5 วิธี..สร้างตารางชีวิต แบบสั้น กระชับ เข้าใจง่าย ภายใน 1 นาที

5 วิธี..สร้างตารางชีวิต แบบสั้น กระชับ เข้าใจง่าย ภายใน 1 นาที

5 วิธี..สร้างตารางชีวิต แบบสั้น กระชับ เข้าใจง่าย ภายใน 1 นาที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลามี 24 ชั่วโมงเท่ากับคนอื่นๆแต่ยังรู้สึกว่าตัวเองทำอะไรไม่เคยจะทัน เดี๋ยวลืมนั่น เดี๋ยวลืมนี่ ทั้งที่ก่อนออกจากบ้านก็ท่องมาเป็นอย่างดีแล้วแท้ๆ แต่ทำไมคนรอบเหมือนเขามีเวลาเหลือเฟือ สามารถทำสิ่งต่างๆได้อย่างเป็นระเบียบ เคยสงสัยไหมคะว่าทำไม? .. คำตอบอยู่ที่ “การบริหารเวลา”

istockphoto

เพราะใน 1 วัน เรามีกิจกรรมและงานมากมายที่ต้องคอยทำอยู่ตลอด ทำให้บางครั้งไม่รู้ว่าจะต้องไปทำอะไรก่อนดี หรือ ลืมที่จะทำสิ่งในสิ่งหนึ่งไป จนในที่สุดก็ไม่สามารถที่จะทำอะไรเสร็จสักอย่าง ทำให้ชีวิตวุ่นวายเขาไปอีก การเริ่มต้นบริหารเวลาจะช่วยให้ชีวิตของเรามีระเบียบสามารถทำสิ่งต่างๆได้ แล้วจะบริหารเวลายังไงละ? มีวิธีง่ายๆที่ทุกคนสามารถทำตามได้คือ “การทำตารางชีวิตประจำวัน” ซึ่งทางเราได้แบ่งเป็น 5 ขั้นตอนง่ายๆให้ทุกคนได้ลองทำตามกันดูค่ะ

1. เลือกสมุดสำหรับทำตาราง
ก่อนอื่นเลยต้องเลือกสมุดขนาดพอดีมือ ที่สามารถพกพาไปไหนได้สะดวก แนะนำว่าให้เลือกหน้าปก หรือ รูปแบบของสมุดที่เราชอบ เพราะเราจะต้องใช้จดบันทึกอยู่บ่อยๆ การที่มีสมุดที่สวยงาม จะทำให้เราอยากที่จะหยิบขึ้นมาใช้อยู่เสมอ

istockphoto

2. เขียนสิ่งที่จะต้องทำเป็นประจำและสิ่งต้องทำวันนี้
หลังจากนั้นให้เริ่มเขียนสิ่งที่คุณต้องทำเป็นประจำทุกวัน อาจจะลองเขียนลงบนกระดาษก่อนก็ได้ พร้อมกับคำนวณเวลาในการทำแต่ละอย่างไว้คร่าวๆ และเขียน “สิ่งที่ต้องทำวันนี้” ลงไปด้วย เพื่อที่จะได้รู้ว่าวันนี้เรามีรายการอะไรบ้างที่สำคัญและต้องจัดการให้เสร็จภายในวันนี้

istockphoto

3. เรียงลำดับจากสิ่งที่สำคัญที่สุดก่อน
เมื่อร่างรายการไว้คร่าวๆแล้วให้เริ่มเขียนลงสมุดโดยให้เริ่มทำจาก “สิ่งที่สำคัญที่สุด” ก่อน ในแต่ละวันจะต้องมีบางสิ่งที่ต้องทำให้เสร็จทันที สิ่งที่สามารถรอได้ให้เขียนไว้ลำดับหลัง อาจจะใช้ปากกาสีวงกลมไว้เพื่อกันลืมก็เป็นเทคนิคที่แนะนำอย่างหนึ่งนะ

4. ลงมือทำเลย!
เมื่อเขียนทุกอย่างเสร็จแล้วให้เริ่มลงมือทำตามตารางที่เขียนไว้ได้เลย! ควรจะหยิบขึ้นมาดูบ่อยๆในกรณีที่ไม่แน่ใจและเพื่อเตือนความทรงจำว่าเราได้ข้ามสิ่งไหนไปหรือเปล่า

istockphoto

5. อย่าลืมดูแลตัวเองนะ
ตารางประจำวันของบางคนอาจจะแน่นเอียดจนไม่มีเวลาพักผ่อน ในส่วนนี้อยากจะแนะนำว่าตารางของเราไม่ควรที่จะแน่นจนเกินไป จะต้องมีช่วงเวลาที่สามารถไปทำงานอดิเรกหรือพักผ่อนได้ เพราะถ้าร่างกายของเราย่ำแย่จนล้มป่วยแล้วละก็ การที่จะทำตามแผนที่วางไว้คงจะต้องเลื่อนออกไปอีกนะ

istockphoto

เพราะเวลาเป็นสิ่งสำคัญและไม่สามารถย้อนกลับไปได้ เราจึงต้องใช้ทุกช่วงเวลาให้คุ้มค่าและมีประโยชน์มากที่สุด หวังว่าทุกคนจะลองนำตารางชีวิตประจำวันไปใช้กันนะคะ ถ้าใครไม่ชอบเขียนก็สามารถทำใน excel ได้นะ สะดวกด้วย แล้วจะรู้ว่าการมีตารางชีวิตประจำวันจะทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้นไปอีกหนึ่งระดับ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook