เปิดชีวิต "ปันปัน สุทัตตา" กับบทบาทคุณครูสอนหนังสือให้สามเณร

เปิดชีวิต "ปันปัน สุทัตตา" กับบทบาทคุณครูสอนหนังสือให้สามเณร

เปิดชีวิต "ปันปัน สุทัตตา" กับบทบาทคุณครูสอนหนังสือให้สามเณร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ Sanook! Campus จะพาทุกคนไปพบกับชีวิตอีกด้านนึงของนักแสดงสาววัยรุ่นชื่อดัง "ปันปัน" สุทัตตา อุดมศิลป์ ที่นอกเหนือจากงานแสดงแล้ว... สาวคนนี้ก็แอบใช้ชีวิตเงียบๆในอีกแง่มุมนึงที่ใครหลายคนอาจจะไม่เคยรู้เลย

นั่นก็คือการสวมบทบาทการเป็นคุณครู substitute สอนภาษาอังกฤษ (หรืออาจารย์ชั่วคราวสอนเวลาอาจารย์ประจำไม่อยู่) ให้กับน้องๆสามเณร ที่โรงเรียนในตัววัดธรรมมงคล ที่ตั้งอยู่แถวบ้านโดยเป็นวัดประจำของทางครอบครัวอุดมศิลป์ที่พากันไปกราบไหว้ตั้งแต่ยังเด็กๆ ซึ่งวันนี้เราก็มีบทสัมภาษณ์พิเศษของน้องปันปัน มาฝากกันค่ะ

ทำไมถึงได้มาเป็นครูสอนภาษาอังกฤษให้กับน้องๆสามเณร
เกิดจากหลวงพี่ที่มีความสนิทสนมกับทางคุณแม่ทาบทามมาค่ะ ว่าอยากให้ปันปันลองมาสอนหนังสือให้น้องๆ สามเณรที่โรงเรียน ซึ่งก็ท่านก็บอกว่่าสอนไม่ยากมาก อยากให้ลองมาสอนดู ก็ตอบตกลงทันที

ทำไมถึงเลือกมาสอนภาษาอังกฤษและสอนวันไหน
ที่หลวงพี่ท่านเลือกมาให้สอนภาษาอังกฤษ ก็เพราะเห็นว่าเห็นหนูสามารถพูด อ่าน เขียนได้ เราก็เลยไม่ได้ปฏิเสธ คือหนูคิดว่า "ถ้าสิ่งไหนที่หนูทำได้ หรือเป็นสิ่งที่หนูถนัดก็จะทำค่ะ" ซึ่งก็จะไปสอนเวลาที่หลวงพี่ทานเรียกให้ไปสอน ก็จะไปตลอด สอนครั้งละ 1 ชั่วโมง วันละคาบ

ปกติเป็นคนที่ใกล้ชิดกับพระพุทธศาสนาแค่ไหน
ก็ใกล้ชิดนะคะ เพราะคุณแม่เป็นคนธรรมะธัมโมมากๆ คุณพ่อก็ด้วยเช่นกัน แม่เป็นคนเชื่อที่เรื่องพวกนี้

เวลาที่สอนน้องๆสามเณร เรารู้สึกยังไงบ้าง
ตอนแรกก็รู้สึกแปลกๆค่ะ คือเข้าไปในห้องปุ๊ปแล้วสามเณรทุกคนยืนพูด "Good morning Teacher" ก็เลยจะรู้สึกแปลกๆ นิดนึง เพราะปกติหนูเคยเป็นนักเรียนและเป็นคนที่นั่งอยู่ตรงนั้น หนูจะไม่เคยเป็นคนที่อยู่หน้าห้อง ถ้าจะออกไปก็ไปเฉพาะเวลาพรีเซนต์งาน และอยู่มาวันนึงเราต้องไปสอนคน มันก็เลยเป็นความรู้สึกที่แปลกมากๆ เลย และก็ตื่นเต้น

แต่พอเราสอนอะไรที่เรารู้เรื่อง มันก็ลดความตื่นเต้นไป คือถ้าสิ่งไหนที่จะสอนเป็นสิ่งที่เรารู้ว่า...มันก็เลยโอเค มันไม่ได้เป็นการสอนอะไรที่ห่างไกลกับตัวเองเท่าไหร่

แล้วน้องเณรจำครูพี่ปันปันได้ไหม
จำได้ค่ะ ว่าเป็นครูพี่ปันปัน ส่วนใหญ่จะเป็นน้องสามเณรกลุ่มเดิมที่เคยสอน และเค้าก็จำได้ว่าเราเป็นนักแสดง

บรรยากาศในการห้องเรียน
บรรยากาศก็ธรรมดาค่ะ มีนักเรียนประมาณ 20-30 คน ก็จะสอนจะแนะนำไปว่าวันนี้พี่จะมาสอนอะไรบ้าง ก็จะสอนอะไรที่ง่ายๆ เช่น ประโยคง่ายๆใกล้ตัว และเราก็จะไปหาข้อมูล ไปคิดว่ามีอะไรบ้างที่คนไทยใช้ผิดบ่อยๆ เอามาสอน เช่น อะ กับ เดอะ ใช้ต่างกันยังไง คือมันใช้ยากนะ..และคนก็ไม่แน่ใจใน ก็เลยเลือกสิ่งที่คนไม่ค่อยรู้เอามาสอน

แล้วน้องเณรกล้าถามในชั้นกับครูปันปันไหม
แรกๆ ก็ไม่กล้าถามค่ะ หลังๆ ก็มี "ผมมาแล้วครับๆ กำลังจะเข้าใจละ อีกนิดนึงๆ" หนูก็สอนอธิบายไปเรื่อยๆ 555

เคยเจอสถานการณ์คับขันไหมคะ
มีค่ะ ก็มีน้องเณร ถามคำถามมา แล้วหนูตอบไม่ได้ หนูจะไม่ค่อยถนัดพวกแกรมม่า พวก Verb แต่หนูจะพูดถูก เขียนถูกหมดเลย คือหนูก็จะสอนในสิ่งที่หนูรู้จริงๆ เพราะหนูจะถนัดพูดกับฟังมากกว่าพวกแกรมม่าต่างๆ

สิ่งที่เราได้รับกลับมาจากสอนน้องเณร เราได้อะไรบ้างคะปันปัน
ทำให้เราเข้าใจอาจารย์มากขึ้น ทำให้นึกถึงตัวเองตอนเรียนหนังสือแล้วเราไม่ตั้งใจฟังอาจารย์ในห้อง ก็จะรู้สึกเหนื่อยนิดนึง 555

เคยดุน้องเณรไหม
หนูมีบ้าง ก็คือจะประมาณวถามมากกว่าค่ะว่า "เข้าใจไหมคะๆ คือถ้าไม่เข้าใจ..ก็ถามได้ทันทีเลยนะคะ" คือเราอยากให้เค้าถาม..เราก็พร้อมจะอธิบายทันทีค่ะ

มันทำให้เรารู้สึกเป็นคนที่อดทนมากกว่าเดิมไหมคะ
ก็อดทนนะคะ เราเข้าใจว่า บางคนเค้าอาจจะไม่เข้าใจ เพราะแต่ล่ะคนก็ต่างกัน บางคนมีพื้นฐานเคยเรียนมา บางคนไม่มี พอมาเจอแบบนี้ก็เลยไม่รู้..นี่คือความยากในการสอน

แต่หนูก็จะมีปริ๊นชีทมาแจกให้น้องเณรทุกคน ว่าวันนี้เราจะมาสอนอะไรบ้าง ให้ลองแบบฝึกหัด ซึ่งก็จะทำไปพร้อมๆกันเลย แล้วก็จะมีเขียนบนกระดานหน้าห้องให้เค้าทำ แล้วให้เค้าดูว่าถูกไหม ใครคิดว่ามีอะไรผิดบ้าง ถ้าผิดเราก็อธิบายไปเป็นจุดๆ ก็แก้กันไป

ความดาดหวังในการสอน
อยากให้น้องเณรจำได้ และสามารถเอาไปใช้ได้ในชีวิตจริง หนูไม่ได้สอนอะไรยาก สอนคำศัพท์ง่ายๆ ที่แบบต้องใช้คุยในชีวิตประจำวัน หนูเคยสอนน้องๆ สอบโอเน็ตก็สอบได้นะ หนูนั่งเก็งแนวข้อสอบให้ ว่าต้องอ่านอะไร ทำอะไรบ้าง

นอกจากการสอนภาษาอังกฤษให้สามเณรแล้ว ยังมีทำอะไรอีกไหม
ก็มีไปทำบุญบ้านเด็กกำพร้าค่ะ และก็มีไปทำบุญ ทอดกฐินทุกปีไปบ่อย แต่ไม่ได้ถ่ายรูปลงไอจี

มาถึงเรื่องเรียนของปันปันบ้าง ตอนนี้เรียนชั้นอะไรแล้ว และเป็นยังไงบ้างกับการเรียน
อยู่นิเทศศาสตร์ จุฬาค่ะ อาทิตย์หน้าก็จะขึ้นปี 3 เรียนค่อนข้างยาก เพราะมันเยอะ หนูก็เรียนไปเรื่อยๆ เกรดเฉลี่ยอยู่ประมาณ 3.4 ในแต่ล่ะเทอม เราก็พยายามรักษาระดับเรียนไม่ให้ต่ำกว่า 3.25 ก็แอบหวังอยากได้เกียรตินิยมเหมือนกัน หนูรู้สึกว่าอยากทำมันให้ได้ดีที่สุด...ทำให้ดีไปเลย เราจะได้ภูมิใจว่าครั้งนึงเราได้จบจากจุฬา

พออ่านจบแบบนี้ใครหลายคนก็คงอดชื่นชมน้องปันปันไม่ได้ ว่าจริงๆแล้วเธอคนนี้ก็มีแง่มุมอื่นๆ ที่น่ารัก น่าเอ็นดูเหมือนกัน เวลาที่น้องได้ใช้ชีวิตธรรมดาเวลาอยู่กับครอบครัว Sanook! Campus ก็หวังว่าพวกเราจะรักน้องและเป็นกำลังใจให้น้องปันปันกันต่อไปนะจ๊ะ...

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ เปิดชีวิต "ปันปัน สุทัตตา" กับบทบาทคุณครูสอนหนังสือให้สามเณร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook