ผลวิจัยเผย เด็กฝึกงานรุ่นใหม่ไม่ปลื้มงานชงกาแฟ/ถ่ายเอกสาร

ผลวิจัยเผย เด็กฝึกงานรุ่นใหม่ไม่ปลื้มงานชงกาแฟ/ถ่ายเอกสาร

ผลวิจัยเผย เด็กฝึกงานรุ่นใหม่ไม่ปลื้มงานชงกาแฟ/ถ่ายเอกสาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยังจำได้ไหม สมัยเป็นนักศึกษาฝึกงาน คุณทำหน้าที่อะไรบ้างในบริษัท?



ถ้าเป็นอาชีพเฉพาะทางอย่างแพทย์ พยาบาล หรือครู ก็มั่นใจได้เลยว่ามีงานให้รับผิดชอบเต็มที่แน่นอน แต่สำหรับผู้ที่เลือกฝึกงานในบริษัทเอกชนส่วนใหญ่มักจะหนีไม่พ้นงานพื้นๆ อย่างการชงกาแฟ ถ่ายเอกสาร เดินเอกสาร หรือแม้กระทั่งซื้ออาหารกลางวันให้เจ้านาย

แต่สำหรับคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มมิลเลนเนียลที่กำลังเป็นนักศึกษาและจะเติบโตก้าวเข้าสู่ตลาดแรงงานในอนาคต หน้าที่ที่ไม่ช่วยเพิ่มการเรียนรู้หรือทักษะใดๆ เหล่านี้ ถือเป็นเรื่องที่คนกลุ่มนี้ “ไม่ปลื้ม” เอามากๆ โดยผลการสำรวจของ Lloyds Banking Group ระบุว่านักศึกษาฝึกงานยุคใหม่เริ่มตั้งคำถามถึงประโยชน์ของการฝึกงาน และไม่ชอบงานที่ไม่ก่อให้เกิดพัฒนา อย่างการชงชากาแฟ และซื้ออาหารให้เจ้านาย

internship1

การสำรวจระบุว่าทุกวันนี้ 50% ของคนรุ่นใหม่ที่มีอายุระหว่าง 18 – 30 ปี เชื่อว่าทักษะของพวกเขาจะได้รับการพิจารณาเมื่อฝึกงานภาคฤดูร้อนเสร็จ แต่ทว่านักศึกษาฝึกงานกว่า 53% ยังต้องใช้เวลาช่วงฝึกงานไปกับการปริ๊นท์เอกสาร ถ่ายเอกสาร และกว่า 1 ใน 3 รับหน้าที่ชงชาและซื้ออาหารกลางวันให้ผู้บริหาร ซึ่งการฝึกงานลักษณะนี้จะเป็นอุปสรรคต่อความเชื่อมั่นของคนรุ่นใหม่ ในการพัฒนาการทำงานในอนาคต

นอกจากนี้ มีเพียง 1 ใน 5 ของนักศึกษาเท่านั้นที่กล่าวว่าการฝึกงานไม่มีผลกระทบด้านลบต่อโอกาสการจ้างงานในอนาคต ในขณะที่มีเพียง 3 ใน 10 ของคนรุ่นใหม่รู้สึกว่าการฝึกงานจะเพิ่มโอกาสในการจ้างงาน

เชมัส เนวิน หัวหน้าฝ่ายนโยบายการจ้างงานและทักษะของ Institute of Directors ระบุว่า เขายังคงพิจารณาการฝึกงานและประสบการณ์ในการทำงานเป็นพิเศษ และการฝึกงานที่มีคุณภาพจะมีประโยชน์ต่อการพัฒนาการทำงานในอนาคต ซึ่งจะสร้างโอกาสในการเลือกสถานที่ทำงานและทดสอบความสนใจในสาขาอาชีพใหม่ๆ ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook