7 วิธีง่าย ๆ ที่จะทำให้งานที่แรกเป็นงานที่ใช่สำหรับคุณ

7 วิธีง่าย ๆ ที่จะทำให้งานที่แรกเป็นงานที่ใช่สำหรับคุณ

7 วิธีง่าย ๆ ที่จะทำให้งานที่แรกเป็นงานที่ใช่สำหรับคุณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การที่จะได้งานทำที่แรก แล้วเป็นที่ที่ใช่สำหรับคุณนั้นไม่ใช้เรื่องง่ายเลย บางคนถึงกับบอกว่า การหางานที่แรกนั้นทำให้รู้สึกเหมือนกับว่าหล่นลงไปอยู่ในอนาคตที่ไม่มีความแน่นอน คนส่วนใหญ่เริ่มหางานกับด้วยแนวคิดที่ไม่ชัดเจนเกี่ยวกับงานในฝัน บางคนก็เข้าไปทำงานโดยไม่ถามใจถามความต้องการของตัวเองให้แน่นอนเสียก่อน ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีสื่อสังคมออนไลน์ ที่จะช่วยให้เราหาข้อมูลเกี่ยวกับงานได้ แต่นั้นก็ยังไม่ใช่ทั้งหมดที่เราควรจะต้องทราบ

istockphoto

แต่ทั้งนี้ การหางานในครั้งแรกของเราหากมีการเตรียมความพร้อม ก็จะทำให้เราไม่ประหม่า และไม่พลาด เทคนิคจาก EU Business School ต่อไปนี้ จะช่วยคุณได้

กำหนดตารางของคุณให้เหมือนการทำงานในออฟฟิศ : เมื่อคุณเรียนจบออกมาแล้ว และกำลังหางานทำอยู่ จะเป็นการดีมาก หากคุณจะกำหนดตารางเวลาให้กับตัวเอง เหมือนการทำงานในออฟฟิศ เช่น กำหนดเวลาแบบ 9-5 หรือ 9 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น ให้เป็นเวลาที่คุณมานั่งโต๊ะทำงาน และหยุดพัก 1 ชั่วโมงเพื่อรับประทานอาหารกลางวัน เหมือนคนทำงานทั่ว ๆ ไป เวลานั่งโต๊ะนี้ก็ให้หาข้อมูล เตรียมการสมัครงาน ติดต่อเครือข่าย ส่งอีเมล ส่งใบสมัครงานต่าง ๆ จัดการข้อมูลให้เป็นระบบ มีการบันทึกการค้นหางาน บันทึกอีเมลที่คุณส่งใบสมัครไป ติดตามความคืบหน้าของการสมัคร และจัดแบ่งเวลาพักผ่อน เช่นการไปออกกำลังกาย การดูหนังดูทีวีให้เป็นระบบระเบียบเหมือนเสมือนว่าทำงานออฟฟิศ

istockphoto

เขียน CV และ โปรไฟล์ Linkedle ให้ดี : หากคุณไม่แน่ใจว่าจะใส่อะไรลงไปใน CV บ้าง ก็ให้คิดถึงโครงงานที่ทำในมหาวิทยาลัยเป็นหลัก เช่น เรื่องของการฝึกงาน การออกค่ายอาสา การทำงานในช่วงเวลาว่าง และงานอดิเรก แต่งานอดิเรก ควรเป็นงานที่มีประโยชน์ ไม่ใช่การนั่งดูหนัง ดูวีดีโอ ในการเขียนให้ระบุด้วยว่า แต่ละกิจกรรมที่คุณทำนั้นมีประโยชน์อย่างไร ช่วยพัฒนาทักษะให้คุณได้อย่างไรบ้าง นายจ้างส่วนใหญ่ชอบจ้างงานผู้ที่จบการศึกษามาใหม่ ๆ เพราะคนจบใหม่จะไม่เฉี่อยชา ปรับตัวง่าย ใช้เทคโนโลยีได้ และรู้การตลาดสมัยใหม่

เข้าร่วมเมื่อมีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการหางาน : ทั้งกิจกรรมที่จัดโดยมหาวิทยาลัย เวิร์คชอป และเครือข่ายอื่น ๆ ซึ่งโดยมากแล้ว ทางมหาวิทยาลัย มักจะมีการจัดงานในลักษณะนี้ เพื่อให้นักศึกษาและผู้จบการศึกษา ได้มีโอกาสพบปะ ติดต่อกับบริษัทต่างๆ ได้มีโอกาสพูดคุยกันเกี่ยวกับ CV และ ทักษะที่มี กิจกรรมหางานเหล่านี้ ยังมักจะมีผู้เชี่ยวชาญ มาให้คำแนะนำดี ๆ ในการสมัคร และการทำงานอีกด้วย และเป็นโอกาสที่ดี ที่ผู้จบการศึกษา จะได้เลือกดูธุรกิจ และบริษัทที่อยู่ในความสนใจ พร้อม ๆ กับการได้คำแนะนำดี ๆ

istockphoto

ไม่ต้องกังวลหากคุณยังไม่มีงานในฝันอยู่ในใจ : บางคนก็มีความฝันว่าจะเป็นวิศวะกร เป็นนักบิน เป็นหมอมาตั้งแต่ยังเด็ก แล้วก็สานฝันของตัวเองมาจนเป็นจริงได้ แต่ถ้าหากคุณไม่เป็นเช่นนั้น ก็ไม่เป็นไร ขอให้เปิดใจให้กว้าง และคุณก็จะค้นพบที่ที่ต้องการได้ในที่สุด

ใช้โซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์ในการค้นหานายจ้าง : หากคุณหารู้แล้วว่า อยากจะทำงานในอุตสาหกรรมไหน ก็ลองใช้โซเชียลมีเดียอย่าง LinkedIn, Quora, GlassDoor และ Twitter ให้เป็นประโยชน์ เพื่อเข้าไปดูทัศนคติของพนักงาน คนทำงาน ตลอดจนผู้บริหาร นโนบาย และข้อมูลต่าง ๆ ที่ประกาศหรือเผยแพร่ออกกมาจากองค์กร สิ่งเหล่านี้ จะเป็นข้อมูลที่ดี ในการสัมภาษณ์งานด้วย

istockphoto

ไม่ต้องกลัวการถูกปฏิเสธ แต่ให้เรียนรู้ข้อผิดพลาด : เมื่อคุณส่งใบสมัครงานแล้ว ก็ให้ตรวจเช็คเมลอย่างสม่ำเสมอ อย่าให้พลาด ไม่เช่นนั้นอาจจะพลาดโอกาสที่สำคัญได้ แต่ก็ไม่ควรคาดหวังมากจนเกินไป กรณีที่ไม่ได้รับการตอบกลับ หรือได้รับจดหมายตอบปฏิเสธ ก็ไม่ต้องเสียใจ และให้ตอบกลับจดหมายปฏิเสธนั้นด้วยความสุภาพ

ลองพิจารณาเรื่องการเรียนต่อ : ในกรณีที่คุณยังไม่ประสบความสำเร็จกับการหางานทำ ก็อย่าเพิ่งท้อใจ หรือเสียกำลังใจ ให้ลองคิดพิจารณาเรื่องการเรียนต่อ ข้อดี ข้อเสีย ของการเรียนต่อ แน่นอนว่า การเรียนต่อนั้นไม่เพียงจะช่วยให้คุณมีโอกาสที่จะมีรายได้สูงในอนาคตแล้ว ยังช่วยเพิ่มทักษะให้กับคุณด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook