มาดู..ข้อดีของการอ่าน “E-book” และการอ่านแบบ “หนังสือ” เป็นเล่ม

มาดู..ข้อดีของการอ่าน “E-book” และการอ่านแบบ “หนังสือ” เป็นเล่ม

มาดู..ข้อดีของการอ่าน “E-book” และการอ่านแบบ “หนังสือ” เป็นเล่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

E-book หรือ Electronic book รูปแบบการอ่านแบบใหม่โดยผ่านรูปแบบ อิเล็กทรอนิกส์ ส่วนมากจะเป็นไฟล์ pdf. และสามารถแทรกไฟล์ภาพหรือเสียงได้อีกด้วย จะใช้อ่านบนคอมพิวเตอร์ หรือ แท๊บเล็ต ต่างๆ ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ก็ได้ ซึ่งก็จะมีบทบาทและประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งก็มีคนอ่านหนังสือหลายคนกังวลว่า E-book จะเข้ามาแทนที่หนังสือกระดาษในอนาคตรึเปล่า

istockphoto

ซึ่งวันนี้เราจะมาบอกข้อดีของการอ่านแบบ E-book และ การอ่านแบบหนังสือกันค่ะ

ข้อดีของการอ่าน E-book

อ่านได้ทุกที่ ประหยัดเวลา
เป็นทั้งข้อดีและจุดเด่นของการอ่านแบบ E-book เลยก็ว่าได้ เพราะเราสามารถเปิดอ่านได้ทุกที่ ทุกเวลา ด้วยสมาร์ทโฟน หรือ แท๊บเล็ต ที่ตอนนี้กลายเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องพกพาไปแล้ว ซึ่งจะอำนวยความสะดวกแก่คนรุ่นใหม่เพราะไม่ต้องแบกหนังสือมาเป็นเล่มๆให้หนักกระเป๋าแต่สามารถดาวน์โหลด E-book ที่สนใจลงในโทรศัพท์ได้ทีละหลายๆเรื่องเลยทีเดียว เป็นการประหยัดเวลาในการหาหนังสือที่ชอบ เพราะสามารถเสิรช์ข้อมูลหาได้อีกด้วย

จัดเก็บง่าย อยู่ได้นาน
ด้วยความที่เทคโนโลยีสมัยนี้เริ่มพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นตามลำดับ ผู้คนมากมายฝากข้อมูลและรูปภาพต่างๆไว้บนพื้นที่บนอินเตอร์เนตอย่างเช่น Cloud หรือ Onedrive โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ออกมาเก็บไว้ที่บ้านให้เปลืองพื้นที่ E-book ก็เช่นกัน เราสามารถเก็บ E-book ที่ดาวน์โหลดมาได้โดยที่ไม่ต้องกลัวหาย (นอกจากว่าจะลืมรหัสในการเข้าใช้) และที่สำคัญไม่มีวันเก่าเหมือนหนังสือเล่มแบบทั่วไป

สะดวกต่อการเรียนการสอน
หนังสือแบบ E-book จะสะดวกเป็นอย่างมากกับการสอนนอกสถานที่ หรือ การบรรยายให้ผู้คนเป็นจำนวนมาก ซึ่งการแบกหนังสือหรือเอกสารหลายๆชุดเพื่อไปแจกอาจจะสร้างความลำบากให้แก่ผู้บรรยาย แต่ถ้าหากทำเป็น E-book แล้วแชร์ไฟล์เอกสารให้ผู้ฟังดาวน์โหลดด้วยตัวเอง จะทำให้สะดวกและประหยัดเวลามากยิ่งขึ้น และผู้ฟังก็สามารถเปิดข้อมูลขึ้นมาอ่านได้เสมอถึงแม้จะจบการบรรยายไปแล้วก็ตาม

และนี่คือข้อดีหลักๆของการอ่านแบบ E-book ต่อไปเราจะพามาดูข้อดีของการอ่านหนังสือเป็นเล่มกันดีกว่าค่ะ ว่าจะมีข้อดีที่จุดที่แตกต่างจากการอ่านแบบ E-book มากน้อยขนาดไหน ไปดูกันเลย!

istockphoto

ข้อดีของการอ่านหนังสือเป็นเล่ม

ความรู้สึกของการอ่านหนังสือเป็นอะไรที่สุดยอด
เชื่อว่าหลายคนที่ชอบการอ่านหนังสือเป็นเล่มมากกว่าการอ่าน E-book เพราะเหตุผลนี้เลย “ความรู้สึกเวลาที่สัมผัสกับกระดาษหนังสือ” มันเป็นอะไรที่พิเศษจริงๆเวลาที่ได้สัมผัสกระดาษ ช่วงเวลาที่พลิกกระดาษไปทีละหน้า หรือแม้กระทั่ง “กลิ่น” ของหนังสือที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นสิ่ง E-book ไม่สามารถทดแทนได้

การแบ่งปันหนังสือ
การบริจาคหนังสือให้ผู้ยากไร้เป็นการทำบุญที่เป็นประโยชน์ทั้งผู้ให้และผู้รับ ถึงแม้ว่า E-book จะสามารถแชร์กันต่อไปได้แต่ถ้าผู้รับไม่มีสื่ออย่าง คอมพิวเตอร์ หรือ สมาร์ทโฟน ก็จะไม่สามารถแบ่งปันกันได้ แต่ถ้าเป็นหนังสือเราสามารถส่งต่อให้กันและกันได้ บางคนเลือกบริจาคหนังสือที่ตัวเองชอบเพราะความรู้สึกอยากจะแบ่งปันสิ่งดีๆให้คนอื่น นอกจากนี้ยังสามารถขายต่อเป็นหนังสือมือสองได้อีกด้วย ซึ่งจะแตกต่างกับ E-book ที่ไม่สามารถขายต่อให้ผู้อื่นได้เพราถือว่าเป็นสิทธิ์ของผู้ซื้อแต่เพียงผู้เดียว

ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่และดีสายตา
ข้อได้เปรียบอีกอย่างหนึ่งของหนังสือคือ “ไม่จำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่” สำหรับ E-book ที่ต้องอ่านผ่านเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ทำให้ต้องชาร์ตแบตตลอดเวลา แต่หนังสือไม่จำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่และสามารถเปลี่ยนบรรยากาศไปอ่านในสวนสาธารณะ หรือสถานที่ธรรมชาติต่างๆได้ นอกจากนี้ยังไม่ต้องสู้กับแสงของหน้าจอที่จะทำให้สายตาเสียอีกด้วย

จะเห็นได้ว่าจุดเด่นหลักๆของE-book คือสะดวก รวดเร็วและสามารถอ่านได้ทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งเหมาะกับคนที่ไม่อยากพกหนังสือหนักๆ หรือต้องการข้อมูลที่หาได้ทันที ส่วนหนังสือเป็นเล่มนั้นจุดเด่นคือ ความรู้สึกที่สามารถจับต้องได้ แบ่งปัน ส่งต่อ กันได้ ซึ่งจะมีคุณค่าทางจิตใจกับผู้อ่านมากกว่าแบบ E-book แต่ทั้งสองอย่างต่างก็มีประโยชน์ทั้งคู่เลยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook