"ทอย" The Toys กับเส้นทางสายดนตรี...ที่ไม่ได้ง่ายอย่างที่ใครคิด

"ทอย" The Toys กับเส้นทางสายดนตรี...ที่ไม่ได้ง่ายอย่างที่ใครคิด

"ทอย" The Toys กับเส้นทางสายดนตรี...ที่ไม่ได้ง่ายอย่างที่ใครคิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ทอย" ธันวา บุญสูงเนิน หรือ The Toys เป็นศิลปินเดี่ยวมากความสามารถและที่พ่วงด้วยตำแหน่งโปรดิวเซอร์ในวัยเพียง 22 ปี ซึ่งถือว่าเป็นศิลปินที่น่าจับตามองมากที่สุดในขณะนี้ และด้วยความที่มีสไตล์เพลงชัดเจนและสร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการ จึงทำให้เพลงหน้าหนาวที่แล้วและเพลงฤดูฝน ที่มีท่อนแร๊พที่ร้องสะดุดหูผู้ฟัง จึงทำให้เพลงนี้กลายเป็นเพลงแจ้งเกิดและทำให้ ทอย The Toys ถูกพูดถึงเป็นวงกว้าง

"ทอย" ไม่ได้เป็นศิลปินที่มีเส้นทางชีวิตนักดนตรีที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ...เค้าจึงต้องใช้ความรักที่มีต่อสิ่งที่เค้าชอบอย่างเช่น การเล่นดนตรีเป็นเครื่องพิสูจน์ตัวเองให้กับครอบครัวได้เห็นและยอมรับในสิ่งที่เค้าตั้งใจและอยากทำมันให้ดีที่สุด ซึ่งกว่าจะมีวันนี้ได้ก็ต้องผ่านอะไรมาเยอะมากทีเดียว และอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้ ว่าเด็กหนุ่มคนนี้เป็นลูกไม้หล่นใต้ต้น..ของนิตยา บุญสูงเนินและเป็นหลานชายของนักร้องชื่อดังเจินเจิน บุญสูงเนิน

กดดันบ้างไหม..ที่เราเป็นถึงทายาทศิลปิน เรียกได้ว่ามี DNA นักร้องแบบเต็มตัวเลย
- ไม่รู้สึกกดดันเลย เพราะตอนแรกไม่คิดว่าตัวเองจะได้มาเป็นนักร้อง และจะมาได้ไกลขนาดนี้ ก็ยังงงๆอยู่

ได้ข่าวว่ากว่าจะมาถึงจุดนี้...ต้อง(แอบ)ฝ่าฟัน ต้องพิสูจน์ตัวเองให้ทางบ้านได้เห็นหนักพอสมควร
- ใช่ครับ แต่ผมก็อยากพิสูจน์ตัวเอง ตั้งแต่เด็กๆผมแอบเอากีตาร์ไฟฟ้ามาฝึกเล่น เป็นตัวแรกในชีวิต พอแม่เห็นก็ถามว่ากีตาร์อะไร เล่นทั้งวันเลย ผมเลยบอกของเพื่อนครับยืมมาเล่น แต่พอมันเริ่มนาน ยังไม่ไปคืนสักที แม่ก็จับได้ แล้วการเรียนผมดรอปลง แม่เลยเอากีตาร์ไปขาย แต่ผมไม่ได้รู้สึกเสียใจนะ เพราะผมรู้สึกว่ามันต้องมีทางออก ตอนนั้นก็คิดว่า จะไปยืมใครต่อดี 555

แล้วมีใครในครอบครัวที่คอยสนับสนุนหรือแอบเป็นแบ๊คให้เราข้างหลังไหม
- มีครับ ก็จะมีคุณพ่อจะเป็นคนสอนกีตาร์ให้สม่ำเสมอและอีกคนหนึ่งที่คอยช่วยเหลืออยู่ตลอกก็คือคุณอา

แสดงว่าเราเป็นคนที่มีความชัดเจนอยู่แล้วว่า...ชอบดนตรี
- ใช่ครับ แต่ผมว่าคำว่า “ชอบ” มันบางไปสำหรับผม ผมรู้สึก “ผูกพัน” กับดนตรีมากกว่า อาจจะเป็นตั้งแต่เกิด วันที่ผมลืมตาขึ้นมาเจอพ่อแม่ คุณป้า เพื่อนๆของคุณป้า ทำให้ผมซึมซับเรื่องดนตรีมาเรื่อยๆ เรียกได้ว่าชื่นชอบตั้งแต่จำความได้เลยครับ ทำให้ผมรู้สึกผูกพันกับดนตรีที่สุด

เคยไปเรียนดนตรีเพิ่มเติมไหม
- สำหรับผมไม่ได้ไปเรียนคลาสเป็นจริงเป็นจังครับ ส่วนมากจะเป็นแคมป์มากกว่า อย่างมีแคมป์ดนตรี 30 วัน ผมก็จะไปเข้าร่วมประมาณ 2-3 วัน ไปนั่งดูในส่วนที่เราอยากที่จะศึกษาไม่ได้อยู่จนจบครับ นอกนั้นก็จะตามรุ่นพี่ไปดูที่ทำงานจริง ไปดูกระบวนการทำงานของเขา ว่าการแต่งเพลงมีขั้นตอนอะไรบ้าง การโปรดิวซ์เพลงต้องทำยังไงบ้าง ส่วนมากจะเป็นประมาณนี้ครับ

เพลงทุกเพลง..ที่ติดหูคนฟัง ได้รับแรงบันดาลใจในการเขียนมาจากไหน
- ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ ส่วนมากจะมาจากการนั่งคุยกับเพื่อนจากสิ่งเล็กๆน้อยๆที่ได้ยินมา จากบรรยากาศรอบๆ ที่ทำให้เขียนเนื้อร้องออกมาได้

จุดกำเนิด..ท่อนแร๊พในตำนาน เพลง "ก่อนฤดูฝน"
- ผมดึงมาจากความชอบส่วนตัวของผมเอง ผมไม่ได้ชอบแร๊พนะฮะ แต่เวลาผมฟังเพลงผมจะคิดว่า "เพลงที่มีค่าสำหรับผมมันจะต้องฟังไม่รู้เรื่องตั้งแต่แรก แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่รู้เรื่องแบบไม่มีอะไร มันต้องไม่รู้เรื่องแบบซ่อนอะไรบางอย่างไว้ในนั้น" อย่างเช่นในเพลงสากลมันจะมีอะไรบางอย่างซ่อนอยู่ผมชอบตรงนั้น เลยคิดว่าถ้าเราดึงมันมาอยู่ในเพลงไทย มันก็อาจจะได้อะไรใหม่ๆขึ้นมาบ้างครับ

ตอนนี้ทอยมองวงการเพลงไทยว่าเป็นยังไง..แล้วมีตรงไหนอยากปรับเปลี่ยนไหม
- ถ้าให้ปรับผมคงจะยังไม่สามารถทำได้ครับ แต่ถ้ามีโอกาสก็อยากให้วงการเพลงไทยไปให้ถึงระดับสากล ที่คนต่างชาติจะเข้ามาฟังเพลงไทยเยอะขึ้นครับ

เข้ามาเป็นโปรดิวเซอร์ได้ยังไง ที่ผ่านมาเคยเป็นโปรดิวเซอร์ให้ศิลปินคนไหนบ้าง
- ผมอยากลองครับ อยากลองเรียบเรียง จัดวางองค์ประกอบของเพลง ส่วนศิลปินที่ผมเคยร่วมงานก็จะมี พี่ทอม Room39, นิว-จิ๋ว, เบล สุพล, วงพริกไทย, เบียร์ เดอะวอยซ์ และก็มีอีกหลายๆท่านครับ

มีแต่นักร้องชื่อดังทั้งนั้นเลย รู้สึกเครียดหรือเกร็งบ้างไหม
- ผมจะรู้สึกท้าทายมากกว่าครับ เพราะแต่ละศิลปินก็จะมีแนวเพลงที่แตกต่างกันออกไป อีกอย่างผมก็มีไฟในการทำงานด้านโปรดิวเซอร์ด้วย เป็นสิ่งที่อยากลองทำมาตั้งนานแล้วครับ

มีศิลปินคนไหนที่อยากร่วมงานเป็นพิเศษไหม
- สำหรับผมก็จะเป็นวง โปเตโต้ ครับ ถ้าศิลปินเดี่ยวเป็น พี่ทอม Room 39 แต่จริงๆแล้วก็ชื่นชอบและยินดีที่ได้ร่วมงานกับศิลปินทุกคนครับ

ตอนนี้เริ่มมีชื่อเสียงในวงการเพลงแล้ว ที่บ้านเริ่มยอมรับบ้างแล้วหรือยัง
- ตอนนี้ก็เริ่มยอมรับแล้วครับ ด้วยความที่ผมแอบทำมาเรื่อยๆ ค่อยๆพิสูจน์ตัวเอง ไปแข่งกีตาร์จนได้รางวัลชนะเลิศมา หลังจากนั้นก็เริ่มมีรายได้จากการเป็นโปรดิวเซอร์ เราพิสูจน์ตัวเองให้ที่บ้านเห็นครับ



ต้องทำงานตั้งแต่วัยรุ่น ยังได้ใช้ชีวิตวัยรุ่นปกติไหม

- ตอนนี้ผมก็ยังใช้ชีวิตปกติอยู่ครับ แต่ผมยังไม่ได้เรียนต่อเพราะออกมาทำงานก่อนครับ ตอนแรกผมคิดว่าอยากจะเรียนไปด้วยทำงานไปด้วย แต่เพราะงานด้านโปรดิวเซอร์ มันโตเร็วกว่าที่คิดเลยทำให้ผมยังไม่สามารถกลับไปเรียนได้ในตอนนี้ครับ แต่ผมก็ยังคิดว่าการเรียนก็ยังสำคัญอยู่ครับ แต่ตอนนี้อาจจะต้องรออีกสักพัก

สุดท้ายนี้...อยากฝากอะไรให้กับคนที่รักเราและคอยสนับสนุนทอยมาโดยตลอด
- ขอบคุณทุกคนที่สนับสนุนตั้งแต่ผมยังไม่เป็น The Toys ตั้งแต่ผมเป็นแชมป์กีตาร์ หรือโปรดิวเซอร์ คนเบื้องหลัง จนตอนนี้มาเป็น The Toys เต็มตัวแล้ว ขอบคุณที่ให้การติดตามสนับสนุน ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็แล้วแต่ ถ้าไม่ได้พวกคุณผมก็คงไม่ได้อยู่จนทุกวันนี้

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ "ทอย" The Toys กับเส้นทางสายดนตรี...ที่ไม่ได้ง่ายอย่างที่ใครคิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook