'จักรยานสาธารณะ' เทรนด์ใหม่ย้อนกระแสสังคมจีน

'จักรยานสาธารณะ' เทรนด์ใหม่ย้อนกระแสสังคมจีน

'จักรยานสาธารณะ' เทรนด์ใหม่ย้อนกระแสสังคมจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเทศจีนเคยได้สมญาว่า “ดินแดนเเห่งรถจักรยาน” แต่ชาวจีนหันไปขับขี่รถยนต์แทนการปั่นจักรยานในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา

000_qp4naAFP

และขณะนี้ แอพพลิเคชั่นสำหรับมือถือเพื่อเช่าใช้จักรยานสาธารณะหรือ bikeshare กำลังเฟื่องฟูอย่างมากในจีน ทำให้เชื่อว่าการปั่นจักรยานในจีนกำลังกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง

ชาวจีนทุกรุ่นอายุได้รับความสะดวกสบายจากระบบการเช่ารถจักรยานสาธารณะที่ทันสมัยและไม่ยุ่งยาก โดยเพียงเเค่ใช้โทรศัพท์มือถือสแกน QR code เท่านั้น ก็เช่าจักรยานไปปั่นได้เเล้ว

ฉาว หลี่ ผู้ใช้บริการชาวจีน กล่าวว่า หลังจากลงจากรถไฟใต้ดินเเล้ว ตนเองมักเดินเท้าต่ออีกราวหนึ่งถึงสองกิโลเมตรกว่าจะไปถึงจุดหมาย แต่เดี๋ยวนี้หันมาเช่ารถจักรยานสาธารณะที่สะดวกเเละรวดเร็ว ไม่เครียด

ส่วนจาง เจี่ยน ผู้ใช้บริการอีกคนหนึ่ง บอกว่าตอนนี้คนจีนปั่นจักรยานกลับบ้านจากที่ทำงาน โดยเฉพาะในตอนเย็น ซึ่งไม่รีบเร่งเหมือนกับตอนเช้า ทำให้รู้สึกว่าอดีตได้หวนกลับมาอีกครั้ง

แต่ความนิยมใช้รถจักรยานสาธารณะที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ก็ทำให้ทางการท้องถิ่นปวดหัว มีการจอดรถจักรยานสาธารณะอย่างผิดกฎหมาย กีดขวางถนนและทางออกของรถไฟใต้ดิน เพิ่มงานเเก่เจ้าหน้าที่ราชการ

AFP

เจ้าหน้าที่จีนผู้หนึ่งบอกว่า จำนวนรถจักรยานสาธารณะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มีการเพิ่มจักรยานออกมาใช้บริการอย่างน้อยอีกหนึ่งหมื่นคันบนท้องถนน และเจ้าหน้าที่ได้เก็บจักรยานไปเเล้วหนึ่งในสามของจำนวนทั้งหมด

บริษัทผู้ให้บริการรถจักรยานสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดสองเเห่งในจีน Ofo กับ Mobike ได้นำรถจักรยานจำนวน 3 ล้านกว่าคันออกมาให้บริการเเก่ประชาชนในเมืองต่างๆ ทั่วประเทศเเล้ว และยังเพิ่มจำนวนอยู่ตลอดเวลา

เมื่อมีเสียงบ่นหนาหูขึ้นว่ารถจักรยานกำลังครอบครองพื้นที่ถนน ชาวเมืองบางคนออกมาแก้ปัญหาเสียเอง ด้วยการเป็นหูเป็นตาว่ามีจักรยานสาธารณะที่จอดผิดที่ผิดทางอยู่ตรงไหนบ้าง หรือเรียกกันว่าเป็น "นักล่าจักรยาน"

กัว เฉ่าเจา ใช้เวลาช่วงพักเที่ยงออกเสาะหา เเจ้งเจ้าหน้าที่ และเคลื่อนย้ายรถจักรยานสาธารณะที่จอดในที่ห้ามจอด เขาบอกว่าการล่าจักรยานก็เหมือนกับการเล่นเกม เป็นงานอดิเรก เป็นวิธีออกกำลังกายอย่างหนึ่ง เป็นวิถีชีวิตแบบใหม่

เขาบอกว่า บางวันเขาใช้เวลา 2 ถึง 3 ชั่วโมงในการออกตามหาจักรยานสาธารณะที่จอดในที่ห้ามจอด เป็นเหมือนกับการเดินเล่นไปในตัว

คุณกัว บอกว่า ตนเองสนับสนุนการเช่าใช้จักรยานสาธารณะเพราะช่วยเเก้ไขปัญหาการจราจรที่ติดขัดและปัญหามลพิษทางอากาศที่รุนเเรงของกรุงปิกกิ่ง เเต่เมื่อมีเสียงบ่นหนาหูขึ้น และการเเข่งขันเพื่อเเย่งลูกค้าทวีความแรงขึ้น ผู้สนับสนุนการปั่นจักรยานในจีนต่างหวังว่า ผู้ให้บริการจะปรับปรุงการบริการ เเทนที่จะเพิ่มจำนวนจักรยานที่นำออกมาให้บริการมากขึ้นเพียงเพื่อเอาชนะคู่เเข่งเพียงอย่างเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook