“ค่ายจิตอาสา” ไปแล้วได้อะไร

“ค่ายจิตอาสา” ไปแล้วได้อะไร

“ค่ายจิตอาสา” ไปแล้วได้อะไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีใครเคยไปค่ายจิตอาสาหรือไปทำงานจิตอาสาเล็กๆน้อยๆกับเพื่อนในวันหยุดบ้างไหมคะ? เชื่อว่าจะต้องมีไม่น้อยเลยเพราะมหาวิทยาลัยของทุกคนก็น่าจะมีการพาไปทำจิตอาสากันอยู่บ่อยๆใช่ไหมคะ สำหรับคนที่ไม่เคยไปเรามาทำความรู้จักกันก่อนดีกว่าว่า “ค่ายจิตอาสา” แท้จริงแล้วนั้นคืออะไรกันแน่

ค่ายจิตอาสา คือ การไปออกค่ายค้างคืน ส่วนมากจะไปตามชนบทหรือโรงเรียนที่มีความขาดแคลนในเรื่องต่างๆเช่น ห้องสมุด ห้องเรียน ซึ่งเราจะไปช่วยสร้างหรือแก้ไขปัญหาในส่วนนี้นั่นเองค่ะ โดยจุดประสงค์ในการไปค่ายจิตอาสาของแต่ละที่อาจจะแตกต่างกันไปตามความต้องการของผู้จัดหรือชาวบ้าน และที่บอกว่าเป็นจิตอาสานั้นเพราะส่วนมากค่ายจิตอาสาจะเปิดรับตามความสมัครใจใครอยากไปช่วยเหลือก็สามารถเข้าร่วมได้ และที่สำคัญการไปค่ายจิตอาสา “เป็นการทำที่ไม่หวังผลตอบแทนใดๆ ไปด้วยใจล้วนๆเลย”

ในเมื่อไปโดยที่ไม่ได้อะไรกลับมาแล้วจะไปทำไมละ?และงานจิตอาสาส่วนมากก็ไม่ได้สบายนัก เพราะต้องทำงาน ทำกิจกรรม กินและนอน ที่ชนบทกันหลายคืนเลยทีเดียว (ค่ายส่วนมากระยะเวลาประมาณ 7 วัน) ทว่าการไปค่ายจิตอาสาก็มีประโยชน์ที่เราอาจจะมองข้ามไปอยู่ด้วยนะ ไปดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

ได้รู้จักช่วยเหลือ..เพื่อส่วนรวม
จุดประสงค์หลักของการไปค่ายจิตอาสาคือการไปช่วยเหลือผู้อื่นนี่แหละ เพราะยังมีหมู่บ้าน โรงเรียน ตามต่างจังหวัดที่ความเจริญยังเข้าไปไม่ถึง ขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งค่ายจิตอาสาจะเดินทางเข้าไปช่วยเหลือในส่วนนี้อาจจะไม่ได้เป็นการช่วยเหลือด้วยจำนวนเงิน แต่เป็นการช่วยเหลือในด้านอื่นๆแทนเช่น ช่วยสร้างห้องสมุด ซ่อมแซมโรงเรียน บริจาคเสื้อผ้า ของใช้ต่างๆ ซึ่งเป็นการช่วยเหลือที่มีผลในระยะยาว นอกจากนี้ยังได้ไปเรียนรู้วิถีชีวิตของผู้คนในชนบทอีกด้วย ซึ่งอาจจะเป็นการใช้ชีวิตในอีกแง่มุมหนึ่งที่เราไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน นับว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีอย่างหนึ่งนะ

ทำความรู้จักเพื่อนใหม่
สำหรับใครที่กลัวว่าจะไม่มีเพื่อนหรืออยากจะทำความรู้จักกับคนอื่นๆละก็ การไปค่ายจิตอาสาเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ไม่เลวเลยทีเดียว เพราะเราจะได้พบปะผู้คนมากมายที่มีทัศนคติคล้ายกันอาจจะเป็นคนที่เห็นกันบ่อยๆแต่ไม่เคยคุยกันเลย หรือเป็นเพื่อนต่างคณะที่มีความรู้แตกต่างกันไป ถือว่าเป็นการเปิดสังคมของเราให้กว้างขึ้น ได้แลกเปลี่ยนความรู้ในเรื่องต่างๆ และเมื่อจบค่ายแล้วก็ยังสามารถคุยกันต่อไปได้ ทักกันได้หรือว่าจะชวนกันไปค่ายอีกก็ได้ นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความสามัคคีให้สมาชิกที่ไปค่ายอีกด้วย ถือว่าเป็นงานที่กระชับความสัมพันธ์ที่ดีงานหนึ่งเลยทีเดียว

พัฒนาตนเอง
อีกหนึ่งประโยชน์ของค่ายจิตอาสาที่ส่งผลกับตัวของเราโดยตรงนั่นคือ เราจะได้พัฒนาทักษะในด้านต่างๆของตัวเองอย่างแน่นอน เพราะการออกค่ายทุกคนจะต้องช่วยกันทำงาน ใครที่ถนัดสิ่งไหนสามารถช่วยจัดการในเรื่องนั้นได้เช่น มีความถนัดในด้านการประสานงานก็สามารถที่จะอาสาทำได้ หรือถ้าไม่ถนัดอะไรเลย ค่ายจิตอาสาเป็นโอกาสที่ดีที่จะฝึกฝนตัวเองแน่นอน เพราะจะได้เริ่มเรียนรู้สิ่งใหม่ๆจากเพื่อนในค่าย จากชาวบ้าน และได้ทำงานจริงๆด้วย ครบสูตรของการเรียนรู้จริงๆ นอกจากนี้ยังส่งผลให้เรามีทัศนคติที่เปิดกว้าง มีความเป็นผู้ใหญ่และสามารถทำสิ่งต่างๆด้วยตัวเองได้

เห็นไหมละ..ว่าการไปค่ายจิตอาสาไม่ใช่แค่ให้ประโยชน์ต่อผู้อื่นแต่ก็มีประโยชน์ต่อตัวเองด้วย ถ้านักศึกษาคนไหนสนใจลองติดตามข่าวสารของทางมหาลัยดูว่าจะมีชมรมหรือคณะไหนที่เปิดรับอาสาสมัครบ้าง หรือถ้าใครยังรู้สึกว่ายังไม่พร้อมกับการไปค่ายที่ต้องไปติดต่อกันหลายวัน อาจจะลองไปทำจิตอาสาแนวอื่นๆเช่น การอ่านหนังสือให้คนตาบอด สอนหนังสือให้เด็กๆ ก็เป็นการทำจิตอาสาอย่างหนึ่งเช่นกัน แล้วจะได้รู้ว่า “การที่เห็นคนอื่นมีความสุขกับสิ่งที่เรามอบให้นั้น มันสร้างความสุขทางใจให้เราอย่างเหลือเชื่อเลยแหละ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook