“Book Bus” โครงการดีๆเพราะยังมีคนที่ต้องการหนังสืออยู่เสมอ

“Book Bus” โครงการดีๆเพราะยังมีคนที่ต้องการหนังสืออยู่เสมอ

“Book Bus” โครงการดีๆเพราะยังมีคนที่ต้องการหนังสืออยู่เสมอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“1 วัน 1 ร้าน” นี่คือตัวเลขของร้านหนังสือที่ทยอยปิดตัวลงไปเรื่อยๆในประเทศญี่ปุ่น จึงเป็นที่มาของ “Book Bus” โปรเจ็คต์ร้านหนังสือแบบเคลื่อนที่ ถือเป็นรถบัสในฝันสำหรับคนที่ชอบหนังสือ ถูกริเริ่มโดย “Value Books” ร้านซื้อขายหนังสือเก่าทางอินเตอร์เน็ต เป็นบริษัทที่รับซื้อและรวบรวมหนังสือจากการบริจาคและนำไปจำหน่าย แต่การทำกิจกรรมแค่ในอินเตอร์เน็ตดูเหมือนจะไม่เพียงพอ และด้วยความเชื่อที่ว่า “อยากทำกิจกรรมเพื่อกลุ่มคนที่หนังสือมีความสำคัญกับพวกเขาจริงๆ”

1

ฐานที่มั่นหลังในการทำกิจกรรมคือเมืองอุเอดะ จังหวัดนากาโนะ และจะทดลองส่งต่อหนังสือด้วยรถบัสไปยังทั่วประเทศญี่ปุ่น ถึงการซื้อหนังสือผ่านอินเตอร์เน็ตจะกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว แต่ความสนุกที่ได้เฟ้นหาหนังสือสักเล่มจากหนังสือที่เรียงรายกันอยู่มากมายนั่นก็คือความรู้สึกที่หาอะไรมาทดแทนร้านหนังสือไม่ได้เหมือนกัน เพราะจำนวนร้านหนังสือที่ลดลงไปเรื่อยๆ นี่จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำกิจกรรมแบบนี้ขึ้นมา โดยรถ Book Bus จะตระเวนไปตามพื้นที่ต่างๆ และมีแผนที่จะบริจาคหนังสือให้กับโรงพยาบาลและศูนย์ดูแลต่างๆอีกด้วย

ทีมงานได้ซื้อรถบัสห้องสมุดเคลื่อนที่ที่เคยถูกใช้ที่ห้องสมุดในจังหวัดอิวาเตะมาจากร้านจำหน่ายรถมือสอง และได้นำมาปรับปรุงใหม่ แต่การจะทำให้รถเก่าสามารถแล่นไปได้ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องเป็นอะไรที่ต้องใช้ค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก

ดังนั้นทางกลุ่มจึงได้ทำการระดมเงินตั้งต้นจากเว็บไซต์ Crowdfunding ที่ชื่อว่า Campfire ในการระดมทุน ซึ่งในตอนนี้ก็สามารถรวบรวมเงินได้ครบแล้ว



สำหรับผู้ร่วมบริจาคจะได้รับเซ็ตของที่ระลึกผลงานภาพวาดของศิลปินนักวาดภาพประกอบชื่อดังอย่าง Ayano Usamura(กระเป๋าผ้า, โปสการ์ด, มาสกิ้งเทป) และถุงโชคดีที่ด้านในเป็นหนังสือ นอกจากนี้ก็ยังมีการเตรียมของที่ระลึกนานาชนิดไว้เป็นที่ตอบแทนอีกด้วย

รถ Book Bus จะดำเนินกิจกรรมต่อไปเรื่อยๆ เพื่อกลุ่มคนที่ยังเห็นความสำคัญ และหนังสือมีความจำเป็นต่อพวกเขาจริงๆ เห็นโครงการดีๆอย่างนี้แล้วชื่นใจจริงๆ ANNGLE ก็ขอร่วมเป็นกำลังใจให้กับโปรเจ็คต์ดีๆแบบนี้ด้วยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook