3 สิ่งที่ไม่ควรแชร์บนโซเชียล มีเดีย

3 สิ่งที่ไม่ควรแชร์บนโซเชียล มีเดีย

3 สิ่งที่ไม่ควรแชร์บนโซเชียล มีเดีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบัน โซเชียล มีเดีย หรือ สื่อสังคมออนไลน์ กลายเป็นเครื่องมือในการสื่อสารของคนทุกเพศทุกวัย แต่ก็มีผู้ใช้งานจำนวนไม่น้อยที่โพสต์ทุกเรื่อง โพสต์ทุกเหตุการณ์ ในชีวิตของตนให้คนรู้กันทั้งโลก



บางคนก็อยากจะแสดงออกถึงความภาคภูมิใจ บางคนก็คิดว่าเป็นพื้นที่ส่วนตัวที่ตนเองมีสิทธิทำอะไรก็ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่มีพื้นที่ส่วนตัวในโซเชียลมีเดีย ดังนั้นการที่คุณแชร์เรื่องที่ไม่สมควร ก็อาจกลายเป็นเหตุให้คุณต้องเดือดร้อนในโลกของความเป็นจริงได้ ทั้งนี้มีงานวิจัยของสถาบัน Pew Reserch Center รายงานมาแล้วว่า 3 สิ่งที่ห้ามแชร์เด็ดขาดบนโลกออนไลน์ มีอะไรบ้างนั้นมาดูกัน

1. ข้อมูลบนใบขับขี่
เราจะเห็นหลายครั้ง สำหรับคนที่เพิ่งสอบใบขับขี่ได้เป็นครั้งแรกจะโพสต์โชว์ ใบขับขี่ใหม่หมาดของตนเองบนโซเชียล มีเดีย ซึ่งในความเป็นจริงแล้วคุณกำลังเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวให้โลกรู้ เพราะบนใบขับขี่นั้น จะมีทั้งภาพ วันเดือนปีเกิด เลขประจำตัว และ ที่อยู่ของคุณถูกระบุอยู่ เมื่อเปิดเผยขนาดนี้รับรองว่า พวกหัวขโมยบนโลกออนไลน์ต้องบอกว่ามีสมันน้อยมาให้กินเฉย ดังนั้นต้องระวังให้มากเวลาจะโชว์เรื่องที่มีข้อมูลส่วนตัวระบุอยู่

2. แผนการพักผ่อนช่วงวันหยุด และ การระบุที่อยู่ในปัจจุบันของคุณ
ขณะที่คุณกำลังตื่นเต้นในการได้อวดรูปในวัดหยุดผ่านโซเชียลมีเดีย พร้อมกับแชร์โลเคชั่นว่าอยู่ที่ไหน จงรู้ไว้เถอะว่าอันตรายกำลังจะมาเยือน สิ่งที่ห้ามแชร์บนโซเชียลมีเดีย เด็ดขาดเกี่ยวกับวันหยุดคือ การบอกว่าคุณอยู่ที่ไหน และจะอยู่นานเท่าไร เพราะจะทำให้พวก หัวขโมยทั้งหลายรู้ว่าคุณไม่อยู่บ้าน และยิ่งมีโปรไฟล์โชว์ด้วยว่า คุณอาศัยอยู่ที่ไหน พวกหัวขโมยเหล่านี้ได้งัดบ้านคุณขนของสบายใจไป

3. ข้อมูลบัญชีธนาคาร
มีคนใช้งานโซเชียลมีเดีย จำนวนไม่น้อย ชอบอวดความร่ำรวยของตนเอง หรือ รายได้ต่อเดือน และเผลอทำให้คนอื่นเห็นเลขที่บัญชี ชนิดที่เจ้าตัวเองก็ไม่ได้ระมัดระวังตัว ดังเช่นเหยื่อรายหนึ่งที่ มีข่าวรายงานว่าได้อวดภาพเช็คส่วนตัวใบแรก ของชีวิต ปรากฏว่าหัวขโมยโลกออนไลน์ สามารถเข้าถึงเลขที่บัญชีได้และทำเช็คปลอมจนเข้าของเช็คตัวจริง สูญเสียไปไม่น้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook