6 ประโยชน์ของ “การ์ตูน” ที่คุณอาจคาดไม่ถึง

6 ประโยชน์ของ “การ์ตูน” ที่คุณอาจคาดไม่ถึง

6 ประโยชน์ของ “การ์ตูน” ที่คุณอาจคาดไม่ถึง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อก่อนการ์ตูนมักจะเป็นสิ่งที่ถูกมองว่าไม่ค่อยจะมีประโยชน์สักเท่าไหร่ในสายตาของผู้ปกครอง เพราะทำให้ลูกๆไม่สนใจในการอ่านหนังสือเรียนที่มีความรู้มากกว่าแต่กลับหันไปอ่านหนังสือการ์ตูนที่ไม่มีอะไรเลย แต่…ปัจจุบันทุกอย่างค่อยๆเปลี่ยนไป เนื้อหาของการ์ตูนก็เช่นกัน สมัยก่อนการ์ตูนอาจจะให้แค่ความสนุกในเนื้อหาเท่านั้น หากแต่วันนี้เท่าที่สังเกต“การ์ตูน” เหมือนจะมีการพัฒนาในด้านอื่นๆที่ไม่ใช่แค่ให้ความสนุกอีกต่อไปแล้ว อีกทั้งยังมีประโยชน์ที่คุณอาจคาดไม่ถึงอีกด้วยยกตัวอย่างเช่น

istockphoto

1. สร้างแรงบันดาลใจ
การ์ตูนนั้นสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เด็กๆได้เหมือนกัน ขอยกตัวอย่างจาก Walt Disney  บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ไม่ว่าจะผลิตการ์ตูนออกมาสักกี่เรื่องก็เป็นที่คาดหวังของผู้คนและเป็นที่รอคอยของเด็กมากมาย อีกทั้งยังมีทั้งปราสาทและสวนสนุกกระจายอยู่ในหลายๆประเทศอีกด้วย และด้วยเหตุนี้เด็กหลายคนจึงมีความฝันที่อยากจะไปชมปราสาทดิสนีย์สักครั้ง สิ่งนี้ก็ถือเป็นแรงบันดาลใจอย่างหนึ่งที่ทำให้เด็กมีการเก็บเงิน ตั้งใจเรียน เป็นเด็กดี เพื่อเป้าหมายที่ตั้งไว้

2. ปลูกฝังจิตสำนึกที่ดี
ในส่วนนี้จะสังเกตได้ว่าการ์ตูนส่วนใหญ่ หรือ การ์ตูนเกี่ยวกับยอดมนุษย์ทั้งหลายจะสอดแทรกความคิดของการ ‘ทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว’ อยู่เสมอ การสร้างตัวละครเอกที่มีบุคลิก นิสัย ที่มีความสุภาพบุรุษ เป็นคนดี ชอบช่วยเหลือ กล้าหาญ ก็เป็นหนึ่งวิธีสอนเด็กๆให้เป็นคนดีตามตัวละครที่เขาชอบ

istockphoto

3. สร้างความสนุก เสียงหัวเราะ
เป็นข้อดีที่เห็นได้ชัดของการ์ตูนเลยละ สำหรับการสร้างเสียงหัวเราะให้แก่เด็กๆ เวลาเหนื่อยๆหรือรู้สึกเครียดก็สามารถอ่านการ์ตูนเพื่อคลายเครียดได้เช่นกัน (ต้องเป็นเรื่องที่สนุก ทำให้อารมณ์ดีนะ ไม่ใช่เรื่องที่ทำให้เครียดหนักกว่าเดิม)

4. ช่วยพัฒนาด้านภาษา
ไม่ว่าจะเป็นการ์ตูนภาษาญี่ปุ่น เกาหลี หรือ อังกฤษ ก็มีส่วนในการพัฒนาด้านภาษาของเด็กได้เช่นกัน ยกตัวอย่างการ์ตูนญี่ปุ่นที่ส่วนใหญ่จะมีแบบ “ซับไทย” ซึ่งในส่วนนี้ก็จะสามารถฝึกการฟังภาษาญี่ปุ่นได้ เพราะศัพท์บางคำก็จะได้ยินบ่อยๆ จนทำให้เราสามารถจดจำคำนั้นได้เช่นกัน และยังเป็นแรงผลักดันให้เด็กอยากที่จะเรียนภาษาต่างประเทศเพิ่มขึ้นอีกด้วย

istockphoto

5. กระตุ้นการอยากออกกำลังกาย เล่นกีฬา
สำหรับข้อนี้ต้องยกตัวอย่างกับการ์ตูนญี่ปุ่นแนว “กีฬา” ที่มีออกมามากมายทั้ง ฟุตบอล เทนนิส บาสเกตบอล วอลเลย์บอล เบสบอล ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน เป็นต้น ซึ่งแต่ละเรื่องก็ทำออกมาได้ดี ทั้งกฎ กติกาต่างๆที่สามารถทำให้เราเรียนรู้ได้จริงๆ ยิ่งดูยิ่งอยากจะลองไปเล่นกีฬานั้นๆบ้างเลยแหละ

6. ช่วยสร้างกำลังใจที่ดีนะ
การ์ตูนก็มีเรื่องราวที่สามารถสร้างกำลังใจให้แก่นักอ่านและผู้ชมได้อย่างดี ขอยกตัวอย่างการ์ตูนปั่นจักรยานยอดฮิตอย่าง ‘Yowamushi Pedal หรือ โอตาคุน่องเหล็ก’ ที่ตัวเอกเป็นเด็กชายที่ไม่มีสังคม (ไม่มีเพื่อนนั่นแหละ) แต่ดันเป็นคนที่ชอบการ์ตูนมากจนถึงกับปั่นจักรยานแม่บ้านไปที่ย่านอากิฮาบาระทุกวัน แต่เมื่อเขาได้เข้ามาที่ชมรมปั่นจักรยาน ชีวิตของเขาก็ค่อยๆเปลี่ยนไป…เป็นการ์ตูนที่ให้กำลังใจดีมากๆเพราะตัวหลักไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ความมั่นใจก็ไม่มี เราจะได้เห็นพัฒนาการทั้งด้านร่างกายและจิตใจของตัวเอกไปพร้อมๆกัน ซึ่งมันก็สามารถสร้างแรงใจเล็กๆขึ้นมาได้ว่า “คนธรรมดาก็สามารถที่จะพัฒนาตัวเองไปเป็นคนเก่งได้เช่นกัน”

istockphoto

นี่แหละ! คือข้อดีที่สอดแทรกอยู่ในการ์ตูน แต่ละเรื่องมีข้อดีแตกต่างกันไป อยู่ที่ว่าเราจะสามารถดึงจุดนั้นมาปรับใช้กับชีวิตของเราได้ไหม แต่อย่าลืมว่าการดูหรืออ่านการ์ตูนแต่อย่างเดียวก็สามารถส่งผลด้านลบต่อร่างกายและการเรียนของเราได้เช่นกันนะ ดังนั้นต้องบริหารเวลาดีๆละ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook