ทำความรู้จักนักศึกษาแนวหน้าของไทยแห่ง UCLA พร้อมเคล็ดลับความสำเร็จ

ทำความรู้จักนักศึกษาแนวหน้าของไทยแห่ง UCLA พร้อมเคล็ดลับความสำเร็จ

ทำความรู้จักนักศึกษาแนวหน้าของไทยแห่ง UCLA พร้อมเคล็ดลับความสำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานวันนี้เป็นตอนที่สองของซีรี่ส์ข่าวการศึกษาจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเราจะพาไปรู้จักน้องๆ สามคนที่สามารถเข้าเรียนต่อปริญญาโทบริหารธุรกิจ ที่ Anderson School of Management แห่ง มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตลอสแองเจลิส สำเร็จ

คนแรกคือ ธัชชา อนันต์โรจน์วงศ์ หรือตั๋ง ที่เพิ่งเรียนจบครึ่งแรกของหลักสูตร MBA และได้งานช่วงฤดูร้อนที่บริษัทที่ปรึกษาชื่อดัง Boston Consulting Group ก่อนกลับมาเรียนปีสองที่ Anderson School of Management

ตั๋งให้คำแนะนำเรื่องการหาจุดสมดุลในการเตรียมตัวสมัครเรียนในสามหัวข้อหลัก คือ ทำคะแนนสอบให้สูงพอ เตรียมเอกสารยื่นสมัคร และเลือกมหาวิทยาลัยว่าควรใส่ใจสามประเด็นนี้เท่าๆ กัน

การมาเรียนที่ต่างประเทศอาจทำให้หลายคนต้องปรับตัวเรื่องการใช้ภาษาและวัฒนธรรมในห้องเรียน ปิ๊น ปิลันธา พาณิชย์กุล ซึ่งเรียนจบเป็นที่เรียบร้อยสดๆ ร้อนๆ

เธอเคยได้ฝึกงานที่บริษัท Google เล่าให้เราฟังถึงประสบการณ์ของเธอว่า ต้องตั้งเป้าหมายกับให้กับตนเองว่าต้องพูดในห้องเรียนจนรู้สึกว่าในที่สุดไม่เป็นเรื่องฝืนความรู้สึกอีกต่อไป

สำหรับเรื่องน่าจดจำในฐานะนักเรียนที่ Anderson School of Management บิว วสิษฐ์ ชยาวิวัฒน์กุล ทายาทธุรกิจของครอบครัว ที่เรียนกำลังอยู่ปีสอง บอกกับเราว่าเขาได้เรียนรู้เรื่องการทำงานเป็นทีมกับคนต่างวัฒนธรรม และตระหนักว่าการเป็นผู้นำที่ดี ต้องรู้จักเป็นผู้ตามด้วย

ท้ายสุด ศาทิยา วิทเซอร์ รองผู้อำนวยการฝ่ายรับนักเรียนเข้าหลักสูตรปริญญาโทบริหารธุรกิจ ของ Anderson ที่เราได้ทำความรู้จักในตอนที่แล้ว พูดถึงเรื่องความเป็นผู้นำนอกการทำงานด้วยว่า สิ่งนี้คือลักษณะที่ Anderson ต้องการเห็นในตัวผู้สมัคร และอาจให้ทุนแก่นักเรียนที่มีคุณสมบัติเด่นในเรื่องนี้

คำแนะนำของเธอสำหรับผู้สมัครจึงเป็นเรื่องการแสดงภาวะผู้นำในสถานการณ์ต่างๆ

ในตอนต่อไปซึ่งเป็นตอนที่สามและตอนสุท้ายของซีรี่ส์ชุดนี้ เราทำความรู้จักคณะบริหารธุรกิจของมหาวิทยาลัยคู่แข่งของ UCLA ซึ่งก็คือ University of Southern California ที่อยู่ไม่ไกลจากกันในเขตนครลอสแองเจลิส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook