สัญลักษณ์ 〒 ในไปรษณีย์ญี่ปุ่นหมายความว่ายังไงกันนะ?

สัญลักษณ์ 〒 ในไปรษณีย์ญี่ปุ่นหมายความว่ายังไงกันนะ?

สัญลักษณ์ 〒 ในไปรษณีย์ญี่ปุ่นหมายความว่ายังไงกันนะ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่เคยส่งจดหมายที่ญี่ปุ่น เคยสงสัยกันบ้างหรือเปล่าคะว่าสัญลักษณ์ 〒 ที่เห็นได้ตามตู้ไปรษณีย์ แผนที่ หรือในจดหมายนั้นมีความหมายว่ายังไง? ไม่แปลกหรอกค่ะที่จะสงสัย เพราะแม้แต่คนญี่ปุ่นเองก็อาจจะไม่รู้เหมือนกัน วันนี้ ANNGLE เลยจะพาทุกคนไปไขข้อสงสัยให้กระจ่างด้วยการย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์ของไปรษณีย์ญี่ปุ่นด้วยกันค่ะ

istock-635475670

ประวัติไปรษณีย์ญี่ปุ่น
กิจการไปรษณีย์ญี่ปุ่นเริ่มขึ้นครั้งแรกในวันที่ 7 มิถุนายน ค.ศ. 1871 ซึ่งในเวลานั้นหน่วยงานที่ควบคุมคือกระทรวงคมนาคม (逓信省) ซึ่งต่อมาได้แยกย่อยออกเป็นหน่วยงานที่รู้จักกันในชื่อ “ที่ทำการไปรษณีย์” และ “NTT” นั่นเอง จากนั้นตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2007 เป็นต้นมา ไปรษณีย์ญี่ปุ่นก็ถูกโอนกิจการจากเดิมที่เป็นของรัฐบาลมาเป็นของเอกชนแทน

ต้นกำเนิดของสัญลักษณ์ 〒
สัญลักษณ์ 〒 เป็นสัญลักษณ์ที่อยู่คู่ไปรษณีย์ญี่ปุ่นหลังจากที่ก่อตั้งมาได้ 16 ปี โดยถูกเสนอให้ใช้ในปีค.ศ. 1887 ตั้งแต่สมัยที่ยังดำเนินกิจการโดยกระทรวงคมนาคมอยู่ ประวัติยาวนานเหมือนกันนะคะเนี่ย

แล้วเพราะอะไรถึงใช้สัญลักษณ์ 〒 ล่ะ?
สัญลักษณ์ 〒 ที่เห็นในไปรษณีย์ญี่ปุ่นมีที่มาจากอักษรคาตาคานะตัวแรกในคำว่ากระทรวงคมนาคม「逓信省」(テイシンショウ)(tenshinshou) คือตัว「テ」(te) นั่นเอง โดยแรกสุดเกือบจะใช้พยัญชนะ T จากคำว่า Tenshin เป็นสัญลักษณ์ แต่ไปซ้ำกับสัญลักษณ์สากลที่มีอยู่แล้ว จึงเติมขีดเข้าไปด้านบนอีกเส้นกลายเป็นสัญลักษณ์ 〒 และใช้มาจนถึงทุกวันนี้

สัญลักษณ์ 〒 อ่านยังไง?
วิธีการอ่านสัญลักษณ์ 〒 ในภาษาญี่ปุ่นที่ถูกต้องคือ ยูบิงคิโก (yuubinkigou)「郵便記号」ถ้าได้ยินใครพูดว่า ยูบิงมาร์ก 「郵便マーク」หรืออื่น ๆ แสดงว่าไม่ถูกนะจ๊ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook