กิจกรรมการค้างแรมของเด็กอนุบาลญี่ปุ่นฟันน้ำนม

กิจกรรมการค้างแรมของเด็กอนุบาลญี่ปุ่นฟันน้ำนม

กิจกรรมการค้างแรมของเด็กอนุบาลญี่ปุ่นฟันน้ำนม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เข้าสู่หน้าร้อน กิจกรรมเด่นของเด็กญี่ปุ่นคือการไปเข้าค่ายพักแรมกับโรงเรียน หน่วยงานที่จัดกิจกรรมดูแลเด็กเข้าค่ายและสถาบันสอนพิเศษต่างๆ เช่นเดียวกับเด็กอนุบาลสามของโรงเรียนอนุบาลส่วนใหญ่ที่มีกิจกรรมเข้าค่ายในช่วงก่อนปิดภาคฤดูร้อน มารู้เรื่องราวการเข้าค่ายของเด็กอนุบาลฟันน้ำนมกันนะคะ

จุดประสงค์ของการเข้าค่ายของเด็กอนุบาลสาม

วัยอนุบาลญี่ปุ่นเป็นวัยที่ได้เล่น ได้เรียนรู้การอยู่ร่วมในสังคมอย่างมีความสุขพร้อมกับการฝึกทักษะการช่วยเหลือตัวเองในด้านต่างๆและการปฏิบัติตามกฎระเบียบของสังคมโดยไม่เน้นการเรียนวิชาการ ครั้นถึงปิดเทอมหน้าร้อนของอนุบาลสาม โรงเรียนจะจัดให้เด็กเข้าค่ายค้างคืนที่โรงเรียนหรือนอกโรงเรียนเป็นเวลา 2-3 วัน ตามแต่กำหนดการของโรงเรียน โดยจุดมุ่งหมายในการเข้าค่ายคือให้เด็กเรียนรู้การช่วยเหลือตัวเองและเรียนรู้การอยู่ร่วมกันกับคนอื่นโดยไม่มีพ่อแม่อยู่ใกล้ๆ

ก่อนการเข้าค่าย

เข้าสู่เทอมแรกของอนุบาลสามคุณครูประจำชั้นจะนัดพูดคุยกับผู้ปกครองเป็นรายบุคคลเพื่อแจ้งถึงอาหารและเครื่องดื่มที่เด็กจะต้องรับประทานในวันเข้าค่าย พร้อมทั้งซักถามถึงอาหารที่เด็กแพ้อย่างละเอียดเพื่อจัดอาหารชุดพิเศษสำหรับเด็กที่แพ้อาหาร อีกทั้งขอความร่วมมือจากผู้ปกครองในการเตรียมตัวเด็กก่อนการเข้าค่าย คือ การฝึกให้เด็กได้ช่วยเหลือตัวเองในด้านต่างๆ เช่น แปรงฟัน ทำความสะอาดร่างกายและช่วยจัดกระเป๋าคุณแม่เพื่อจะได้รู้ว่าสิ่งของที่ต้องใช้ในระหว่างการเข้าค่ายอยู่ตรงส่วนไหนของกระเป๋า

กิจกรรมวันเข้าค่าย

เมื่อถึงวันพักแรมคุณแม่ต่างไปส่งลูกที่โรงเรียนตามเวลาที่นัดหมาย พร้อมกับกระดาษบันทึกสภาพร่างกาย เช่น อุณหภูมิและจำนวนครั้งการขับถ่ายของเด็กก่อนการเข้าค่าย เริ่มกิจกรรมเข้าค่ายโดยการให้เด็กๆเล่นเกมส์ต่างๆ ช่วยกันทำอาหารเย็น เล่นน้ำ อาบน้ำ เล่นดอกไม้ไฟและบ้านผีสิง เป็นต้น ก่อนเปลี่ยนชุดนอนเข้านอนรวมกับเพื่อน ตื่นเช้าเด็กๆต่างเปลี่ยนเสื้อผ้า ล้างหน้าแปรงฟันเพื่อออกไปบริหารร่างกายและกลับมารับประทานอาหารเช้าและร่วมกิจกรรมรอผู้ปกครองไปรับ

ความใส่ใจของคุณครูในช่วงก่อนและหลังการเข้าค่าย

ก่อนการเข้าค่ายคุณครูจะช่วยกันจัดเตรียมกิจกรรมต่างๆและสถานที่ไว้อย่างเรียบร้อย ในช่วงการเข้าค่ายก็จะช่วยกันดูและให้ความบันเทิงแก่เด็กอย่างเต็มที่เพื่อไม่ให้เด็กๆรู้สึกว่ามีเวลาว่างร้องไห้คิดถึงพ่อแม่ ตอนที่ผู้ปกครองไปรับลูกคุณครูประจำชั้นจะบอกเล่าถึงพฤติกรรมต่างๆในระหว่างการค้างแรมอย่างละเอียดให้ผู้ปกครองฟังเป็นรายบุคคล และร่วมกันทำความสะอาดโรงเรียนหลังจากส่งเด็กคนสุดท้ายกลับบ้าน

โดยสรุปแล้วเด็กทุกคนต่างสนุกและได้เรียนรู้การช่วยเหลือตนเองไปพร้อมกับวุฒิภาวะที่เพิ่มขึ้นไปอีกหนึ่งก้าว และก็ต้องขอบคุณคุณครูโรงเรียนอนุบาลที่เหนื่อยเต็มที่เพื่อสร้างความสุขและวุฒิภาวะให้แก่เด็กน้อย โดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ นอกจากรอยยิ้มที่เป็นสุขของเด็กน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook