไม่รู้ตัว คำว่า "นะค่ะ" ไม่มีในโลก..แต่ถ้าจะใช้ต้องเป็น "นะคะ" เท่านั้นนะจ๊ะ

4. ลายเซ็น vs ลายเซ็นต์ 
ลายเซ็น คือ การเขียนชื่อ นามสกุล เพื่อเป็นการยืนยันตัวตนบนเอกสารสำคัญๆ ซึ่งลายเซ็นนี้จะเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละบุคคล ลอกเลียนแบบได้ยาก



5. กะเทย vs กระเทย 
"เพื่อนสาว" กับ "กะเทย" คำนี้มีความหมายแทบจะเหมือนกันเป๊ะๆ และทุกคนก็จะเข้าใจตรงกันว่าคำนี้สามารถใช้ทดแทนกันได้อย่างดีเนื่องจากเป็นคำพูดที่ดูน่ารักและฟังแล้วรู้สึกเป็นมิตรมากๆ ซึ่งถ้าใครอยากจะใช้คำว่า "กะเทย" ก็ไม่ผิด ถ้าจะผิดก็คือ ผิดที่มี "ร" เท่านั้นเอง

6. สับปะรด vs สัปปะรด
เชื่อว่า "สับปะรด" น่าจะเป็นผลไม้ที่น่าสงสารที่สุดในประเทศไทย เพราะ 80% ที่พบเจอคนเขียนคำนี้ส่วนใหญ่เขียนผิดทั้งนั้น ซึ่งแท้จริงแล้ว "สับปะรด" การเขียนให้ถูกนั้นง่ายมากๆเลยค่ะ



7. กะเพรา vs กระเพรา 
มาต่อกันที่คำว่า "กะเพรา" พืชผักสวนครัวประจำบ้าน...แต่เขียนผิดกันเป็นประจำซึ่งหาดูได้ตามร้านอาหารต่างๆ ซึ่งแท้จริงแล้ว กะเพรา ก็เหมือน กะเทย คือไม่ต้องมี ร นะจ๊ะ



8. อนุญาต vs อนุญาติ 
"อนุญาต" ก็เป็นอีกคำนึง ที่ใครหลายคนอาจมีความสับสนว่าจะเขียน อนุญาต แบบ มีสระอิดี หรือไม่มีดี ซึ่งที่ถูกต้องไม่ต้องมีสระอินะจ๊ะ



9. รสชาติ vs รสชาด  
เชื่อว่า...ใครหลายคนอาจจะงงกับคำว่า "รสชาติ" ว่าจะเขียนยังไงดีนะ ซึ่งต่อไปนี้ไม่ต้องกังวลว่าจะเขียนผิดอีกต่อไปเพราะรสชาติเขียนง่ายมาก ว่าเป็น "รสชาติ" แบบนี้เลย 



10. คลินิก vs คลีนิค
เคยงงเหมือนกันไหม เวลาเดินผ่านร้านหมอ แล้วป้ายข้างหน้าเขียนคำว่า "คลินิก" ไม่เหมือนกันสักที่เดียว สรุปว่าถ้าเจอร้านไหนเขียนคำว่า "คลินิก" แบบนี้ แปลว่าเขียนถูกนะจ๊ะ  



11. กราฟิก vs กราฟฟิค
ใครเป็นสายกราฟิก แล้วยังเขียนคำว่า "กราฟิก" ไม่เป็นบ้าง วันนี้เราจะมาบอกเทคนิคการจำกันค่ะว่า คำว่า "กราฟิก" ที่ถูกต้องนั้น มี ฟ.ฟัน แค่ตัวเดียวเท่านั้น แล้วคำว่า "ฟิก" ก็ใช้ ก.ไก่ ไม่ใช่ ค.ควาย นะจ๊ะ  



12. เว็บไซต์ vs เว็บไซด์
มากันที่คำว่า website กันต่อ ในภาษาไทยจะเขียนแบบนี้ค่ะ "เว็บไซต์" ซึ่งจะสะกดด้วยตัว "ต์" เท่านั้น



13. ผัดไทย vs ผัดไท
มาถึงเมนูอาหารไทยแสนอร่อย และโด่งดังไปทั่วโลกกันบ้างกับเมนู "ผัดไทย" ซึ่งคำนี้เห็นหลายคนเขียนผิดกันค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว แต่ไม่เป็นไรเราแก้ไขปรับปรุงกันได้ค่ะ สำหรับคำว่า "ผัดไทย" คำนี้จะสะกดตรงตัวเลย ผัดก็คือ "ผัด" ไทย คือ "ไทย" เลยจ้าไม่ต้องคิดให้ซ้ำซ้อน 



14. ดิจิทัล vs ดิจิตอล
นี่เลยคำนี้ Digital ซึ่งหลายคนคงติดตากับการเขียน "ดิจิตอล" แบบนี้มาตลอดอย่างแน่นอน ซึ่งเราจะบอกว่าเป็นการเขียนที่ผิดเต็มๆ คำที่ถูกต้องนั้น ต้องสะกดแบบนี้ค่ะ "ดิจิทัล" มันก็จะออกเสียงฝรั่งอยู่หน่อยๆ ไม่ต้องเขินไป



15. คลิก vs คลิ๊ก
Click คำนี้ถือเป็นอีกหนึ่งคำที่เด็กเล็กจนถึงผู้ใหญ่ต้องรู้จักกันเป็นอย่างดีแน่นอน และที่สำคัญก็คือ เขียนผิดบ่อยสุดเช่นกัน สำหรับคำว่า "คลิก" นั้น ไม่ต้องเติมไม้ตรีนะจ๊ะ



16. อินเทอร์เน็ต vs อินเตอร์เนท
คำนี้ไม่มีใครไม่รู้จักอย่างแน่นอน... Internet ซึ่งในภาษาไทยนั้น ต้องสะกดแบบนี้ค่ะ "อินเทอร์เน็ต" ไม่ใช่ "อินเตอร์-เน็ต"



17. กุมภาพันธ์ vs กุมพาพันธ์
สวัสดีเดือน "กุมภาพันธ์" เดือนแห่งความรักที่ใครหลายคนชื่นชอบ... สำหรับเดือนกุมภาพันธ์ ต้องสะกดด้วย "ภา" ไม่ใช่ "พา" 



18. กฎเกณฑ์ vs กฏเกณฑ์
คำปราบเซียนอีกหนึ่งคำของวันนี้ก็คือ "กฎเกณฑ์" ซึ่งการจะเขียนคำนี้ให้ถูกต้องนั้น ต้องสะกดด้วยตัว "ฎ ชฎา" เท่านั้น 



19. แอปพลิเคชัน vs แอพพลิเคชั่น 
Application คำนี้อาจจะดูไกลตัวกันไปสักนิดนึง...แล้วเราก็เป็นคนนึงที่ติดใช้ภาษาอังกฤษมากกว่า แต่สำหรับคนที่อยากจะเขียนเป็นภาษาไทยให้ถูกต้อง เราก็จัดให้ได้ค่ะ ซึ่งคำว่า Application จะสะกดแบบนี้ค่ะ "แอปพลิเคชัน"



20. ลิงก์ vs ลิงค์
อีกหนึ่งคำที่คิดว่า...ก็คงเขียนกันผิดกันบ่อยอยู่แน่ๆ ก็คือคำว่า "ลิงก์" ซึ่งถ้าอยากเขียนให้ถูกก็ตามนี้เลยจ้า



เห็นไหมว่าภาษาไทยไม่ได้ยากอย่างที่คิด...ถ้าหากเราใส่ใจ คิดแก้ไขปรับปรุงการเขียนให้ถูกต้อง ทุกๆอย่างก็จะดีขึ้นตามลำดับเอง ซึ่งมันก็จะส่งผลดีต่อตัวเองและคนอื่นๆที่ยึดเอาเราเป็นต้นแบบอีกด้วย ตรวจสอบการเขียนคำไทยต่างๆที่ถูกต้องได้ที่นี่ค่ะ Sanook Dictionary

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook