ทำความรู้จัก “มหาวิทยาลัยเคโอ” มหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่สุดของญี่ปุ่น

ทำความรู้จัก “มหาวิทยาลัยเคโอ” มหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่สุดของญี่ปุ่น

ทำความรู้จัก “มหาวิทยาลัยเคโอ” มหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่สุดของญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีใครเคยดูหนังญี่ปุ่นเรื่อง “Biri Gal สาวน้อยวัยรุ่น” บ้างคะ? ถ้าใครที่เคยดูแล้วคงจะต้องร้องอ๋อออ แต่ถ้าใครที่ยังไม่เคยดูทาง Sanook! Campus ขอแนะนำมากๆ เรื่องเล่าถึงชีวิตของนางเอกที่เป็น “สาวเกล” คือสาวที่ชอบแต่งตัว ดูแลตัวเอง เป็นกันเองสนุกสนาน ประมาณนี้ค่ะ แต่นางเอกของเรานั้นดันไม่ฉลาดและไม่ตั้งใจเรียนเอาเสียเลย ทำให้แม่ของเธอนั้นพาเธอไปเรียนพิเศษ และเมื่อเธอได้พบกับอาจารย์สอนพิเศษ “สึโบตะ” ชีวิตของเธอก็เริ่มเปลี่ยนไป… ขอบอกว่าเป็นหนังที่ให้ข้อคิดและแรงบันดาลใจให้กับวัยรุ่นอย่างดีเลยแหละ แต่สิ่งที่เรานำมาให้ทุกคนได้อ่านกันวันนี้ ไม่ใช่เนื้อเรื่องหรือการรีวิวหนังแต่อย่างใดแต่เป็นสถานที่ ที่เป็นเป้าหมายของนางเอกของเรานั่นเองค่ะ “มหาวิทยาลัยเคโอ”

มหาวิทยาลัยเคโอ (Keio University) ตั้งอยู่ในกลางของกรุงโตเกียว (ชินจูกุ) เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยเอกชนชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น และยังเป็นมหาวิทยาลัยที่ “เก่าแก่” ที่สุดของประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย ปัจจุบันมีอายุประมาณ 159 ปี
โดยผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยเคโอคือ “ฟุคุซาวะ ยูคิจิ (Fukuzawa Yukichi)” ถือเป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญของประเทศ และยังเป็นคนที่เราสามารถเห็นรูปของเขาได้ง่ายๆด้วย เพราะเขาคือชายที่อยู่บน “ธนบัตร 10,000 เยน” ซึ่งเป็นธนบัตรที่มีมูลค่าสูงสุดของประเทศญี่ปุ่นนั่นเองค่ะ

ที่สำคัญศิษย์เก่าที่จบจากมหาวิทยาลัยเคโอโดยส่วนมากจะเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงและมีบทบาทกับประเทศญี่ปุ่น ยกตัวอย่างเช่น นายกรัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่นอย่าง จุงอิชิโร โคะอิซุมิ (Junichiro Koizumi), ริวตะโร ฮะชิโมะโตะ (Ryutaro Hashimoto), และ อินุไก ซึโยะชิ (Inukai Tsuyoshi) นอกจากจะมีนายกรัฐมนตรีแล้ว ยังมีผู้บริหารบริษัทยักษ์ใหญ่ของประเทศญี่ปุ่นเช่นกันอย่าง ผู้บริหารสูงสุดของโตชิบ้า ทัยโซ นิชิมูโรว, เจ้าของหนังสือพิมพ์โยมิอุริ, และเจ้าของหนังสือพิมพ์อาซาฮิ ก็สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเคโอ

นอกจากนี้ยังมีคนไทยที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเคโออีกด้วยคือ “เริงชัย มะระกานนท์” อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ปี2539-2540) “ดร.ธาริษา วัฒนเกส” อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ปี2549-2553) เรียกได้ว่ามหาวิทยาลัยเคโอเป็นมหาลัยที่เสริมสร้างนักคิด นักบริหารและผู้นำประเทศมากมายเลยทีเดียว

สำหรับการเรียนการสอนก็มีเป็นภาษาอังกฤษด้วยนะ โดยมีมากกว่า 800 คลาส ที่สอนเป็นภาษาอังกฤษเลยทีเดียว หากใครสนใจที่จะดูข้อมูลเพิ่มเติม สามารถไปอ่านได้ที่ https://www.keio.ac.jp/en/index.html เลยค่ะ เพราะเป็นมหาลัยที่น่าสนใจแถมยังตั้งอยู่ใจกลางเมืองที่ง่ายต่อการเดินทางอีกด้วย และที่สำคัญยังติดอันดับ 4 ของการจัดอันดับมหาวิทยาลัยของประเทศญี่ปุ่นด้วย



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook