การกลับมา “คืนชีพ” ของ “แผ่นเสียง” ในรอบเกือบ 3 ทศวรรษ

การกลับมา “คืนชีพ” ของ “แผ่นเสียง” ในรอบเกือบ 3 ทศวรรษ

การกลับมา “คืนชีพ” ของ “แผ่นเสียง” ในรอบเกือบ 3 ทศวรรษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังห่างหายไปนานเกือบ 3 ทศวรรษ ในที่สุดก็ได้เวลาที่ “แผ่นเสียง” จะกลับมาขอพื้นที่คืนกับเขาบ้าง ในยุคที่การฟังเพลงแบบดิจิตอลกำลังเฟื่องฟู เมื่อ “โซนี่ มิวสิค” ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ที่มีศิลปินเพลงชื่อก้องโลกหลายคนอยู่ในสังกัด ประกาศว่าจะกลับมาผลิตแผ่นเสียงอีกครั้ง เพื่อรองรับตลาดที่เติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดด

istockphoto

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1989 หรือเมื่อ 28 ปีที่แล้ว โซนี่ มิวสิค ตัดสินใจยุติการผลิตแผ่นเสียง ภายหลังการมาของ “ซีดี” ที่เข้ามาครองตลาดเพลงได้อย่างเบ็ดเสร็จ จนทำให้แผ่นเสียงกลายเป็นของหายาก และมีเฉพาะแฟนเพลงรุ่นใหญ่เท่านั้นที่มีไว้ในครอบครอง

แต่จากกระแสที่คนรุ่นใหม่เริ่มโหยหาของเก่า ทำให้ยอดขายแผ่นเสียงทั้งในเอเชียและยุโรปเติบโตอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีหลังมานี้ ถึงขั้นที่โรงงานผลิตแผ่นเสียงในญี่ปุ่นไม่สามารถปั๊มแผ่นได้เพียงพอกับความต้องการ

ขณะที่โรงงานผลิตแผ่นเสียงในสาธารณรัฐเช็ก และเนเธอร์แลนด์ ที่ผลิตแผ่นเสียงได้รวมกัน 100,000 แผ่นต่อวัน ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการที่เข้ามาจากทั่วโลกเช่นกัน

istockphoto

ทั้งนี้ เหตุผลหลักที่ทำให้แผ่นเสียงกลายเป็นที่ต้องการของตลาด มาจาก 2 ปัจจัยด้วยกัน คือ คนรุ่นเก่ายังคงชื่นชอบการฟังเพลงจากแผ่นเสียงอยู่ ขณะที่คนรุ่นใหม่ที่ไม่เคยเห็นแผ่นเสียงในรุ่นของตัวเอง ก็อยากได้ไว้ในครอบครอง เพราะรู้สึกถึงความคลาสสิคของแผ่นเสียงมากกว่าซีดี

นอกจากนี้ การเสียชีวิตของศิลปินเพลงชื่อดังก้องโลก ก็เป็นตัวขับเคลื่อนชั้นดีที่ทำให้ยอดขายแผ่นเสียงเติบโตขึ้นด้วย โดยเมื่อครั้งที่ เดวิด โบวี่ ศิลปินเพลงร็อคระดับตำนานชาวอังกฤษลาจากโลกนี้ไป ก็ทำให้เขาขึ้นแท่นเป็นศิลปินเพลงที่ยอดขายแผ่นเสียงสูงสุดในปี 2016 เลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook