ทำความรู้จัก “ออแพร์” (Au pair) โครงการแลกเปลี่ยนดีๆ ที่ต้องบอกต่อ

ทำความรู้จัก “ออแพร์” (Au pair) โครงการแลกเปลี่ยนดีๆ ที่ต้องบอกต่อ

ทำความรู้จัก “ออแพร์” (Au pair) โครงการแลกเปลี่ยนดีๆ ที่ต้องบอกต่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากการไปเรียนต่อต่างประเทศ หรือการไป Work & Travel ที่ได้ทั้งทำงานและได้ไปท่องเที่ยวแล้ว ยังมีอีกหนึ่งโครงการที่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของรัฐบาลสหรัฐอเมริกานั่นก็คือ โครงการออแพร์ (AuPair) ซึ่งก็เป็นหนึ่งในโครงการแลกเปลี่ยนเช่นกัน แต่! งานที่จะต้องทำคือ “พี่เลี้ยงเด็ก” ค่ะ



ดูน่าสนใจใช่ไหมละ โดยเราจะไปทำหน้าที่พี่เลี้ยงเด็กในครอบครัวของชาวอเมริกา เสมือนเป็นสมาชิกของครอบครัวนั้นเลยทีเดียว ซึ่งระยะเวลาในการแลกเปลี่ยนจะอยู่ที่ 1-2 ปี เรามาดูข้อดีของการเป็นออแพร์กันดีกว่าค่ะ

ข้อดีของการเป็นออแพร์

1. ได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของกันและกัน
การเป็นออแพร์ทำให้เราได้ใช้ชีวิตร่วมกับครอบครัวชาวอเมริกันที่ได้รับการคัดเลือกมาแล้ว คอยดูแลเด็กๆเวลาที่พวกเขาต้องออกไปทำงาน เรียกได้ว่าเหมือนเป็นคนในครอบครัวเดียวกันเลยทีเดียว ทำให้เราได้เรียนรู้วัฒนธรรมและการเป็นอยู่ของคนอเมริกันด้วยตัวของเราเองเป็นเวลามากถึง 2 ปี และยังสามารถไปท่องเที่ยวในประเทศอเมริกาหลังจากการเป็นออแพร์ได้อีกด้วย หรือติดตามโฮสแฟมิลี่ไปตามสถานที่ต่างๆก็มีนะ

2. พัฒนาความรู้เรื่องภาษา
การที่จะสามารถเป็นออแพร์ได้ ต้องมีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษในระดับหนึ่ง เพราะคนที่เราต้องดูแลนั้นเป็นเด็ก ดังนั้นภาษาอังกฤษจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก และเมื่อเรามีพื้นฐานในระดับหนึ่งแล้ว การไปเป็นออแพร์จะช่วย “เพิ่ม” ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น

3. ได้ค่าจ้างแถมยังมีวันหยุดด้วยนะ
รายรับจากการเป็นออแพร์นั้นจะมากกว่า 10,000 ดอลลาร์ ต่อปี หรือประมาณ 340,000 บาทต่อปีนั่นเองค่ะ โดยค่าอาหารและที่พัก ฟรี! เพราะต้องอาศัยอยู่กับโฮสแฟมิลี่ ทำให้ประหยัดรายจ่ายต่างๆไปเยอะเลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนว่าทำให้เงินเก็บของเรามากขึ้นด้วย อีกอย่างการเป็นออแพร์ก็มีวันหยุดพักร้อนให้ประมาณ 2 อาทิตย์ ซึ่งยังคงได้ค่าจ้างเหมือนเดิม อีกอย่างทางโฮสแฟมิลี่จะช่วยสนับสนุนค่าเรียนในมหาวิทยาลัยในขณะที่เป็นออแพร์สูงสุดถึง 500 ดอลลาร์

4. เห็นพัฒนาการของเด็กๆ
การทำงานเป็นออแพร์หรือพี่เลี้ยงเด็กจะทำให้เราได้เห็นพัฒนาการของเด็กในทุกๆวัน เพราะเวลาส่วนมากจะต้องอยู่กับเด็กๆ พาเขาวิ่งเล่นหรือดูแลในเรื่องต่างๆ ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่พิเศษและหาไม่ได้จากที่ไหนอีกแล้ว และเมื่อจบโครงการสายสัมพันธ์ของคุณและเด็กก็จะไม่หายไปอย่างแน่นอน

และนี่คืออีกหนึ่งโครงการแลกเปลี่ยนดีๆที่ทาง Sanook! Campus นำมาฝากทุกคน เห็นข้อดีแบบนี้แล้วน่าลองไปเป็นออแพร์อยู่เหมือนกันนะ เพราะมีทั้งที่พักฟรี อาหารฟรี มีวันหยุด แถมยังได้ท่องเที่ยวในอเมริกาด้วย เรียกได้ว่าคุ้มสุดๆไปเลยสำหรับงานนี้ แต่สิ่งสำคัญในการเป็นออแพร์นั้นคือ “ต้องรักและมีความสามารถในการดูแลเด็ก” ในระดับหนึ่ง และยังต้องสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดีด้วย สำหรับใครที่สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมทางเว็บไซด์ได้เลยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook