“รถเมล์ในฝัน” ของคนกรุงกับ 5 สิ่งที่อยากให้มี!

“รถเมล์ในฝัน” ของคนกรุงกับ 5 สิ่งที่อยากให้มี!

“รถเมล์ในฝัน” ของคนกรุงกับ 5 สิ่งที่อยากให้มี!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากการทดลองปฏิรูปสายรถเมล์ในกรุงเทพฯ เมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ทำให้มีเสียงบ่นกันระงม ทั้งในโซเชียลมีเดียและจากผู้ใช้งานจริงถึงความไม่เคยชินกับชื่อสายใหม่ที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษและเส้นทางใหม่ที่ให้บริการ จึงเกิดความคิดที่ว่า ความจริงแล้วสิ่งที่คนต้องการอาจไม่ใช่การเปลี่ยนชื่อสายรถเมล์ แต่เป็นการปฏิรูปรถเมล์ไทยให้ตอบโจทย์กับการใช้งานของชาวกรุงเทพจริงๆ เสียมากกว่า

cover

วันนี้ Tonkit 360 จึงมีแนวคิดสำหรับ “รถเมล์ในฝัน” เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้โดยสารรถประจำทางว่าแท้ที่จริงแล้ว พวกเขาอยากให้รถเมล์ในบ้านเรามีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรบ้าง

1.เครื่องแตะบัตรจ่ายเงิน
หากมีเครื่องแตะบัตรจ่ายเงินเหมือนรถเมล์ในหลายประเทศ และมีบัตรเติมเงินเหมือนรถไฟฟ้า จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและรวดเร็วในการใช้บริการรถเมล์ได้มากขึ้น โดยเฉพาะช่วงชั่วโมงเร่งด่วนที่มีผู้โดยสารจำนวนมาก

2.ป้ายบอกสถานีบนรถ
แม้ว่ารถประจำทางบางสายมีป้ายติดข้างรถ เพื่อบอกสถานที่ตั้งแต่ต้นสายจนถึงปลายสาย แต่ถ้ามีป้ายอิเล็กทรอนิกส์แบบจอ LED ติดตั้งไว้ในรถ เพื่อแจ้งตำแหน่งแบบเรียลไทม์ว่า ป้ายหรือสถานีต่อไปที่จะจอดคือจุดใด ก็จะช่วยให้ผู้โดยสารที่ไม่คุ้นชินสามารถใช้บริการได้อย่างมั่นใจมากขึ้น

3.Wi-Fi
ในปัจจุบันที่ผู้คนส่วนใหญ่ล้วนใช้สมาร์ทโฟนในการติดต่อสื่อสาร และติดตามข้อมูลข่าวสารต่างๆ ถ้าบนรถเมล์มีการปล่อยสัญญาณไวไฟให้ใช้บริการได้ฟรีทุกคัน ก็จะช่วยอำนวยความสะดวกและช่วยคลายเครียดให้กับผู้โดยสารในช่วงที่กำลังเดินทางอยู่ได้

4.GPS
การมี GPS บอกตำแหน่งของรถเมล์ทุกคันเพื่อ เชื่อมต่อกับแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน จะช่วยให้ผู้ใช้บริการรถเมล์สามารถทราบตำแหน่งของรถสายที่ต้องการใช้บริการในขณะที่รอรถอยู่ได้ เพื่อช่วยในการตัดสินใจ หรือหาทางเลี่ยงในกรณีที่มีการจราจรติดขัดบนเส้นทางนั้นๆ

5.ห้องน้ำ
หลายคนอาจจะคิดว่าห้องน้ำในรถเมล์ดูจะเกินความจำเป็นสักหน่อย แต่บ่อยครั้งที่การจราจรในกรุงเทพติดขัดเป็นอัมพาต จนทำให้บางคนต้องประสบปัญหาในเรื่องการขับถ่าย ยิ่งถ้ารถติดอยู่บนทางด่วน ก็ยิ่งเป็นปัญหาใหญ่ เพราะไม่สามารถลงจากรถกลางทางได้ ดังนั้นในเวลาคับขัน ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook